svasdssvasds

โรงพยาบาลสนามโควิด : การประยุกต์สถานที่เดิมๆให้เป็นอเนกประสงค์

โรงพยาบาลสนามโควิด : การประยุกต์สถานที่เดิมๆให้เป็นอเนกประสงค์

โรงพยาบาลสนามโควิด ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการรับมือกับวิกฤตโควิด19 ที่เล่นงานประชากรโลกมาเป็นเวลา 1 ปีเศษแล้วของทุกๆประเทศ เพราะเนื่องจากโรงพยาบาลทั่วไป ไม่เพียงพอต่อการรับมือ เหตุเพราะจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 เพิ่มขึ้นแบบเท่าทวี ทั้งนี้ในช่วงแรกหลายๆประเทศมีการสร้างโรงพยาบาลสนามมากมาย แต่ในอีกหลายๆเมือง ก็มีการประยุกต์ใช้สถานที่สำคัญๆ ดัดแปลงมาเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากสถานที่เดิมๆ

สนามเทนนิสระดับแกรนด์สแลม

ในการทำ โรงพยาบาลสนามโควิด (Field Hospital) นั้น หลายๆประเทศส่วนใหญ่ดัดแปลง สนามกีฬา ลานกีฬา หรืออาคารอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ มาทำ เหตุผลคือเรื่องขนาดที่ใหญ่และรองรับจำนวนผู้ป่วยได้มาก และมีเรื่องของความสะดวกสบายที่อยู่ในระดับที่ดี

โดย ในสหรัฐอเมริกา มีการ ดัดแปลง สถานที่สำคัญอย่าง  ศูนย์กีฬาเทนนิสแห่งชาติ "บิลลี่ จีน คิง" (Billie Jean King National Tennis Center) สนามเทนนิสยูเอสโอเพ่น แกรนด์สแลมและเป็นศูนย์แข่งขันเทนนิสที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ซึ่งที่นี่ ความจุอย่างน้อย 350 เตียง

หากไม่ใช่ ช่วงเวลาวิกฤตโควิด19 ทุกๆเดือนกันยายน แฟนเทนนิสจากทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่นี่ เพื่อดูการชิงแชมป์แกรนด์ สแลมสุดท้ายของปี ในรายการยูเอส โอเพ่น , โดย คอร์ทเทนนิสที่ใหญ่ที่สุด คือ อาร์เธอร์ แอช ซึ่งสามารถจุแฟนเทนนิส ได้ถึง 23,771 ที่นั่ง

tennisstaduim

สวนสาธารณะขึ้นชื่อของโลก

ที่สหรัฐ , ต้องยอมรับการระบาดรุนแรงหนักหน่วงมาก ดังนั้นสวนสาธารณะที่เป็นแลนด์มาร์กของประเทศก็ไม่เว้นในการดัดแปลงมาทำเป็นโรงพยาบาลสนาม

โดยทางการสหรัฐเปลี่ยน เซนทรัล ปาร์ก (Central Park) จุดพักผ่อนหย่อนใจที่ใหญ่ที่สุดในนิวยอร์ก  ย่านแมนฮัตตัน เป็นเต็นท์สีขาวขนาดใหญ่บริเวณฝั่งตะวันออกเพื่อรองรับผู้ป่วย , ในยามปกติ ที่นี่คือจุดท่องเที่ยว ที่ใครไปเหยียบนิวยอร์ก ก็ต้องไปเดินทอดน่องที่นี่สักครั้งหนึ่ง

centalpark

สวนสนุกที่สร้างรอยยิ้ม

ที่อาร์เจนติน่า ที่เมืองลา ปลาต้าได้มีการดัดแปลง สวนสนุก รีพับบลิก้า เด ลอส นินอส  (Republica de los Ninos) หรือสาธารณรัฐแห่งเด็กซน ให้เป็นโรงพยาบาลสนามด้วย เพราะในช่วงที่โควิด19ระบาด ทางการอาร์เจนติน่าก็สั่งปิดสวนสนุกแห่งนี้อยู่แล้ว และเนื่องจากสวนสนุกมีเนื้อที่กว้างขวาง เหมาะแก่การควบคุมโรค ทางการฟ้าขาวจึงดัดแปลงอาคารในสวนสนุกบางส่วนเป็นหออภิบาลผู้ป่วยโควิด19

funpark

argentinafieldhospital

ฟอร์หญ้าสนามฟุตบอล

ขณะที่ บราซิล ซึ่งปัจจุบันการแพร่ระบาดโควิด19ก็ยังหนักหนาสาหัสเอาการอยู่ ได้มีการดัดแปลงสนามกีฬาฟุตบอลกลางแจ้ง ปาซาเอ็มบู สเตเดี้ยม ซึ่งโดยปกติแล้ว สนามแห่งนี้ใช้แข่งฟุตบอล และใช้จัดงานคอนเสิร์ตทัวร์ของศิลปินต่างๆที่มาเยือนเมืองเซา เปาโล

และในอดีต สนามแห่งนี้ เคยใช้จัดฟุตบอลโลกเมื่อปี 1950 หรือเมื่อ 71 ปีที่แล้วมาแล้ว ซึ่งสนามแห่งนี้ ก็เคยใช้เป็นรังเหย้าของสโมสรใหญ่ๆของบราซิล อาทิ โครินเธียนส์,พัลไมรัส และ เซา เปาโล มาแล้วเช่นกัน

brazil

จัดที่กระทรวงสาธารณสุข (มันซะเลย)

ที่กัวเตมาลา ,เนื่องจากเป็นประเทศขนาดเล็ก และพื้นที่อเนกประสงค์มีไม่มาก ก็เลยจัดโรงพยาบาลสนามที่กระทรวงสาธารณสุขที่กัวเตมาลา ซิตี้ มันซะเลย...โดยปัจจุบัน กัวเตมาลา มีผู้ติดเชื้อโควิด19ไปแล้วราวๆ 2 แสนคน และมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ราวๆ 7,000 คน

โรงพยาบาลสนามเตียงกระดาษ

ปิดท้ายที่นวัตกรรมในเชิงสร้างสรรค์สำหรับการทำโรงพยาบาลสนาม โดยที่อินเดีย เล่นใหญ่ไฟกระพริบ เพราะส่วนหนึ่งปัญหาผู้ติดเชื้อมีจำนวนมาก ทางการก็เลย สร้างโรงพยาบาลสนาม บนพื้นที่ 300 เอเคอร์ หรือประมาณสนามฟุตบอล 20 แห่งรวมกัน ทั้งนี้ มีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยถึง 10,000 เตียง ถือว่าเป็นศูนย์รองรับขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และที่น่าสนใจก็คือ เตียงที่ใช้รองรับผู้ป่วยทำมาจาก "กระดาษแข็ง" ซึ่งสามารถรองรับน้ำหนักได้มากสุด 300 กิโลกรัม ดังนั้น เมื่อทุกคนไม่สามารถออกแบบ

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ อันเนื่องมาจากปัญหาโควิด19ที่ไม่มีใครคาดคิด แต่เราทุกคนสามารถออกแบบ ดัดแปลง ประยุกต์ ทัศนคติที่ดีต่อสถานการณ์ได้ ดั่งที่ได้เห็นจาก การดัดแปลงสถานที่สำคัญๆ มารับมือกับสถานการณ์โควิด19

india

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

•  กักตัวอย่างไร แม้ต้องใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวช่วงโควิด 19

ส่องโรงพยาบาลสนาม : คำตอบสมการผู้ป่วยโควิดล้นในต่างประเทศ

คุณทวด 104 ปีโคลอมเบีย สุดแกร่ง เอาชนะโควิด19 สองรอบแล้ว

related