svasdssvasds

เปิด Digital Cities Index 2022 กรุงเทพติดอันดับ 25 เพราะคนไทยเก่งเทคโนโลยี

เปิด Digital Cities Index 2022 กรุงเทพติดอันดับ 25 เพราะคนไทยเก่งเทคโนโลยี

เปิด 30 อันดับ เมืองดิจิทัล จาก Digital Cities Index 2022 พบ กรุงเทพฯ ติดอันดับ 25 เพราะใช้เทคโนโลยีเยอะ ประกอบกับนโยบายจากภาครัฐ

Economist Impact รายงาน ดัชนีเมืองดิจิทัล ปี 2565 หรือ Digital Cities Index 2022 ซึ่งจัดอันดับโดยวัดจาก 4 ปัจจัยหลัก คือ การเชื่อมต่อระหว่างโลกจริงกับโลกดิจิทัล , บริการดิจิทัลของภาครัฐ , ทักษะด้านดิจิทัลของคนในเมือง และความยั่งยืน เช่น ความเร็วอินเทอร์เน็ต , ความสามารถในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชน , นโยบายภาครัฐ , 5G และ การใช้ปัญญาประดิษฐ์ โดยสำรวจครัวเรือน 3,000 ตัวอย่างจากทั่วโลก

จาก 10 เมืองชั้นนำของ Digital Cities Index 2022 มี 4 เมืองอยู่ในยุโรป (โคเปนเฮเกน อัมสเตอร์ดัม ลอนดอน และปารีส) อีก 4 เมืองอยู่ในเอเชียแปซิฟิก (ปักกิ่ง โซล ซิดนีย์ สิงคโปร์) และอีก 2 เมืองอยู่ในสหรัฐอเมริกา (นิวยอร์กและวอชิงตัน ดี.ซี.)

ดัชนีเมืองดิจิทัล ปี 2565 หรือ Digital Cities Index 2022

กรุงเทพฯ ติดอันดับ 25 เมืองดิจิทัล ปี 65

ใน Digital Cities Index 2022 พบว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย อยู่ในอันดับ 25 โดยในรายงานระบุว่า คนกรุงเทพมีทักษะด้านดิจิทัลอยู่ในอันดับ 7 เมื่อเทียบกับเมืองที่ติดอันดับทั่วโลก รองจาก นิวเดลี, ดูไบ, จาการ์ตา, ปักกิ่ง, กรุงเม็กซิโก และกรุงมะนิลา

นั่นสะท้อนให้เห็นว่า คนเอเชีย ใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยพวกเขาสามารถรู้ทันภัยไซเบอร์ แก้ปัญหาทางเทคนิคได้ด้วยตัวเอง ซึ่งในดัชนี พบว่า ผู้คนในเมืองอันดับต้น ๆ มีความเชื่อใจใน บริการดิจิทัล ที่รัฐบาลของพวกเขานำเสนอ เช่น แอปฯ เป๋าตัง , หมอพร้อม โดยกรุงเทพฯ คนเชื่อมั่นอยู่ที่ 68% แต่ความพึงพอใจกับบริการเหล่านั้นอยู่แค่ที่ 47%

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันในด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว กรุงเทพฯ เป็นอันดับ 1 ตามด้วย เบอร์ลิน, โคเปนเฮเกน, ดูไบ, ปารีส,โซลและซูริก เพราะประเทศไทยมีแอปฯ TAGTHAi ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของธุรกิจและบริการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ด้วยตนเองอย่างไร้รอยต่อ ทั้ง ร้านอาหาร รถโดยสาร และพิพิธภัณฑ์

ขณะเดียวกัน น่าสนใจว่า เสรีภาพบนโลกอินเทอร์เน็ต ในการแสดงออก เสรีภาพในการเคลื่อนไหว สิทธิในข้อมูลความเป็นส่วนตัว พบว่า กรุงเทพฯ อยู่รั้งท้าย ไปพร้อมกับ ปักกิ่ง ดูไบ จาการ์ตาและนิวเดลี