svasdssvasds

ย้อนดูอันดับสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลก มีที่ไหนบ้าง กี่องศา?

ย้อนดูอันดับสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลก มีที่ไหนบ้าง กี่องศา?

คลื่นความร้อนโจมตีหลายประเทศหนัก Springnews ชวนย้อนดูอดีต โลกของเราเคยบันทึกอุณหภูมิสูงสุดไว้ที่เท่าไหร่บ้าง มีที่ไหน และวัดได้เท่าไหร่ จะร้อนขนาดไหน ไปดูกัน

หลายประเทศเผชิญอากาศร้อนจัดหลายแห่ง อุณหภูมิสูงจนทำให้หลายพื้นที่ที่เคยชุ่มชื้นมาก ๆ แห้งแล้ง บ้างก็ขาดแคลนน้ำ บ้างก็ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย บ้างก็ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ และหลายพื้นที่อุณหภูมิปีนี้ก็ทุบสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดในรอบหลายร้อยปีเลยทีเดียว

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้คลื่นความร้อนรวน และบางส่วนก็เป็นอยู่แล้วตามฤดูกาล แต่เมื่อเกิดอากาศร้อนแบบนี้เคยสงสัยไหมว่า บนโลกนี้มีพื้นที่ไหนมีอุณหภูมิสูงสุดบ้าง สถิติของอุณหภูมิสูงสุดคือเท่าไหร่ ร้อนขนาดไหน

การวัดอุณหภูมิที่มีอยู่ทั่วโลกได้นั้น ผู้ตรวจวัดสถิติอย่างเป็นทางการคือ WMO หรือ World Meteorological Organization (องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก) และนี่คือรายการการบันทึกสภาพอากาศอันดับสูงสุดของประเทศที่เผชิญกับอุณหภูมิที่สูงที่สุด

ย้อนดูอันดับสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลก มีที่ไหนบ้าง กี่องศา? การบันทึกสภาพอากาศเหล่านี้ถูกวัดภายใต้สภาวะเฉพาะ เช่น อุณหภูมิพื้นผิวและความเร็วลม เพื่อให้การวัดทั่วโลกมีความสอดคล้องกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ช้ก่อนจะมีสิ่งประดิษฐ์หรือเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาแทนที่หรือใช้ในพื้นที่ห่างไหลที่ไม่มีสถานีตรวจอากาศอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้รายการเหล่านี้ไม่รวมการสังเกตจากระยะไกล เช่น  การตรวจวัดจากดาวเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม Death Valley ถึงอณหภูมิสูงที่สุด?

พื้นที่ที่ร้อนที่สุด คือ พื้นที่ของศูนย์นักท่องเที่ยว Furnace Creek ของอุทยานแห่งชาติ Death Valley, California สหรัฐอเมริกา ซึ่งวัดได้ถึง 56.7 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 1913 ซึ่งตัวเลขนี้เป็นตัวเลขทางการและกลายเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์โลก

ศาลได้ตรวจสอบบันทึกนี้อย่างละเอียดและหาเหตุผลของอุณหภูมิที่สูงนี้ ศาลตั้งจ้อสังเกตว่า อุณหภูมินี้อาจเป็นผลมาจากพายุทรายที่เกิดขึ้นในขณะนั้น พายุดังกล่าวอาจทำให้วัสดุพื้นผิวที่มีความร้อนสูงเกินไปกระทบกับอุณหภูมิในที่พักพิง

Death Valley, California ถึงกับมีป้ายเตือนอากาศร้อน Cr.Sanfrancisco Chronicle เคยมีที่ที่ร้อนกว่า?

ในความเป็นจริง เคยมีบันทึกก่อนหน้านี้ที่ El Azizia ประเทศลิเบีย เคยบันทึกไว้ได้ 58 องศาเซลเซียส ซึ่งได้รับการตรวจสอบในปี 2010-2012 โดยคณะกรรมการอุตุนิยมวิทยาโลกของ Climateology (CCI) คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาระดับนานาชาติได้ทำการตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับสถิติโลกที่มีมายาวนานของ 58 องศาเซลเซียสซึ่งตอนนั้นได้รับขนานนามว่าเป็นอุณหภูมิพื้นผิวที่สูงที่สุดของดาวเคราะห์ดวงนี้ ซึ่งถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 13 กันยายน 1922

การตรวจสอบนี้ใช้คณะกรรมการสอบสวนและผู้เชี่ยวชาญเยอะมาก ทั้งจากลิเบีย สเปน อิตาลี อียิปต์ ฝรั่งเศส โมร็อกโก อาร์เจนตินา สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร พวกเขาได้ระบุข้อกังวลหลัก 5 ข้อกับบันทึกดังกล่าว ดังนี้ เครื่องมือวัดที่มีปัญหา ผู้สังเกตการณ์ที่ไม่มีประสบการณ์ สถานที่สังเกตการณ์ซึ่งไม่ได้เป็นตัวแทนของสภาพแวดล้อมทะเลทราย การจับคู่กับตำแหน่งใกล้เคียงไม่ดี และอุณหภูมิที่ผิดเพี้ยนจากการอ่านค่าผิด หลังจากนั้นสถิติดังกล่าวก็ถูกถอดถอนออกอย่างเป็นทางการ

สถิติประเทศไทยล่ะ?

จากชุดข้อมูลดังกล่าว ประเทศไทยเคยบันทึกอุณหภูมิสูงสุดอย่างเป็นทางการโดย WMO ไว้ที่ 44.6 องศาเซลเซียส ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2016

อากาศร้อนมากแบบนี้ส่งผลอย่างไรบ้าง?

แน่นอน อากาศร้อนก็เป็นที่ชื่นชอบของบางคนโดยเฉพาะชาวต่างชติ แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อากาศร้อนของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ร้อนแถบเอเชียบ้านเราจะเป็นลักษณะของร้อนชื้น ที่แม้อากาศร้อนก็ไม่ก่อให้เกิดการแสบผิวมากนัก เหมาะแก่การอาบแดดหรือการอยู่กลางแจ้งนานได้ แต่ทางที่ดี ไม่ควรอยู่นานเกินไปเนื่องจาก ประเทศเขตศูนย์สูตรแบบเราก็มีค่ารังสียูวีที่รุนแรง ตากแดดนานๆอาจส่งผลเสียหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาวะกระหาย เป็นลมแดด หรืออาการแสบผิว หากไม่ทาครีมและตากแดดบ่อย นานวันอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

แต่สำหรับต่างประเทศ อย่างแถบยุโรปและอเมริกาเหนือ หรือประเทศแถบอบอุ่น ความร้อนของพื้นที่เหล่านี้จะเป็นร้อนแห้ง ที่ถ้าเผชิญกับแสงแดดแรงๆจะแสบและผิวหนังจะขึ้นผื่นแดงได้เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งกว่า ร้อนชื้นบ้านเรา อากาศแห้ง แสงแดดก็แรงขึ้น และสามารถเกิดผลกระทบต่อร่างกายเหมือนไทยได้เช่นกัน เพิ่มเติมคือ ผิวหนังอาจเผชิญอาการที่รุนแรงกว่า

ที่มาข้อมูล

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_weather_records#cite_note-meteofranceasia-47

https://yaleclimateconnections.org/2021/07/death-valley-california-breaks-the-all-time-world-heat-record-for-the-second-year-in-a-row/

https://wmo.asu.edu/content/world-highest-temperature

related