svasdssvasds

เกรตา ธันเบิร์ก ลั่น การปกป้องสภาพอากาศ ไม่ใช่อาชญากรรม หลังถูกจับในเยอรมนี

เกรตา ธันเบิร์ก ลั่น  การปกป้องสภาพอากาศ ไม่ใช่อาชญากรรม หลังถูกจับในเยอรมนี

เกรตา ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) สาวน้อยนักเคลื่อนไหวชาวสวีเดน ได้รับการอิสระแล้ว หลังถูกจับพร้อมกับนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเธอ ถูกจับในประท้วงต่อต้านการรื้อถอนหมู่บ้านเพื่อขยายเหมืองถ่านหินในประเทศเยอรมนี .

เกรตา ธันเบิร์ก Greta Thunberg ถูกจับในระหว่างการประท้วงที่เหมืองถ่านหิน การ์ซไฟเลอร์ ทู (Garzweiler 2) โดยการประท้วงครั้งนี้ ก็เพื่อต่อต้านการรื้อถอนหมู่บ้าน ลูทเซรัท (Luetzerath) ในรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลิน ของเยอรมนี เพื่อขยายเหมือง ซึ่งตำรวจได้เตือนก่อนแล้วว่าจะใช้กำลังเข้าจัดการ ถ้าพวกเขาไม่ยอมออกจากบริเวณเหมือง 

ทั้งนี้  เจ้าของเหมือง RWE ได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลในการรื้อถอน Luetzerath เพื่อแลกกับการยุติการผลิตถ่านหินได้เร็วขึ้น และการช่วยอีกหมู่บ้าน 5 แห่งที่เดิมกำหนดให้ถูกทำลาย 

เกรตา ธันเบิร์ก ลั่น  การปกป้องสภาพอากาศ ไม่ใช่อาชญากรรม หลังถูกจับ  ที่เยอรมนี Credit ภาพ Getty Image
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเคลื่อนไหว กล่าวว่าเยอรมนีไม่ควรทำเหมืองถ่านหินอีกต่อไป และควรมุ่งเน้นไปที่การขยายพลังงานหมุนเวียนแทน ส่วนทาง เกรตา ธันเบิร์ก Greta Thunberg เปิดเผยว่าการขยายพื้นที่เหมืองคือการทรยทต่อคนรุ่นปัจจุบันและคนรุ่นหลัง เยอรมนีถือเป็นประเทศที่ปล่อยมลพิษมากที่สุด และต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบ และ เธอก็ได้ทวีตข้อความสำคัญ หลังถูกจับกุมว่า การปกป้องสภาพอากาศ ไม่ใช่อาชญากรรม หรือ Climate protection is not a crime.

เกรตา ธันเบิร์ก ลั่น  การปกป้องสภาพอากาศ ไม่ใช่อาชญากรรม หลังถูกจับ  ที่เยอรมนี

 

 

เกรตา ธันเบิร์ก ลั่น  การปกป้องสภาพอากาศ ไม่ใช่อาชญากรรม หลังถูกจับ  ที่เยอรมนี Credit ภาพ Getty Image

โดย ตำรวจปราบจลาจล  ได้นำ เกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวออกจากอาคารในหมู่บ้านที่ถูกทิ้งร้าง ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วเหลือเพียงต้นไม้ไม่กี่ต้น  แต่เกรตา ธันเบิร์ก กับนักประท้วงเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่ยอมออกมาและนั่งประท้วงจนถึงวันอังคารก่อนถูกจับ แต่ล่าสุดตำรวจเยอรมนีได้ยืนยันว่าทั้งหมดได้รับการปล่อยตัว หลังตำรวจตรวจสอบและระบุตัวตนแล้ว  

ที่มา reuters

theguardian

related