svasdssvasds

เยอรมนี ชุมนุมใน 6 เมืองประท้วงรัฐบาล ลดราคาพลังงาน-ค่าครองชีพ

เยอรมนี ชุมนุมใน 6 เมืองประท้วงรัฐบาล ลดราคาพลังงาน-ค่าครองชีพ

ชาวเยอรมันนับหมื่นคนจาก 6 เมือง ร่วมชุมนุมประท้วงรัฐบาลเยอรมนี เหตุ ราคาพลังงาน และค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น รวมถึงเรียกร้องให้เปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลให้เร็วขึ้น

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนจากหกเมืองของเยอรมนีรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดสรรเงินทุนของรัฐบาลที่เป็นธรรมมากขึ้น เพื่อรับมือกับราคาพลังงานและค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น และการเปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลให้เร็วขึ้น

ผู้ประท้วงเดินขบวนจากกรุงเบอร์ลิน (Berlin) , ดุสเซลดอร์ฟ (Duesseldorf) , ฮันโนเวอร์ (Hannover) , สตุตการ์ต (Stuttgart) , เดรสเดน (Dresden) และแฟรงก์เฟิร์ต-อัม-ไมน์ (Frankfurt-am-Main) ต่างถือป้ายแสดงสโลแกนในทุกเรื่อง ตั้งแต่การลดอัตราเงินเฟ้อไปจนถึงการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และเงินอุดหนุนราคาพลังงานเพิ่มเติมสำหรับคนยากจน

กลุ่มกรีนพีซ (Greenpeace) หนึ่งในผู้จัดงาน ระบุว่า มีคนเข้าร่วมการประท้วงครั้งดังกล่าวประมาณ 24,000 คน ซึ่งทางตำรวจกล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงเบอร์ลินรวมตัวกันประมาณ 1,800 คน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แอนเดรีย ค็อกซิส (Andrea Kocsis) รองประธาน ver.di หนึ่งในสหภาพแรงงานที่จัดการประท้วง กล่าวว่า "เราต้องการแสดงให้เห็นว่าเราต้องการการบรรเทาทุกข์ทางการเงินอย่างเร่งด่วนสำหรับพลเมืองที่มีความสมดุลทางสังคม รัฐบาลกำลังทำสิ่งต่างๆ มากมาย แต่กำลังแจกจ่ายเงินทุนด้วยกระป๋องรดน้ำ ผู้ที่มีรายได้น้อยต้องการการสนับสนุนมากกว่าคนร่ำรวย"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐสภาของเยอรมนีอนุมัติแพคเกจกู้ภัยของรัฐบาลมูลค่า 2 แสนล้านยูโร (7.49 ล้านล้านบาท) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปกป้องบริษัทและครัวเรือนจากผลกระทบของราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

ซึ่งรวมถึงการชำระเงินครั้งเดียวเพื่อครอบคลุมค่าน้ำมันหนึ่งเดือนสำหรับครัวเรือนรวมถึงธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และกลไกในการจำกัดราคาตั้งแต่ มี.ค.

นอกจากนี้ รัฐบาลเยอรมนียังจะจัดหาเงินทุนสำหรับราคาไฟฟ้าสูงสุดสำหรับครัวเรือนและอุตสาหกรรมย้อนหลังตั้งแต่ มี.ค. สำหรับราคาสปอตและในเดือนธันวาคมสำหรับราคาในอนาคตด้วยเงินทุนเพิ่มเติมจากผลกำไรของบริษัทไฟฟ้า

อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีเมื่อ ก.ย. แตะระดับสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งในสี่ของศตวรรษที่ 10.9% โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

"ฉันจะพบว่ามันดีกว่าถ้าเราแจกจ่ายในทางที่เป็นธรรมมากขึ้น มีเศรษฐีหลายคนบอกว่าพวกเขาต้องการจ่ายภาษีมากขึ้น ฉันไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในด้านหน้านั้น" อุลริช ฟรานซ์ (Ulrich Franz) หนึ่งในผู้ประท้วงจากกรุงเบอร์ลิน กล่าว

related