svasdssvasds

กัมพูชาส่งออกจักรยาน ยานพาหนะรักษ์โลก ลดมลพิษ ปี 2022 โกยรายได้ 3.1 หมื่นล้าน

กัมพูชาส่งออกจักรยาน ยานพาหนะรักษ์โลก ลดมลพิษ ปี 2022 โกยรายได้ 3.1 หมื่นล้าน

กัมพูชา มี มูลค่าการส่งออกจักรยาน ซึ่งถือได้ว่า เป็น ยานพาหนะรักษ์โลกของทุกวันนี้ ไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยธุรกิจนี้ มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 966 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,600 ล้านบาท) เลยทีเดียว

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่ากระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา เผยว่า มูลค่าการส่งออกจักรยาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นยานพาหนะรักษ์โลกของทุกวันนี้ สู่ตลาดต่างประเทศของกัมพูชา มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 966 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 31,600 ล้านบาท ) เมื่อปี 2565 เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับสถิติ 651 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 21,300 ล้านบาท ) ในปีก่อนหน้า หรือปี 2564 

ทั้งนี้ แปน โสวิเชต ปลัดและโฆษกพาณิชย์ของกัมพูชา กล่าวว่า การส่งออกจักรยาน ยานพาหนะรักษ์โลก และช่วยลดมลพิษ ครอบคลุมมากกว่า 50 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรป (EU) สหราชอาณาจักร สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น และจีน

ปัจจุบัน จักรยาน กลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรมหลักเพื่อการส่งออกของกัมพูชา รองจากเสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าเพื่อการเดินทาง โดยกัมพูชาเป็นผู้ส่งออกจักรยานอันดับหนึ่งของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ตอนนี้มีโรงงานเปิดดำเนินการ 5 แห่ง ล้วนตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เมืองบาเวต ในจังหวัดสวายเรียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

กัมพูชาส่งออกจักรยาน ยานพาหนะรักษ์โลก ลดมลพิษ ปี 2022 โกยรายได้ 3.1หมื่นล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การใช้จักรยานช่วยสิ่งแวดล้อมช่วยโลกอย่างไร ? 

สำหรับ การปั่นจักรยานนั้น ถือเป็นยานพาหนะที่ลดโลกร้อน ลดการปล่อยมลพิษได้ นอกจากจะช่วยลดใช้น้ำมัน และมลพิษทางอากาศแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างให้มีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ 

ณ เข็มนาฬิกาปัจจุบัน ไทยมีผู้ใช้จักรยานมากกว่า 2 ล้านคน และในอนาคตผู้ใช้จักรยานน่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนากรุงเทพฯให้เป็นเมืองสีเขียว นอกจากนี้การปั่นจักรยานก็ยังมีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดจากการใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่มีกว่า 7 ล้านคันทั่วกรุงเทพฯ เป็นการเพิ่มทางเลือกในการสัญจร

กัมพูชาส่งออกจักรยาน ยานพาหนะรักษ์โลก ลดมลพิษ ปี 2022 โกยรายได้ 3.1หมื่นล้าน
 

•ปั่นจักรยานช่วยลดคาร์บอนคาร์บอนไดออกไซด์ 

การปั่นจักรยานไปทำงานประมาณ 6.5 กิโลเมตรต่อวัน ยังจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 900 กิโลกรัมต่อปี ซึ่งหากเราลองศึกษาเมืองหลวงที่มีความเป็นมิตรกับการขี่จักรยาน (Bicycle-Friendly) มากที่สุดในโลกอย่างกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ที่ซึ่ง 40 % ของการเดินทางในเมืองหลวงเป็นการเดินทางโดยใช้จักรยาน จะพบว่าภายในตัวเมืองอัมสเตอร์ดัมจะมีโครงข่ายเส้นทางจักรยาน สิ่งอำนวยความสะดวก และมีการสร้างที่จอดรถจักรยานขนาดใหญ่ในย่านสำคัญของเมือง และบริเวณสถานีรถไฟหลักของเมืองอีกด้วย

กัมพูชาส่งออกจักรยาน ยานพาหนะรักษ์โลก ลดมลพิษ ปี 2022 โกยรายได้ 3.1หมื่นล้าน

ขณะที่ โคเปนเฮเก้น ในเดนมาร์ก ที่ทำถนนพื้นเรียบรองรับการเดินทางด้วยจักรยานระยะทางกว่า 1.2 ล้านกิโลเมตรต่อวัน อีกทั้งมีวัฒนธรรมสนับสนุนให้ใช้รถจักรยานประจำเมือง ด้วยการอนุญาตให้เช่ารถจักรยานสาธารณะได้ฟรี โดยผู้เช่าเสียเพียงค่ามัดจำ รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการสนับสนุนการใช้จักรยาน เช่น ไฟสะท้อนแสงบนผิวทาง ป้ายสัญญาณจราจร เครื่องนับจำนวนจักรยาน 

ขณะที่กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน มีทางจักรยานอยู่รอบเมือง มีฮับสำหรับให้เช่าจักรยานกว่า 110 แห่ง อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี 

related