svasdssvasds

หนอนทะเลในสาหร่ายพวงองุ่น ไม่อันตราย แนะล้างน้ำก่อนกิน

หนอนทะเลในสาหร่ายพวงองุ่น ไม่อันตราย แนะล้างน้ำก่อนกิน

จากที่มีผู้โพสต์คลิปสาหร่ายพวงองุ่นมีสัตว์คล้ายหนอน ทำให้หลายคนคิดว่าอาจจะเป็นพยาธิหรือปลิงหรือเปล่า? อาจารย์เจษฎ์ไขข้อข้องใจว่า ตัวที่เห็นจากสาหร่ายพวงองุ่นเป็นหนอนทะเล ซึ่งไม่มีอันตราย แต่ควรล้างออกสาหร่ายก่อนกิน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้องความลงบนเฟสบุ๊ค อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ตอบคำถามเรื่องที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Janphen Sawangthaisong โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมระบุข้อความว่า "ระวังกันด้วยนะคะ มันติดมากับสาหร่ายพวงองุ่น ที่ลูกๆ ชอบซื้อกินกันหลังเลิกเรียน...ช็อก"

หนอนทะเลในสาหร่ายพวงองุ่น ไม่อันตราย แนะล้างน้ำก่อนกิน

เจ้าของโพสต์ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า "ไม่ทราบว่าเป็นตัวอะไร แต่มันยังมีชีวิตอยู่และยืดตัวได้ แค่คิดก็ขนลุก เพราะซื้อจากที่เขาขายในห้าง ลูกๆ แกะกินไปแล้ว ตนเห็นลูกชอบซื้อกินกันบ่อย เวลารอแม่ไปรับ เด็กๆ ไม่เคยล้างก่อนกิน เพิ่งเจอเลยตกใจ" พร้อมทั้งฝากไปถึงผู้ปกครองท่านอื่นว่า "ฝากพ่อแม่ผู้ปกครอง ช่วยย้ำบอกลูกๆ ด้วย ว่าต้องล้างให้สะอาดมากๆ ก่อนกิน และดูดีๆ เผื่อมีอะไรปนมา เป็นห่วงเด็กๆ"

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

รศ.ดร.เจษฎา เผยว่า "คิดว่าสัตว์ที่เห็นนั้น น่าจะเป็นหนอนทะเล ไม่น่าใช่พยาธิ หรือปลิง และน่าจะไม่ได้เป็นอันตรายร้ายแรงอะไรครับ ถ้ากินเข้าไป ก็น่าจะตายด้วยน้ำย่อยในกระเพาะของเรา และไม่สามารถเข้าไปเจริญเติบโตในร่างกายได้

แต่ก็ไม่แน่ใจนะ ว่าอาจจะมีบางคนที่แพ้ และมีอาการปวดท้องได้หรือเปล่า เลยแนะนำว่า ควรจะหลีกเลี่ยงการกินมันเข้าไป ด้วยการเอาสาหร่ายไปล้างน้ำเปล่าเยอะๆ ให้หนอนหลุดออกให้หมด ก่อนจะนำสาหร่ายพวงองุ่นมาบริโภคครับผม"

หนอนทะเล พบเป็นปกติในสาหร่ายพวงองุ่น โดยจะพบมากในช่วงฤดูฝน เวลาเก็บสาหร่ายขึ้นมาจากทะเล จะมีหนอนพวกนี้ติดมาบ้างเล็กน้อย เพราะหนอนทะเลพวกนี้จะมาเกาะกินสาหร่ายทำให้สาหร่ายเหี่ยวเน่า

หากกลัวว่าจะพบหนอนทะเลพวกนี้ ก่อนจะนำสาหร่ายมาบริโภควรนำไปล้างน้ำเพื่อทำความสะอาดก่อน แต่สาหร่ายชนิดนี้เมื่อล้างน้ำจืดแล้วต้องบริโภคเลย เพราะเก็บไว้ก็จะเหี่ยวตาย 

 

ที่มา : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  / Janphen Sawangthaisong