svasdssvasds

แมวน้ำแคสเปียน 2,500 ตัวถูกพบเกยตื้นเสียชีวิตบริเวณชายฝั่งของรัสเซีย

แมวน้ำแคสเปียน 2,500 ตัวถูกพบเกยตื้นเสียชีวิตบริเวณชายฝั่งของรัสเซีย

หรือจะเป็นเพราะสงครามจนทำให้พวกมันต้องตาย? นักวิทย์วิเคราะห์ หลังจากเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ในรัสเซียแถลงพบ แมวน้ำแคสเปียน 2,500 ตัวเกยตื้นเสียชีวิตบริเวณชายฝั่งรัสเซีย

เป็นเรื่องที่น่าพิศวงกับการค้นพบในครั้งนี้ หลังเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ของรัสเซีย กล่าวแถลงการณ์พบแมวน้ำเสียชีวิตแล้วประมาณ 2,500 ตัวบนชายฝั่งทะเลแคสเปียนทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายกับงานอนุรักษ์ในด้านของการคุ้มครองและดูแลสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติในดาเกสถาน (Dagestan) ภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซียได้รายงานเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าพบแมวน้ำตามสถานที่ต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่งของกาเกสถาน โดยก่อนหน้านี้ก็พบแมวน้ำแคสเปียน 700 ตัวเสียชีวิต และจำนวนก็เริ่มขยายกว้างขึ้นเป็น 1,700 ตัว จนถึงตัวเลขปัจจุบัน 2,500 ตัว และโชคยังดีที่ปริมาณยังไม่มากไปกว่านี้ ณ เวลานี้

ผลการชันสูตรศพของแมวน้ำ

พบว่า แมวน้ำ 200-300 ตัวแรกตายด้วยสาเหตุทางธรรมชาติ แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากแมวน้ำที่พบนั้นมีจำนวนเยอะมากจึงต้องใช้เวลาชันสูตรอีกพักใหญ่ จนกว่าจะทราบสาเหตุของแมวน้ำทั้งหมด ผู้ตรวจสอบกำลังลาดตระเวนตามแนวชายฝั่งเพื่อค้นหาแมวน้ำที่ตายเพิ่มเติม ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์สิ่งแวดล้อมแคสเปียนกำลังวิเคราะห์ตัวอย่างจากแมวน้ำที่ตายแล้วเพื่อระบุสาเหตุการตายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากจะพบแมวน้ำเสียชีวิตในอาณาเขตของรัสเซียแล้ว คาซัคสถาน หนึ่งในประเทศที่มีพรมแดนติดกับทะเลแคสเปียนก็รายงานการพบแมวน้ำเสียชีวิตเกยตื้นหลายสิบตัวในปีนี้ด้วยเช่นกัน

Zaur Gapizov หัวหน้าศูนย์คุ้มครองสิ่งแวดล้อมแคสเปียน กล่าวกับ Associated Press ว่าแมวน้ำน่าจะเสียชีวิตเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน และไม่มีสัญญาณว่าพวกมันถูกฆ่าหรือติดอวนจับปลา

เรื่องน่าห่วงของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แมวน้ำแคสเปียน

แมวน้ำแคสเปี้ยน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่พบในทะเลแคสเปียน ถูกจัดอยู่ในบัญชีแดงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ที่ใกล้สูญพันธุ์ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2551 จากการที่พวกเขาต้องเผชิญกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 20 เนื่องจากถูกล่าเพื่อเอาไขมันและขนของพวกมัน

แมวน้ำแคสเปียน Cr. Pavel Erokhin

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของดาเกสถานประเมินจำนวนประชากรของแมวน้ำไว้ตั้งแต่ 270,000 ถึง 300,000 ตัวแม้ว่าโครงการแมวน้ำแคสเปียนประเมินว่ามีจำนวนเกือบ 100,000 ตัวโดยสังเกตว่าแมวน้ำเป็น "ตัวบ่งชี้สำคัญสำหรับสุขภาพของทะเลแคสเปียน"สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ(IUCN)ได้กำหนดให้ตราประทับนี้อยู่ในบัญชีแดงของสัตว์ที่ถูกคุกคามมาตั้งแต่ปี 2551

ปีที่แล้ว IUCN ระบุพื้นที่สามแห่งในทะเลแคสเปียนเป็น "พื้นที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลที่สำคัญ" ในความพยายามที่จะอนุรักษ์ประชากรแมวน้ำให้มากขึ้น ซึ่งสามารถเติบโตได้ยาวถึง 4 ฟุต 7 นิ้ว

แมวน้ำแคสเปียน Cr. Pavel Erokhin ไซมอน กู๊ดแมน (Simon Goodman) นักนิเวศวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยลีดส์ กล่าวในเวลานั้นว่าแมวน้ำส่วนใหญ่ถูกคุกคามจาก "กิจกรรมของมนุษย์ รวมถึงอัตราการตายที่สูงมากของแมวน้ำในเครื่องมือประมงที่เตรียมไว้สำหรับการล่าปลาสเตอร์เจียน และความเสื่อมโทรมของที่อยู่อาศัยที่เกิดจากการพัฒนาชายฝั่ง"

รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธที่มุ่งเป้าไปที่ยูเครนจากทะเลแคสเปียนเป็นครั้งคราว แต่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าการยิงเหล่านั้นส่งผลกระทบต่อแมวน้ำแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตเป็นโดมิโนแบบนี้ยังคงเป็นปริศนาที่ต้องหาคำตอบต่อไป คุณคิดว่าสิ่งใดกันที่ปลิดชีพเแมวน้ำเหล่านี้?

ที่มาข้อมูล

2,500 endangered Caspian seals found dead on Russian shores

Thousands of dead seals wash up on Russia’s Caspian shore

related