svasdssvasds

ส่องตำแหน่งงานมาแรงปี 2023 เพราะ Climate Change จึงเกิด Green Job อาชีพใหม่โลก

ส่องตำแหน่งงานมาแรงปี 2023 เพราะ Climate Change จึงเกิด Green Job อาชีพใหม่โลก

Green Job ตำแหน่งงานมาแรงแห่งปี 2023 ที่เหล่าผู้ประกอบการกำลังตามหา ใครมีทักษะนี้เร่เข้ามา หรือไม่มีก็ยังมีเวลาเตรียมตัวทัน เพราะอะไรทำไมทั่วโลกต้องการ Green Job ไปดูกัน

ในโลกของการทำงานยุคปัจจุบัน เรามีการถกเถียงกันในเรื่องของค่าแรงขั้นต่ำ สิ่งอำนวยความสะดวกที่พนักงานควรได้รับ Life Balance ฯลฯ ในขณะที่เรากำลังถกเถียงคุณภาพชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว (มั้ง) ในเมืองใหญ่ เรามาลองดูเทรนด์อาชีพสุดปังในอนาคตกันหน่อยดีกว่า

ผู้เขียนสามารถบอกได้เต็มปากเลยว่า Green Economy หรือ Green Investment กำลังมาแรงเลยทีเดียวสำหรับในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา อีกทั้ง การประชุมทั่วโลกมักจะต้องมีการพ่วงหัวข้อเรื่อง Climate Change, Sustainable และ Environment เข้าไปด้วยเสมอ เกือบทุก ๆ การประชุม นั่นหมายความว่า ธุรกิจสีเขียวกำลังมาแรงเป็นที่สุด แต่การที่จะหาคนมาดำรงในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ Green Economy ได้นั้นยังยาก เนื่องจากเป็นเนื้อหาใหม่ และมีน้อยมาก โดยเฉพาะในประเทศไทย\

การประชุม COP27 ข้อมูลจาก Policy brief ที่จัดทำโดย องค์กรแรงงานสากล หรือ International Labour Organization (ILO) ได้พูดถึง ปฏิสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ตลาดแรงงานและการย้ายถิ่น หรือได้คาดการณ์ว่า โอกาสและความท้าทายจากการรับมือต่อปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) ต่อแรงงาน ผ่านมุมมองภูมิภาคในแอฟริกา อย่าง Intergovernmental Authority on Development (IGAD)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยได้ยกตัวอย่างการคาดการณ์ความรุนแรงอันเนื่องมาจากผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่กำลังจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากผลิตภาพทั่วโลกที่จะลดลง แน่นอนการจ้างงานจะลดลงตามไปด้วย ราว 80 ล้านตำแหน่งในปี 2030 โดย ILO ได้แนะนำประเทศต่างๆให้กำหนดนโยบายเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้  โดยเริ่มตั้งแต่การปรับด้านการศึกษา ขยายโอกาสเพื่อพัฒนาและยกระดับทักษะที่จำเป็น

ส่องตำแหน่งงานมาแรงปี 2023 เพราะ Climate Change จึงเกิด Green Job อาชีพใหม่โลก

หลายประเทศกำลังมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายล่าสุดที่สามารถร่วมลงมือทำได้เลย นั่นคือ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้น ความสำคัญของตลาดคาร์บอนจึงสำคัญกับทุกบริษัท ณ เวลานี้ อีกทั้งเพราะเทรนด์โลกด้านสิ่งแวดล้อม ธุรกิจใดอยากเข้าตลาดโลก หรือยื่นกู้ จะต้องมีนโยบายเสริมที่แน่นอนในด้านของความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะหาไม่มีก็เป็นไปได้ยากที่จะสามารถเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์หรือยื่นกู้ได้

ข้อมูลจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนาชี้ว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 และครึ่งปีแรกของปี 2565 มีตลาดหลักทรัพย์กว่า 20 แห่งจัดฝึกอบรมเรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ และมีบริษัทถึง 6,000 แห่งทั่วโลก เข้าร่วมการอบรมการเปิดเผยรายงานด้านความยั่งยืน

ซึ่งการขับเคลื่อนธุรกิจที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมแบบนี้ จึงนำไปสู่การความต้องการในตลาดแรงงานว่าด้วยการจ้างงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม จากการสำรวจของเว็บไซต์ Green Citizen ที่พบว่า  มีการประกาศรับสมัครงานที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ที่ต้องมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างจะเปลี่ยนจากงานแบบเดิมๆ เช่น ต้องรับรู้ เเละเข้าใจประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมในวงกว้างอีกด้วย

หรือหากไปดูสำรวจของเว็บไซต์ Linkedin ชื่อดังในด้านของการจัดหางานจากทั่วโลกแล้ว ก็พบว่า มีการหางานหรือการว่าจ้างงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมด้วยเหมือนกัน โดยมีคุณสมบัติคือ ปริญญาตรี หรือปริญญาโท ในสาขาที่เกี่ยวข้องด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และมีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปในด้าน ESG [การพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน Environment, Social, Governance ]

ยกตัวอย่าง คุณสมบัติ “ผู้สมัครต้องสามารถสื่อสารอย่างชัดเจน และถูกต้อง เข้าใจห่วงโซ่อุปทานของสินค้าว่าด้วยการลดคาร์บอน และมีความหลงใหลในวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ และความเป็นกลางของคาร์บอน”

ยิ่งใครที่สามารถวิเคราะห์ปริมาณมลพิษของผลิตภัณฑ์ กิจกรรม สามารถประสานงาน หรือจัดโครงการที่คำนึกถึงสิ่งแวดล้อม เน้นผู้ที่เข้าใจเรื่องการจัดการ แก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รู้เทรนด์โลกด้านสิ่งแวดล้อม และสามารถแสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

ดังนั้น ธุรกิจ Green Economy จึงมาแรงมากที่สุดในช่วงปีนี้และต่อไป เพราะองค์กรต้องปรับตัว ปรับนโยบายองค์กร ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากเป็นองค์ความรู้ใหม่และหาผู้ทำได้ยาก รวมถึงในประเทศไทยด้วย ที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ หลายองค์กรจึงต้องมีการลงทุนธุรกิจสีเขียวมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจมีความยั่งยืน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศไว้ในการประชุมระดับโลก

ที่มาข้อมูล

กรุงเทพธุรกิจ : Green job งานใหม่ จาก Climate Change เมื่อ Green Economy ให้มากกว่าสิ่งแวดล้อม

related