svasdssvasds

ฝรั่งเศสแจกคนละ 1.4 แสนบาท หากขายรถยนต์เปลี่ยนเป็น e-Bike

ฝรั่งเศสแจกคนละ 1.4 แสนบาท หากขายรถยนต์เปลี่ยนเป็น e-Bike

รัฐบาลฝรั่งเศส แจกเงินอุดหนุนกว่า 4,000 ยูโร (1.4 แสนบาท) เมื่อประชาชนพร้อมขายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป เพื่อเปลี่ยนเป็นจักรยานไฟฟ้า (e-Bike) ที่รักษ์โลกมากกว่า

รัฐบาลฝรั่งเศสได้เพิ่มจำนวนเงินอุดหนุนที่เสนอให้กับประชาชนที่ขายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป และเปลี่ยนเป็นจักรยานไฟฟ้า (e-Bike) มากสุดถึง 4,000 ยูโร (143,000 บาท) ต่อคน

การมอบเงินอุดหนุนมีไว้เพื่อจูงใจให้ผู้คนเลิกใช้รูปแบบการคมนาคมขนส่งที่ก่อมลพิษ หันมาใช้ทางเลือกที่สะอาดกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

ผู้อยู่อาศัยที่มีรายได้น้อยในเขตเมืองที่มีการปล่อยมลพิษต่ำ สามารถขายรถยนต์ของตนเพื่อรับสิทธิ์เงินอุดหนุน 4,000 ยูโรเต็มจำนวนเพื่อนำไปซื้อ e-Bike (จักรยานแบบดั้งเดิมที่ไม่ใช่จักรยานไฟฟ้าก็มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนเช่นกัน) ทว่าพลเมืองฝรั่งเศสที่มีรายได้สูงจะได้รับเงินอุดหนุนในจำนวนที่น้อยกว่า

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โครงการเงินอุดหนุนเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งเพิ่มจำนวนเงินอุดหนุนมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วว่าจำเป็นต้องเร่งดำเนินการมากกว่านี้เพื่อไล่ตามประเทศคู่แข่งที่รักการปั่นจักรยานเหมือนกัน เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และเดนมาร์ก

รัฐบาลฝรั่งเศส เผยว่า ต้องการประเทศหันไปใช้การปั่นจักรยานให้มากขึ้นประมาณ 9% ภายในปี 2024 ซึ่งปัจจุบันอยู่เพียงแค่ 3% เทียบกับเนเธอร์แลนด์ที่หันไปใช้จักรยานมากขึ้นถึง 27%

นโยบายนี้จัดทำขึ้นตามโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลในลิทัวเนีย ซึ่งประชาชนมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนสูงถึง 1,000 ยูโร (35,800 บาท) สำหรับการซื้อจักรยาน , จักรยานไฟฟ้า (e-Bike) , โมเพด (Moped) , สกู๊ตเตอร์ (Scooter) , จักรยานยนต์ หรือแม้แต่การขนส่งสาธารณะ เมื่อขายรถยนต์คันเก่า

แต่รัฐบาลฝรั่งเศสไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านั้น เพียงแค่การให้เงินอุดหนุนเพื่อสร้างแรงจูงใจส่วนบุคคล แต่รัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยังมองการไกล ไปถึงการลงทุนอีก 250 ล้านยูโร (8.9 พันล้านบาท) เพื่อทำให้กรุงปารีสสามารถปั่นจักรยานได้ทั่วทั้งเมือง

ทางด้าน แอนน์ อีดัลโก (Anne Hidalgo) นายกเทศมนตรีของกรุงปารีส ที่ชนะการเลือกตั้งในปีที่แล้ว สัญญาว่าจะเพิ่มเส้นทางจักรยานที่ปลอดภัยอีก 130 ก.ม. ภายใน 5 ปี

ความเคลื่อนไหวครั้งดังกล่าวของฝรั่งเศสมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในกฎหมายภาษีและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งใหญ่ ซึ่งเพิกเฉยต่อ e-Bike กำลังสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กฎหมายจะช่วยสนับสนุนการเรียกเก็บภาษีให้กับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ แต่ไม่มี e-Bike รวมอยู่ในนั้น

related