svasdssvasds

โลกโซเชียล โชว์บิลค่าไฟ หลังปรับขึ้นค่า Ft ค่าไฟพุ่งกระฉูด

โลกโซเชียล โชว์บิลค่าไฟ หลังปรับขึ้นค่า Ft ค่าไฟพุ่งกระฉูด

ชาวเน็ตโชว์บิลค่าไฟฟ้าเดือนกันยายน หลังจากรัฐประกาศปรับขึ้นค่า FT แม้จะมีปริมาณใช้ไฟฟ้าใกล้เคียงกับเดือนก่อน แต่ด้วยค่า FT ที่เพิ่มขึ้น กว่า 0.68 บาทต่อหน่วย ก็ทำให้ต้องจ่ายค่าใช้ไฟแพงขึ้นเป็นอย่างมาก

เรื่องค่าไฟฟ้าขึ้น กลายเป็นอีกปัญหาที่ประชาชนต้องทำใจ แต่เมื่อเห็นตัวเลขบนบิลค่าไฟแล้ว หลายคนก็บอกว่า ทำใจไม่ได้จริงๆ

อย่างกรณีล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อบัญชี Chetta Boonjarito ได้โพสต์บิลค่าไฟฟ้าของตัวเองในกลุ่ม Bitcoin Thai Community พร้อมข้อความว่า " ใครมูนไม่รู้แต่ที่รู้การไฟฟ้ามูน (Moon) ไปแล้วค่า Ft ประมาณ..."

โดย Moon มาจากคำว่า “Going to The Moon” ในวงการนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี หมายถึงช่วงเวลาที่ราคาของตลาดกำลังพุ่งขึ้นสูง ซึ่งจากการที่เจ้าของบิลค่าไฟฟ้าดังกล่าวได้นำมาเปรียบเทียบ ก็ทำให้เห็นภาพของการพุ่งขึ้นของราคาค่าไฟฟ้าได้อย่างชัดเจนและเจ็บปวด

โลกออนไลน์โชว์บิลค่าไฟ หลังปรับขึ้นค่า Ft ค่าไฟพุ่งกระฉูด

บทความที่น่าสนใจ

ซึ่งในบิลดังกล่าว เป็นการเปรียบเทียบบิลค่าไฟฟ้าในเดือนนสิงหาคม ค่า Ft (ค่าไฟฟ้าผันแปร) อยู่ที่ 0.2477 บาท กับบิลค่าไฟฟ้าเดือนกันยายน หลังจากรัฐประกาศขึ้นค่า Ft เป็น 0.9343  บาท

โดยบิลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ทั้งๆ ที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของทั้งสองเดือนใกล้เคียงกัน โดยในเดือนสิงหาคม มีค่าพลังงานไฟฟ้า (ค่าไฟฟ้าฐาน ยังคงเป็นอัตราเดิม) อยู่ที่ 9,864.36 บาท ส่วนในเดือนกันยายน ค่าพลังงานไฟฟ้าอยู่ 10,487.82 บาท มากขึ้น 623.46 บาท

แต่พอไปดูในส่วนของค่า Ft ก็ทำเอารู้สึกเจ็บจี๊ดขึ้นมาเลย เพราะค่า FT ในเดือนสิงหาคม อยู่ 565.25 บาท เมื่อบวกภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ทำให้ค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายอยู่ที่ 11,209.07 บาท บาท แต่ในเดือนกันยายน ค่า FT พุ่งกระฉูดไปที่ 2,263.81 บาท เมื่อบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าสูงถึง 13,693.64 บาท

และแม้ว่า ครม. จะอนุมัติงบกลางกว่า 9 พันล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นเวลา 4 เดือน งวดเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565 (ค่า Ft จะปรับทุกๆ 4 เดือน) แต่ก็เฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วย หากใช้เกินกว่านั้นก็ต้องจ่ายในอัตราเต็ม ที่สำคัญรัฐก็ยังไม่รับปากว่า ในงวดต่อไปคือ มกราคม – เมษายน 2566 จะมีการปรับค่า Ft ขึ้นอีกหรือไม่ รวมถึงหากปรับขึ้นแล้ว จะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร

ที่มา FB : Chetta Boonjarito

related