svasdssvasds

เรเว่ ให้ลูกค้า BYD แลกไมล์เป็นคาร์บอนเครดิต ใช้ลดค่าชาร์จครั้งแรกของโลก

เรเว่ ให้ลูกค้า BYD แลกไมล์เป็นคาร์บอนเครดิต ใช้ลดค่าชาร์จครั้งแรกของโลก

ผู้บริหาร เรเว่ เดินหน้านโยบายขับรถยนต์ไฟฟ้าได้คาร์บอนเครดิตไปซื้อสินค้า เตรียมให้บริการต้นปี 2024 มั่นใจยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BYD แตะ 50,000 คัน ยอมรับข่าวเรื่องรถมีปัญหาควันกระทบความเชื่อมั่นบ้าง

ประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด หรือ Rever กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าโครงการ Reverlution ให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในประเทศไทย ได้รับคาร์บอนเครดิตจากการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ของแบรนด์

โดยคาร์บอนเครดิตที่ได้จะนำไปใช้แลกเปลี่ยนเป็นค่าบริการชาร์จที่สถานีชาร์จ Reversharger ในเครือของบริษัท รวมถึงซื้อสินค้า และบริการในชีวิตประจำวันอื่น ๆ ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การคำนวณคาร์บอนเครดิตนี้ จะเกิดขึ้นครั้งแรกช่วงต้นปี 2024 และจะทำ 2 ครั้ง/ปี โดยบริษัทจะรับผิดชอบเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นธรรม

ปัจจุบันมีผู้ใช้ BYD ในประเทศไทยลงทะเบียนเข้าโครงการดังกล่าว 30% จากทั้งหมด และหลังจากการคืนคาร์บอนเครดิตให้ผู้ใช้ในต้นปี 2024 มีโอกาสที่ลูกค้าทุกรายจะลงทะเบียนเข้าโครงการนี้

แต่เบื้องต้นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในประเทศไทยต้องกดยินยอมให้บริษัทเก็บข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน Rever ก่อน และเมื่อนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้าไปที่ศูนย์บริการ บริษัทจะเก็บข้อมูลระยะทางขับขี่

จากนั้นบริษัทจะคำนวณ และคืนคาร์บอนเครดิตกลับไปให้เจ้าของรถยนต์ แต่ยังไม่มีอัตราแลกเปลี่ยนชัดเจนว่าขับขี่กี่ กม. ได้คาร์บอนเครดิตเท่าไร

Credit Pic : Facebook BYD

อย่างไรก็ตาม Rever ยังมีการร่วมทุนกับ Sharge เพื่อปรับสถานีชาร์จของบริษัท เป็น Reversharger คาดว่าสิ้นปี 2023 จะมีทั้งหมด 1,110 จุด แบ่งเป็น สถานีชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง 394 จุด และสถานีชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ 716 จุด

ทั้งนี้ สถานีชาร์จดังกล่าว ยังให้บริการกับรถยนต์แบรนด์อื่น ๆ ได้ด้วย ไม่จำกัดแค่ BYD เช่นเดิม เพียงแต่เปลี่ยนภาพลักษณ์ และเตรียมปรับแอปพลิเคชันการใช้งานให้ไปอยู่บน Super App ของ Rever แทน

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงภาพรวมยอดขายในปี 2023 ว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์บีวายดี (BYD) อยู่ที่ 50,000 คัน ปัจจุบันทำยอดขายได้ราว 20,000 คัน คาดสิ้นปีจะทำได้ 40,000 คัน

แม้ว่าเป้าหมายของปี 2023 จะอยู่ที่ 50,000 คัน แต่ก็เชื่อมั่นว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะทำได้ตามที่หวัง เนื่องจากกระแสของ Dolphin รุ่นเริ่มต้น มียอดขายในทางที่ดีและ Atto3 ก็เตรียมนำสินค้าสียอดนิยมเข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม ให้ตอบโจทย์ลูกค้าที่จองเข้ามาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ Rever จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD 2 รุ่น ประกอบด้วย Atto 3 ราคาเริ่มต้น 1,099,900 บาท ซึ่งสีขาวเป็นสียอดนิยมและลูกค้ากว่า 60% ก็ต้องการสีนี้มากขึ้น

อีกรุ่นคือ Dolphin ราคาเริ่มต้น 699,999 บาท ที่มียอดขายมากกว่า Atto3 แล้ว

ส่วนกระแสข่าวผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD รุ่น Atto และระหว่างชาร์จมีควันพุ่งออกมาจากตัวรถ ส่งผลกระทบกับยอดขายให้ชะลอลงเล็กน้อย แต่กระแสอาจจะไม่แรงเพราะชนกับกระแสการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของ BYD ด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related