svasdssvasds

คืออะไร? พบวงแหวนสีแดงโผล่เหนืออิตาลี เส้นผ่านศูนย์กลาง 360 กิโลเมตร

คืออะไร? พบวงแหวนสีแดงโผล่เหนืออิตาลี เส้นผ่านศูนย์กลาง 360 กิโลเมตร

เกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาที มันคืออะไร? ช่างภาพบังเอิญจับภาพ วงแหวนสีแดง ประหลาดได้บนท้องฟ้าเหนืออิตาลียามค่ำคืน บ้างว่าเป็นยูเอฟ แต่แท้จริงแล้วมันคือ?

เป็นปรากฎการณ์ที่ยากจะจับภาพได้ ช่างภาพรายหนึ่งบังเอิญถ่ายภาพวงแหวนสีแดงขนาดมหึมายามค่ำคืนได้ และนำไปโพสต์ลงบนโซเชียล จึงนำไปสู่การตั้งคำถามว่ามันคืออะไร ยูเอฟโอเหรอ หรือมนุษย์ต่างดาวมาส่องดูชาวโลก?

วัลเตอร์ บินอตโต (Valter Binotto) เขาเป็นช่างภาพที่สามารถจับภาพนี้ได้ โดยรัสมีสีแดงดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาที มันส่องสว่างบนท้องฟ้าเหนืออิตาลี บ้านที่บินอตโตพักอาศัยอยู่ ซึ่งเขาถ่ายได้เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า มันคือวงแหวนขนาดยักษ์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 360 กิโลเมตร

ภาพวงแหวนสีแดงที่ถ่ายได้เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 Cr. Valter Binotto

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามการสืบค้นข้อมูล วงแหวนสีแดงดังกล่าว เป็นปรากฎการณ์ที่เคยเกิดขึ้นบนโลกนี้แล้ว มันมีชื่อว่า ELVE ตามการรายงานจาก Spaceweather.com วงแหวนดังกล่าวมีความกว้างที่พาดผ่านตอนกลางของอิตาลีและส่วนหนึ่งของทะเลเอเดรียติก

ELVE เป็นชื่อเรียกสั้น ๆ ของ การปล่อยแสงและการก่อกวนความถี่ต่ำ ELVE เกิดขึ้นได้เมื่อการกระแสไฟฟ้าหรือฟ้าผ่าจากพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง (SPRITE) วงแหวนสีแดงแสดงสีออกมาเมื่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (EMPs) ที่ถูกปล่อยออกมาจากฟ้าผ่า ไปกระทบกับชั้นบรรยากาศไอโอโนสเฟียร์ สามารถทอดยาวในชั้นบรรยากาศได้ตั้งแต่ 80-644 กิโลเมตร เหนือพื้นดิน

ในความเป็นจริง การพบเจอ ELVE ได้ มักจะเจอผ่านกล้องดาวเทียมที่โคจรรอบโลกเท่านั้น ซึ่งมันถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1990 ด้วยกล้องกระสวยอวกาศของ NASA

ความกว้างของวงแหวนสีแดง

ปรากฎการณ์ครั้งนี้ บินอตโตมองว่า อาจเกิดจากพายุฝนฟ้าคะนองขนาดใหญ่ที่เกิดใกล้กับ Ancona เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งโดยปกติ สายฝ้าจะไม่ปล่อย EMP เนื่องจากกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ  แต่พายุดังกล่าวมีความรุนแรงมากกว่าปกติ จึงอาจทำให้เกิด EMP ขึ้นมาได้และไปกระทบกับชั้นบรรยากาศพอดี จนไปกระตุ้นอะตอมของไนโตรเจน จนทำให้เกิดการเปล่งแสงสีแดงออกมา

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วงแหวนสีแดงแบบนี้ถูกถ่ายได้จากโลก ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2021 มีการถ่ายภาพสไปรต์สีแดงในฮาวายควบคู่ไปกับเครื่องบินไอพ่นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสายฟ้าที่พุ่งขึ้นแทนที่จะยิงลง และในเดือนเมษายน 2013 มีการวงแหวนสีแดงเหนือสายฟ้าหลายลูกในเนบราสก้า

ที่มาข้อมูล

Livescience

Spaceweather

related