svasdssvasds

ขยะทั่วไทย 27.40 ล้านตัน/ปี ขยะพลาสติก-โฟม แชมป์ขยะหลังสงกรานต์

ขยะทั่วไทย 27.40 ล้านตัน/ปี ขยะพลาสติก-โฟม แชมป์ขยะหลังสงกรานต์

หลังสงกรานต์2566 แน่นอนสิ่งที่ตามมาในแหล่งท่องเที่ยว คือ ขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติก-โฟม คือแชมป์ขยะหลังสงกรานต์ทุกปี และขยะเหล่านี้จะก่อให้เกิดขยะมูลฝอยรวมของไทยเพิ่มมากขึ้นในทุกปี

ช่วงเทศกาลสงกรานต์กำลังจะผ่านไป หลายพื้นที่ยังคงเล่นน้ำสงกรานต์ส่งท้าย สงกรานต์2566 กันอย่างสนุกสนาน  และแน่นอนว่าผู้คนจำนวนเฉลิมฉลองกันก็ต้องมีกิจกรรมต่างๆมากมาย และก่อให้เกิดขยะมูลฝอยขึ้นในระหว่างทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นจะเป็นการเพิ่มปริมาณขยะมูลฝอยให้กับประเทศมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ปัจจุบันปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศ มีอยู่ประมาณ 27 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 1.13 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน แบ่งเป็นขยะจากนักท่องเที่ยว 54,573 ตัน  จะเห็นได้ว่าขยะที่มาจากการท่องเที่ยวมีปริมาณมหาศาล แน่นอนว่าเทศกาลสงกรานต์2566 ปริมาณขยะตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะมีปริมาณที่มาก

ทั้งนี้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้รณรงค์ให้ประชาชนท่องเที่ยวใช้พลาสติกอย่างมีจิตสำนึก ร่วมลดขยะพลาสติก-โฟม ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมพร้อมสืบสานประเพณีไทย เนื่องจากปีก่อนหน้าที่ผ่านมาพตามแหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ ล้วนมีขยะมูลฝอยตกค้างหลังจากการจัดกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ขยะทั่วไทย 27.40 ล้านตัน/ปี ขยะพลาสติก-โฟม แชมป์ขยะหลังสงกรานต์

 

อย่างไรก็ตามจากสำรวจพบมากที่สุด  คือกล่องโฟมบรรจุอาหาร เศษพลาสติก ขวดแก้ว เศษอาหาร โดยขยะกลุ่มดังกล่าวเป็นขยะมูลฝอยที่เกิดจากผู้เข้าไปใช้พื้นที่ทำให้เกิดปัญหาในการจัดการ หากไม่มีระบบการจัดการขยะที่ดีเพียงพอ อย่างเช่น ปัญหาการคัดแยกขยะ ปัญหาขยะตกค้าง ปัญหาการเก็บขน และการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี ถ้าทำไม่ดีพอจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมแน่นอน

โดยขยะพลาสติก รวมถึงโฟม หากไม่ได้รับการจัดการที่ถูกวิธีจะปนเปื้อนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบก ทางทะเล โดยเฉพาะสัตว์ทะเลที่ได้รับผลกระทบจากเศษพลาสติกมากขึ้นจากช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นหากมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามประเพณีจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรณรงค์ให้ประชาชนลดปริมาณการก่อให้เกิดขยะลง

related