svasdssvasds

รู้จัก 'เต่าหนาม' หรือ 'เต่าจักร' สัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์ในไทย หายากมาก!

รู้จัก 'เต่าหนาม' หรือ 'เต่าจักร' สัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์ในไทย หายากมาก!

ดูด้วยตา มืออย่าแตะอย่าจับ เพราะนี้คือ เต่าหนาม หรือ เต่าจักร สัตว์คุ้มครองที่หายากมาก ๆ ในประเทศไทย พบได้ที่ป่าทางภาคใต้เท่านั้น และน้องใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว เศร้าจัง!

เต่าที่เรา ๆ ส่วนใหญ่รู้จักมีอยู่ไม่กี่ชนิดคือเต่าบกและเต่าทะเล แต่บนโลกนี้มีเต่าอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่เราอาจไม่เคยรู้ และบางสายพันธุ์ก็ใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว บ้างก็สูญพันธุ์ไปแล้ว

เต่าจักร หรือ เต่าหนาม เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์เต่าบกที่ใกล้เต็มทีแล้ว ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ พี่ ๆ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพก็ได้ไปเจอะเจอกับน้องเข้าและก็ได้ถ่ายรูปมาฝาก ดังนั้น เลยขอพาไปทำความรู้จักน้องเต่าหนามกันหน่อยว่าน้องเป็นใคร

เต่าจักร หรือ เต่าหนาม Cr. ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เต่าจักร หรือ เต่าหนาม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า (Spiny turtle, Spiny terrapin) และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Heosemys spinose จัดอยู่ในวงศ์เต่าบก (Geoemydidae) ซึ่งในปัจจุบันพบได้แค่เฉพาะในป่าดิบของภาคใต้ของไทยเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เต่าหนาม มีสันหนาเป็นเส้นกลางแผ่นเกล็ดสันหลังทุกแผ่น และมีตุ่มหลายตุ่มบนแผ่นเกล็ดชายโครงแต่ละแผ่น เมื่อยังเป็นเต่าวัยอ่อน แผ่นเกล็ดขอบกระดองแต่ละชิ้นจะมีลักษณะคล้ายหนามแหลมช่วงละ 1 หนาม อันเป็นที่มาของชื่อ ยกเว้นกระดองที่ 4 และ 5 จะมีหนาม 2 หนาม

เต่าจักร หรือ เต่าหนาม Cr.ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อโตเต็มที่ หนามเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไป ขาหน้าไม่มีผังผืด กระดองหลังมีสีน้ำตาลแดง กระดองท้องและด้านข้างออกสีเหลืองหรือสีส้ม และมีเส้นลายสีน้ำตาลดำ ขาสีน้ำตาลดำเกล็ดลำตัวออกสีชมพูอ่อน ผิวสีน้ำตาลเทา ส่วนหัวสีน้ำตาล

ปัจจุบัน เต่าจักร ถูกจัดอยู่ในสถานะ สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ตามการรายงานของ IUCN และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ดังนั้น หากพบเจอน้อง ห้ามเก็บกลับมาเด็ดขาด หรือทำอันตรายใด ๆ ให้เต่าบาดเจ็บหรือล้มตาย เพราะน้องเหลือน้อยมากแล้ว และหายากมาก ๆ ด้วย ดูด้วยตา มืออย่าจับอย่าแตะกันด้วยนะ

ยิ้มให้ส่งท้ายหนึ่งที Cr.ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่มาข้อมูล

ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

related