svasdssvasds

ระวังค่าความกระด้าง นักวิชาการเตือนยังน้ำประปาไทยยังดื่มไม่ได้

ระวังค่าความกระด้าง นักวิชาการเตือนยังน้ำประปาไทยยังดื่มไม่ได้

แม้ว่าหลายภาคส่วนจะโฆษณาว่าน้ำประปากรุงเทพฯ สะอาด ดื่มได้ แต่นักวิชาการยังคงตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของน้ำประปา เพราะว่าแม้น้ำจะสะอาด แต่ยังคงมีความกระด้าง อาจก่อให้เกิดนิ่ว

สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย เปิดเผยว่า แม้ว่าไทยจะพยายามผลักดันพัฒนาคุณภาพน้ำประปาให้สะอาดดื่มได้ แต่ในปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกระบุว่า ประเทศในแถบเอเชียที่สามารถดื่มน้ำประปาจากก๊อกได้ มีเพียงแค่ 6 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ บรูไน และอิสราเอล เท่านั้น

ระวังค่าความกระด้าง นักวิชาการเตือนยังน้ำประปาไทยยังดื่มไม่ได้

 

ทำไมน้ำประปาที่อื่นถึงดื่มได้

สนธิ ชี้ว่า สำหรับน้ำประปาในประเทศอื่นที่ดื่มได้นั้น เป็นเพราะนอกจากจะมีการทำน้ำดิบให้สะอาดขึ้น จนมีคุณภาพดีพอที่จะดื่มได้แล้ว ยังมีการกำจัดความกระด้างในน้ำด้วย

โดยสนธิ ได้ยกตัวอย่าง ประเทศญี่ปุ่น ที่ระบบการทำน้ำประปาดื่มได้ในกรุงโตเกียวใช้หลักการคือทำให้สารแขวนลอยในน้ำดิบตกตะกอนก่อน แล้วเข้าสู่กระบวนการทำให้สะอาดด้วยก๊าซโอโซนประมาณ 20 นาที ให้ก๊าซโอโซนละลายลงไปในน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรคและจะช่วยกำจัดสารแขวนลอยขนาดเล็ก (suspended solid) รวมทั้งสารละลายในน้ำ (total dissolved solid) ออกด้วยซึ่งจะทำให้น้ำที่ออกมามีความกระด้างน้อยมาก

หลังจากนั้นผ่านกระบวนการดูดสี ดูดกลิ่น ดูดก๊าซด้วยถังถ่านกัมมันต์หรือเรียกว่ากระบวนการ Biological Activated Carbon treatment แล้วจึงนำไปผ่านการกรองทราย จะได้น้ำประปาดื่มได้ส่งต่อให้ประชาชนทางท่อส่งน้ำที่ได้รับการดูแลซ่อมบำรุงเชิงป้องกันอย่างดีต่อไป ทั้งหมดนี้คือกระบวนการผลิตน้ำประปาที่เรียกว่า Advanced water treatment

ดังนั้น น้ำประปาที่ออกมา นอกจากจะมีคุณภาพดีจนสามารถดื่มได้ ยังปลอดภัยจากความกระด้างและคราบหินปูนในน้ำที่อาจทำให้เกิดโรคนิ่วได้

ระวังค่าความกระด้าง นักวิชาการเตือนยังน้ำประปาไทยยังดื่มไม่ได้

ทำไมน้ำประปาไทยถึงยังไม่เหมาะที่จะดื่ม

อย่างไรก็ตาม สำหรับในประเทศไทย สนธิ กล่าวว่า แม้ว่าน้ำประปาไทยจะมีกระบวนการทำให้สะอาดด้วยการทำให้ตกตะกอนด้วยสารส้ม จากนั้นกรองด้วยถังหินและทรายแล้วเติมสารคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่ว่าวิธีการดังกล่าวน้ำจะยังคงมีความกระด้างอยู่

“ลองเอาน้ำประปาไปต้มด้วยกาต้มน้ำแล้วรินออกจะเห็นคราบสีขาวเกาะอยู่ในกาต้มน้ำคือความกระด้างจากแคลเซี่ยม (Ca2+) และแมกนีเซียม (Mg2+) นั่นเอง หากดื่มเข้าไปโดยไม่ต้มจะทำให้ความกระด้างและสารคลอรีนจะเข้าสู่ร่างกายเรา” สนธิกล่าว

สนธิ กล่าวสรุปว่า ดังนั้นน้ำประปายังดื่มไม่ได้ หากจะดื่มจึงต้องซื้อเครื่องกรองน้ำมาต่อกับก๊อกน้ำโดยต้องประกอบด้วยอย่างน้อย 2 ถังคือ ถัง Activated Carbon เพื่อดูดสี ดูดกลิ่น ดูดคลอรีนออก และถัง Resin โดยใช้สารกรองเรซินทำการแลกเปลี่ยนอิออน กับแคลเซี่ยมแมกนีเซี่ยม จะทำให้ความกระด้างหมดไปหรืออาจจะเพิ่มถังกรองด้วย microfilter จะยิ่งกำจัดความกระด้างได้ดียิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related