svasdssvasds

“หมัดน้ำ” สิ่งมีชีวิตนักกำจัด บำบัดน้ำเสียให้สะอาด โดยไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน

“หมัดน้ำ” สิ่งมีชีวิตนักกำจัด บำบัดน้ำเสียให้สะอาด โดยไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน

การกำจัดสารพิษในน้ำมีอยู่หลายวิธีซึ่งมีทั้งแบบใช้สารเคมีและวิธีธรรมชาติ อย่าง การสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า หมัดน้ำ โดยจากการศึกษาพบว่าหมัดน้ำสามารถกำจัดสารพิษบางชนิดและกรองน้ำให้ใสได้

หลายคนอาจยังไม่รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า หมัดน้ำซึ่งเป็นแพลงก์ตอนสัตว์ในสกุล Daphnia ซึ่งมีขนาดเล็กมากประมาณ 0.4 - 1.8 มิลลิเมตร พบได้ในน้ำจืดทั่วโลก

Cr.  The Guardian การศึกษาวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมในสหราชอาณาจักร พบว่า หมัดน้ำ หรือ Daphnia สามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนเครื่องดูดฝุ่นที่ทำความสะอาดน้ำให้สะอาด ซึ่งสามารถกำจัดและกรองสารเคมีในน้ำได้ เช่น ไดโคลฟีแนคได้, สารหนู, อะทราซีน และกรองสาร PFOS ได้ถึง 50% สามารถบำบัดน้ำเสีย โดยเฉพาะการกรองสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง และสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรมออกจากน้ำได้ ทำให้แหล่งน้ำมีความปลอดภัยมากขึ้น

งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Science of the Total Environment ซึ่ง Karl Dearn หนึ่งในทีมวิจัยเผยว่าหมัดน้ำเปรียบเสมือนเครื่องดูดฝุ่นชีวภาพสำหรับทำความสะอาดแหล่งน้ำ ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่สามารถกำจัดมลพิษออกจากน้ำได้ทั้งหมด

“หมัดน้ำ” สิ่งมีชีวิตนักกำจัด บำบัดน้ำเสียให้สะอาด โดยไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอน น้ำที่ถูกบำบัดยังมีสารเคมีตกค้างอยู่ และมักถูกปล่อยลงตามแม่น้ำ ลำคลอง ซึ่งน้ำที่ได้ยังมีสารตกค้างเหล่านั้นยังคงอันตรายต่อความหลากหลายทางชีวภาพและสร้างมลพิษให้กับอาหารและน้ำดื่ม

มีการทดลองใช้หมัดน้ำในการบำบัดในโรงบำบัดจริงที่มีน้ำเสียกว่า 2,000 ลิตร ต่อมาได้ทดลองบำบัดน้ำเสียจำนวน 21 ล้านลิตร พบว่าหมัดน้ำทำงานได้ดีมาก ช่วยกำจัดสาร PFOS ได้มากถึง 50% นั้น ถือว่าเป็นผลลัพธ์ที่ดีมากเมื่อเทียบกับระบบบำบัดน้ำแบบเดิม

 

ที่มา  :  The Guardian

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :