svasdssvasds

Bed Bugs แมลงดูดเลือดไซส์จิ๋ว ที่กำลังระบาดหนักหลายประเทศ ลามมาเอเชียแล้ว!

Bed Bugs แมลงดูดเลือดไซส์จิ๋ว ที่กำลังระบาดหนักหลายประเทศ ลามมาเอเชียแล้ว!

ยาฆ่าแมลงขาดตลาด เมื่อหลายประเทศในเอเชียพบการระบาดของ 'Bed Bugs' หรือ 'ตัวเรือด' รัฐบาลหลายประเทศออกมาตรการในการกำจัดตัวเรือดแล้ว ถูกพบได้ทั่วไปตามสถานที่ต่าง ๆ ส่วนไทยยังไม่มีการรายงานการแพร่ระบาดของ 'ตัวเรือด'

เตียงนอนแสนนุ่มสบายของเรา อาจไม่น่าอภิรมย์อีกต่อไป เมื่อได้รู้จักกับ ‘Bed Bugs’ หรือ ‘ตัวเรือด’ เพราะจากการรายงานล่าสุด พบว่าตัวเรือดเริ่มระบาดหนักที่แถบเอเชียแล้วเช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ส่วนไทยยังไม่มีการรายงานการแพร่ระบาดของตัวเรือด

Bed Bugs หรือ ตัวเรือด Cr. PICRYL

ย้อนกลับไปช่วงต้นเดือนตุลาคม เมืองแฟชั่นโลกอย่าง กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เกิดการแพร่ระบาดของ Bed Bugs อย่างหนัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวถูกกัดกันถ้วนหน้า แถมทิ้งร่องรอยเอาไว้ พร้อมอาการคัน และความเจ็บปวด

กรณีการระบาดที่กรุงปารีส พบว่า ตัวเรือดมักถูกพบได้ทั่วไปอาทิ บนรถไฟ ขนส่งสาธารณะต่าง ๆ โรงภาพยนตร์ รวมถึงโรงพยาบาล จนทำให้ภาครัฐได้ประกาศมาตรการกำจัดตัวเรือดอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศในฐานะประเทศเจ้าภาพโอลิมปิกส์ปี 2024

ล่าสุด ได้ระบาดลามมาถึงประเทศในเอเชียแล้ว เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน เกาหลีใต้ได้เริ่มดำเนินการรณรงค์เพื่อให้เร่งกำจัดสัตว์ Bed Bugs หรือ ตัวเรือด โดยรัฐบาล และหน่วยงานท้องถิ่นได้เริ่มกระบวนการกวาดล้างตัวเรือดมาได้ 4 สัปดาห์แล้ว

ภาครัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดในพื้นที่เสี่ยงสูงเช่น โรงอาบน้ำ โรงแรม หรือตามขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ในเชิงปฏิบัติ เกาหลีได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อกางแผนที่การแพร่ระบาดของตัวเรือดในประเทศแบบเรียลไทม์ทั่วประเทศ

นอกจากเกาหลีจะมีการระบาดของตัวเรือดแล้ว ฮ่องกงที่มีประชากรหนาแน่น ก็เกิดการระบาดแล้ว ทางการจับสังเกตได้ว่าประชนเริ่มเกิดความกังวลต่อตัวเรือด จึงได้เริ่มดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ด้วยการเริ่มแจกใบปลิวเกี่ยววิธีการจัดการตัวเรือดให้กับนักเดินทางที่เพิ่งมาถึง

ข้ามฝั่งไปที่ฮ่องกง ล่าสุด บริษัทขนส่งทางรถไฟได้ออกมาสร้างความเชื่อมันแก่ผู้ใช้บริการว่า ได้ทำความสะอาดรถไฟ Airport Express ของตัวเองอย่างละเอียดถี่ถ้วน และรับประกันความปลอดภัยจากตัวดูดเลือดชนิดนี้ได้ 100%

ผลกระทบในสังคมเริ่มขยายใหญ่ขึ้น เมื่อมีการเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศแผนการรับมืออย่างเป็นรูปธรรมในการทำความสะอาด หรือฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยงสูง ภาคประชาชนก็เริ่มตระหนักกันแล้ว มีการรายงานว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ย่าฆ่าแมลงขาดตลาด

รู้จัก ‘ตัวเรือด’

Bed Bugs’ หรือ ‘ตัวเรือด’ คือแมลงที่กินเลือกของสัตว์และมนุษย์เป็นอาหาร เมื่อโตเต็มวัยสีจะออกน้ำตาล ไม่มีปีก ไซส์ค่อนข้างเล็ก ตั้งแต่เป็นไข่จะมีขนาดประมาณ 1 มิลลิเมตร จากนั้นก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตัวเรือดในที่โตเต็มวัยแล้วจะมีขนาดประมาณ 6.5 – 7 มิลลิเมตร

ขนาดของ Bed Bugs Cr. US EPA

ตัวเรือดมีลำตัวเป็นรูปวงรีและแบน เมื่อยังเป็นตัวอ่อน ตัวเรือดจะมีสีโทนเหลืองหรือมีลักษณะโปร่งแสง จากการศึกษาพบว่า หากตัวเรือดไม่ได้กินอาหารเข้าไป ตัวก็จะโปร่งแสงอยู่แบบนั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมยิ่งโตขึ้นเรื่อย ๆ สีถึงปรับเฉดเข้มขึ้น

รูปร่างที่แบนและมีขนาดเล็กเช่นนี้ ทำให้ตัวเรือดสามารถอาศัยอยู่ตามซอกหรือพื้นที่เล็ก ๆ ได้ มีการเปรียบเทียบว่า ตัวเรือดอาจมีความบางคล้ายกับบัตรเครดิต หมายความว่ามีขนาดเล็ก พกพาไปไหนมาไหนได้ และสามารถอาศัยอยู่บนร่างของโฮสต์ได้ตราบเท่าที่ยังมีเลือดให้กินอยู่

Bed Bugs มีรูปร่างแบน Cr. Reuters

เมื่อถึงช่วงวางไข่ของตัวเรือด ตัวเมียสามารถวางไข่ได้หลายร้อยฟอง และไข่จะมีขนาดเล็ก ตัวเรือดที่ยังไม่โตเต็มวัยเราเรียกกันว่า Nymphs หรือ นางไม้ โดยกระบวนการที่กลายไปเป็นตัวเรือดเต็มวัย พวกมันจะลอกหนังของตัวเองออก 5 ครั้ง

ระยะเวลาการเติบโตของตัวเรือดคือ 1 เดือน ตัวเรือดสามารถผลิตทายาทได้ 3 ครั้งใน 1 ปี และสัตว์ไซส์เล็กจำพวกแมลงอย่างตัวเรือด มีอายุขัยแค่ประมาณ 10 เดือนหรือ 1 ปี

ตัวเรือดมักอาศัยอยู่ที่?

ตัวเรือดคือแมลงชนิดเล็ก ที่ไม่ได้สร้างรังเหมือนมดหรือผึ้ง แต่มักอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งพื้นที่ปลอดภัยในความหมายนี้อาจหมายถึงปลอกหมอน หรือเตียงนอนของคุณก็เป็นได้ วนกลับไปเรื่องเดิมว่าไซส์มันเล็กมาก อาศัยแค่หลบมุมเล็กน้อยก็คลาดสายตามนุษย์ได้ง่าย ๆ

เราอาจเจอตัวเรือดได้หลากหลายสถานที่อาทิ

  • บ้านพัก
  • โรงแรม
  • อพาร์ทเม้นต์
  • ห้องพักรวม
  • เรือสำราญ
  • รถเมล์
  • รถไฟ

Bed Bugs อาศัยอยู่ทุกพื้นที่ Cr. American Camp Association

อันตรายจากตัวเรือด

ในแง่ของการแพร่เชื้อโรค ตัวเรือดถือว่าไม่ได้อันตรายสำหรับมนุษย์เท่าไร เพราะยังไม่มีการรายงานว่า ตัวเรือดสามารถแพร่เชื้อโรคสู่คนได้

ทว่าตัวเรือดอันตรายต่อผิวหนังของมนุษย์ หากถูกตัวเรือดกัดที่ผิวหนัง อาจเกิดอาการคัน และเกิดตุ่มเล็ก ๆ สีแดง หากใครทนอาการคันไม่ได้ แล้วใช้เล็บเกาอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ

สำหรับคนที่แพ้ เมื่อถูกตัวเรือดกันอาจก่อให้เกิดลมพิษ มีแผลพุพอง หรือหากประเมิณสถานการณ์แล้วว่าอันตราย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ

วิธีสังเกตว่าถูกตัวเรือดกัดหรือไม่?

ตัวเรือดมักจะออกหากินในตอนกลางคืน ฉะนั้นเวลาที่เราถูกกัดก็จะเป็นตอนกลางคืน ตัวเรือดจะเจาะไปที่ผิวหนังของเรา และดูดเลือดของเราเข้าไปที่จะยอยปากของมัน สถิติที่มีการบันทึก พบว่า ตัวเรือดจะกินอาหารตั้งแต่ 3 ถึง 10 นาที จนอิ่มเอมแล้วจากนั้นจึงเดินออกไป

เมื่อเราถูกตัวเรือดกัด เราจะเห็นจุดเล็ก ๆ บนผิวหนัง สำหรับคนที่มีสีผิวสว่างใส จะปรากฏเป็นรอยแดงบนผิวหนัง สำหรับผู้ที่มีสีผิวคล้ำ รอยกัดจะมีสีม่วง ๆ เรื่องสีสามารถแตกต่างกันออกไปได้ในแต่ละคน บางคนก็ไม่เกิดอาการคัน และมีอาการใดใดเลย หรือบางคนก็แพ้ จนเกิดลมพิษ มีอาการคันรุนแรง จนต้องไปพบแพทย์

รอยกัดของตัวเรือดจะเรียงเป็นแถวตรง เป็นรูปซิกแซก นี่เป็นเพียงวิธีสังเกตเบื้องต้น เพราะรอยกัดอาจเป็นได้หลากหลาย และกว่ารอยจะปรากฏชัดบนผิวหนังของเราต้องใช้เวลาถึง 2 สัปดาห์ เรานำวิธีสังเกตเบื้องต้นมาฝากกัน ว่าห้องของคุณมีตัวเรือดอยู่หรือไม่ สามารถสังเกตได้ดังนี้

  • รอยเลือดบนที่นอน
  • ไข่หรือเปลือกไข่สีเหลืองอ่อน
  • พบขี้ของแมลงสีดำ ๆ
  • ผิวหนังที่ลอกแล้วของแมลงที่ไม่สามารถระบุได้
  • กลิ่นเหม็นอับรอบๆ เตียง
  • ตัวเรือดโผล่มาให้เห็นเป็นตัว

วิธีกำจัดตัวเรือด

  • ซักผ้าปูที่นอน ผ้าม่าน และเสื้อผ้าให้สะอาดอยู่ตลอด
  • ซักสิ่งของอื่น ๆ ที่ไม่ได้ซักบ่อย ๆ ด้วยเช่น ตุ๊กตา รองเท้า หรือผ้าเช็ดเท้า
  • ทำความสะอาดรอบที่นอน กวาด ถูรอบเตียงให้สะอาด และดูดฝุ่นรอบห้องให้เรียบร้อย
  • หากที่ห้องของคุณมีรอยแตกร้าว ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อย หรือโปสเตอร์ติดผนัง ให้ลองแกะออกมาเช็กดูว่ามีอะไรอยู่ด้านหลังหรือไม่

วิธีปฏิบัติเมื่อถูกตัวเรือดกัด

โดยปกติแล้ว รอยกัด หรือตุ่มของที่เกิดจากการกัดของตัวเรือดจะหายได้เอง หากเราไม่ได้เกาจนเกิดการติดเชื้อ หรือไม่ได้แพ้ตัวเรือ ระหว่างนั้น คุณสามารถดูแลตัวเองได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • วางชุบน้ำสะอาดเย็น ๆ บนบริเวณที่ถูกกัดเพื่อบรรเทาอาการคันและบวม
  • ไม่เกาที่ตุ่มจนเกิดการลุกลาม หรือเกิดแผล
  • ทาครีมเสตียรอยด์ชนิดอ่อนเพื่อบรรเทาอาการอาการจากการถูกกัด
  • ใช้ยาแก้แพ้ เมื่อเกิดอาการคันจนนอนไม่หลับ 

ที่มา: webmd

        time

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related