svasdssvasds

กรมอุทยานฯประกาศ! ไทยห้ามนำเข้าอีกัวนาทุกสกุล มีผลแล้ววันนี้!

กรมอุทยานฯประกาศ! ไทยห้ามนำเข้าอีกัวนาทุกสกุล มีผลแล้ววันนี้!

ห้ามนำเข้าอีกัวนา เข้าไทย กรมอุทยานออกแถลงการณ์ ห้ามนำเข้าสัตว์ควบคุมกลุ่มที่ 1 เข้าไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. 2566 หลังอีกัวนาระบาดจำนวนมากที่ลพบุรี ทำประชาชนเดือดร้อน

วันนี้ (20 พ.ย. 2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ออกแถลงการณ์ กำหนดเพิ่มชนิดสัตว์ป่าห้ามนำเข้าไทย นั่นคือ อีกัวนาทุกสกุล

โดยในแถลงการณ์กล่าวว่า จากสถานการณ์การพบอีกัวนาจำนวนมากอาศัยอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติในจ.ลพบุรี กัดกินพืชผลทางการเกษตรและเพิ่มจำนวนประชากรอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่

ลพบีรีปฏิบัติการณ์จับอีกัวนา

อีกัวนาที่พบในประเทศไทย ถือว่าเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่น ไม่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย แม้ว่าขณะนี้ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดของการพบชนิดพันธุ์ดังกล่าวในธรรมชาติ ดังนั้น เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าว ขยายเพิ่มไปมากกว่านี้

อีกัวนาระบาดลพบุรี

กรมอุทยานฯ จึงขออาศัยอำนาจตามความมาตรา 23 และมาตรา 116 แห่งพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ประกอบกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวตล้อม ลงวันที่ 27 ก.ค.2565  เรื่องกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าควบคุม พ.ศ.2565 ซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

กำหนดให้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่พิจารณาอนุญาตให้นำเข้าสัตว์ป่า หรือห้ามนำเข้าสัตว์ป่า ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังกล่าว เพื่อควบคุมปริมาณประชากรจนกว่าประกาศจะมีการเปลี่ยนแปลง

อีกัวนาเขียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งสัตว์ห้ามนำเข้า คือ สัตว์ป่ากลุ่มที่ 1 สัตว์ป่าที่ได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ “วงศ์อีกัวนา” (Family Iguanidea) ลำดับที่ 690 อิกัวนาทุกชนิดในสกุล Iguana (Iguana spp.) โดยจะมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ประกาศ ณ วันที่ 17 พ.ย. 2566)

เอกสารประกาศห้ามนำเข้าอีกัวนา เข้าไทย

หรือก็คือ ห้ามนำเข้าอีกัวนาทุกสกุลเข้าไทย ตั้งแต่บัดนี้ ไปจนกว่าจะมีประกาศใหม่ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดลดจำนวนลง จนไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related