svasdssvasds

นิวซีแลนด์สั่งการุณยฆาต วาฬ-โลมา หลังขึ้นมาเกยตื้นกว่า 40 ตัว

นิวซีแลนด์สั่งการุณยฆาต วาฬ-โลมา หลังขึ้นมาเกยตื้นกว่า 40 ตัว

โลกใต้น้ำเกิดอะไรขึ้น? นิวซีแลนด์ตัดสินใจการุณยฆาตวาฬ-โลมา ที่เกยตื้นปริศนากว่า 40 ตัว แม้จะช่วยได้เบื้องต้น แต่ทุกตัวก็มีโอกาสรอดน้อย

เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา สำนักอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ รายงานพบฝูงวาฬ-โลมาเกยตื้นปริศนา เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบวาฬเพชฌฆาตดำหรือวาฬเพชฌฆาตแปลง รวมถึงโลมาปากขวดราว 45 ตัว เกยตื้นบนชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ซึ่งพวกมันตายทั้งหมดแล้ว

เจ้าหน้าที่เล่าว่า ก่อนหน้านี้ชุมชนในพื้นที่ได้ช่วยกันทำให้ฝูงวาฬ-โลมาลอยเหนือน้ำในช่วงที่น้ำขึ้น ทำให้พวกมันยังค่อย ๆ ลอยกลับทะเลไป

นิวซีแลนด์พบวาฬ-โลมาเกยตื้น 40 กว่าตัว โอกาสรอดน้อย ตัดสินใจทำการุณยฆาต Cr. Xinhua Thai

แต่ในเวลาต่อมาพวกมันก็กลับมาเกยตื้นที่ชายฝั่งอีกครั้งบริเวณแนวปะการังหินที่ห่างไกลและยากจะเข้าถึงได้ ด้วยความเข้าถึงยากและใช้เวลานาน จึงทำให้วาฬทนไม่ไหวและตายไปเสียก่อน อีกทั้งตัวที่เหลือมีโอกาสรอดน้อยมากและใกล้ตาย เจ้าหน้าที่จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการุณยฆาตวาฬ-โลมาเพื่อไม่ให้พวกมันทรมานไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม สำนักอนุรักษ์เผยว่า การเกยตื้นของวาฬ-โลมาในนิวซีแลนด์เป็นเรื่องปกติและเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย โดยนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถหาคำตอบได้อย่างแน่ชัดว่าเกิดขึ้นจากอะไร แต่อาจมีปัจจัยประกอบ อาทิ ความเจ็บป่วย ข้อผิดพลาดในการเดินเรือ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ การลดลงอย่างรวดเร็วของน้ำ การถูกไล่ล่า หรือสภาพอากาศสุดขั้ว

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related