svasdssvasds

มีน้ำใช้ตลอดปี ไม่กลัวแล้ง! ‘บ้านเก็บน้ำฝน’ ในเม็กซิโก แนวคิดบ้าน Net Zero

มีน้ำใช้ตลอดปี ไม่กลัวแล้ง! ‘บ้านเก็บน้ำฝน’ ในเม็กซิโก แนวคิดบ้าน Net Zero

ในประเทศเม็กซิโกมีบ้านรักษ์โลกที่ใช้แนวคิด Net Zero อยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ‘La Casa que Cosecha Lluvia’ หรือ บ้านเก็บน้ำฝน ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีฟังก์ชั่นในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดทั้งปี แถมพลังงานที่ใช้ในบ้านยังมาจากพลังงานจากโซลาร์เซลล์

ปรากฎการณ์เอลนีโญทำให้โลกร้อนขึ้น ส่งผลให้บางพื้นที่แล้งกว่าปกติ ฝนตกน้อยลง การเก็บน้ำฝนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่เม็กซิโก มีบ้านที่ใช้แนวคิด Net Zero อยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ‘ La Casa que Cosecha Lluvia’ หรือ บ้านเก็บน้ำฝน ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีฟังก์ชั่นในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดทั้งปี แถมพลังงานที่ใช้ในบ้านยังมาจากพลังงานจากโซลาร์เซลล์

Cr. www.architizer.com

La Casa que Cosecha Lluvia’ บ้านเก็บน้ำฝนตั้งอยู่ใน Temascaltepec เมืองชนบทที่ห่างจาก Mexico City  ประมาณ 140 กิโลเมตร บ้านหลังนี้ออกแบบโดย 2 สถาปนิก Robert Hutchison และ Javier Sanchez โดยใช้แนวคิด Permaculture เป็นการผสมผสานทรัพยากรโดยรอบ พื้นที่ ผู้คน และระบบนิเวศเข้าด้วยกัน พูดง่ายๆ คืออยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืนนั่นเอง

Cr. www.homeworlddesign.com

Cr. www.homeworlddesign.com

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

Cr. www.homeworlddesign.com

บ้านเก็บน้ำฝน  La Casa que Cosecha Lluvia หลังนี้ตั้งอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติที่ล้อมรอบไปด้วย วิวทิวทัศน์อันสวยงามของภูเขาและต้นไม้ ซึ่งพื้นที่บ้านมีทั้งพื้นที่ร่มและกลางแจ้ง ฟังก์ชั่นของบ้าน ไม่ว่าจะพื้นที่อาบน้ำ  สตูดิโอ หรือตัวบ้าน ถูกออกแบบมาเพื่อกักเก็บน้ำฝน สามารถนำน้ำมาใช้ได้ตลอดปี

Cr. www.homeworlddesign.com

Cr. www.homeworlddesign.com

บริเวณบ้านเก็บน้ำฝนจะมี 3 อาคารที่แยกจากตัวบ้าน ซึ่งแต่ละ อาคารจะเก็บน้ำฝน และเชื่อมต่อกับอ่างเก็บน้ำบริเวณบ้าน เพื่อหมุนเวียนน้ำเป็นระบบไว้ใช้ได้ตลอดปีแม้อยู่ในช่วงหน้าแล้ง และเทคนิคการออกแบบบ้านหลังนี้คือ Biowales ปรับพื้นที่ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบๆ เพื่อประโยชน์ในการกักเก็บน้ำฝน

 

ที่มา : Home World Design / Yanko Design / Architizer

related