svasdssvasds

เจ๋ง! ไม้กวาดรีไซเคิล จากขยะพลาสติกในพนมเปญ ลดขยะได้ 40 ตัน/วัน แถมขายได้อีก

เจ๋ง! ไม้กวาดรีไซเคิล จากขยะพลาสติกในพนมเปญ ลดขยะได้ 40 ตัน/วัน แถมขายได้อีก

Spring พาลัดฟ้าไปที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ชาวบ้านในเมืองหลวงแห่งนี้ผุดไอเดียบรรเจิด เปลี่ยนขยะพลาสติกที่เหลือทิ้งในเมือง มาทำเป็นไม้กวาด และนำไปวางขายต่ออีกหนึ่งทอด มูลค่าต่อชิ้นอยู่ที่ 89 – 135 บา

กรุงพนมเปญมีขยะเยอะแค่ไหน?

Has Kea ผู้ประกอบการชาวกัมพูชาวัย 41 ปี เผยว่า ชาวพนมเปญส่วนใหญ่ล้วนเติบโตมากับสภาพแวดล้อมที่เฟื่องไปด้วยขยะ เขาบอกว่าที่กรุงพนมเปญมีขยะเกิดขึ้นประมาณ 38,000 ตันต่อวัน

Kea กล่าวเพิ่มว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของขยะพลาสติกในพนมเปญเป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-used Plastic) และส่วนใหญ่จะถูกส่งไปฝังกลบ ทิ้งลงแหล่งน้ำ หรือลักลอบทิ้งแบบผิดกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดมลพิษส่งผลย้อนกลับมาหาชาวเมืองอีกที

กรุงพนมเปญมีขยะเกิดขึ้นประมาณ 38,000 ตันต่อวัน Cr. ND Strupler / Flickr

Kea จึงระดมไอเดียกับชาวบ้านในชุมชน ผลิตไม้กวาดที่ทำจากขยะพลาสติกในพนมเปญ

ขั้นตอนการทำไม้กวาดรีไซเคิลฉบับชาวกัมพูชา

อันดับแรกพวกเขารับซื้อขยะมาจากคนเก็บขยะในเมือง จากนั้น ขยะทั้งหมดก็จะถูกแจกจ่ายให้กับชาวเมือง เพื่อนำไปฉีกออกเป็นเส้นแนวยาว แล้วนำมามัดรวมกันไว้ตรงปลายของไม้กวาด

ไม้กวาดรีไซเคิลจากขยะพลาสติกในเมืองฉบับชาวกัมพูชา Cr. Reuters / Chantha Lach

พลาสติกจะถูกเป็นเส้นยาว ๆ มีความแข็งแรง ไม่หักง่าย Cr. Reuters / Chantha Lach

ขายราคาอันละ 89 - 134 บาท Cr. Reuters / Chantha Lach

Kea กล่าวว่า ชาวบ้านเคยทำสถิติสูงสุดคือ สามารถผลิตไม้กวาดรีไซเคิลได้ 500 อันภายใน 1 วัน ซึ่งนั่นแปลว่า พวกเขาสามารถลดขยะพลาสติกได้ 40 ตัน หรือคิดเป็นขวดพลาสติก 5,000 ขวด

ทางด้านของ ‘สุน โกศล’ พระภิกษุอายุ 26 ปี อาศัยอยู่ที่วัดในกรุงพนมเปญได้ซื้อไม้กวาดรีไซเคิลนี้ไป 80 อัน เพื่อใช้สำหรับกวาดลานวัด โดยพระสุนได้รีวิวไม้กวาดนี้ไว้ว่า

“ไม้กวาดนี้แข็งแรง ไม่หักง่าย”

เรียกได้ว่าเป็นไอเดียสุดบรรเจิดจริง ๆ ในการนำของเสียรอบตัว มาเพิ่มมูลค่า ได้ทั้งเงิน ได้ลดขยะ แถมสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน 

สำหรับราคาไม้กวาดจะอยู่ตั้งแต่ 89 ไปจนถึง 135 บาท เรียกได้ว่าไม่แพงเกินไปที่จะจับจอง หากพินิจว่าไม้กวาดด้ามนี้ทำมาจากขยะเหลือทิ้ง

 

ที่มาข้อมูลและภาพ : REUTERS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related