svasdssvasds

20 ปี Lost in Translation เมื่อคนเหงาหลงทางมาเจอกัน

20 ปี Lost in Translation เมื่อคนเหงาหลงทางมาเจอกัน

ครบรอบ 20 ปี Lost in Translation ภาพยนตร์สุดเหงาแห่งยุค มีโปรแกรมกลับมาฉายให้ได้ทบทวนความเหงากันอีกครั้ง ที่ “เฮ้าส์ สามย่าน” ในเดือนกรกฎาคมนี้

หากพูดถึงภาพยนตร์แห่งความเหงา Lost in Translation ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มักจะถูกหยิบยกขึ้นมารำลึกนึกถึงอยู่เสมอ โดยในปีนี้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็ครบรอบ 20 ปี และมีโปรแกรมกลับมาฉายให้ได้ทบทวนความเหงากันอีกครั้ง ที่ “เฮ้าส์ สามย่าน” ในเดือนกรกฎาคมนี้

Lost in Translation เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ของ Sofia Coppola (ลูกสาวของ Francis Ford Coppola ผู้กำกับ The Godfather) นำแสดงโดย Bill Murray ในบท Bob Harris ดารารุ่นใหญ่ ที่ประสบวิกฤตวัยกลางคน มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับภรรยาที่อยู่กินกันมากว่า 25 ปี ประกอบกับกำลังอยู่ในช่วงขาลงของอาชีพนักแสดง ทำให้เขารู้สึกเบื่อหน่ายชีวิตแบบสุดๆ

และเมื่อเดินทางไปโตเกียวเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา ด้วยปัญหาการสื่อสารกับทีมงานที่เป็นชาวญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด ทำให้ Harris รู้สึกแปลกแยก ราวกับอยู่ผิดที่ผิดทาง และรู้สึกโดดเดี่ยวยิ่งขึ้นไปอีก

20 ปี Lost in Translation เมื่อคนเหงาหลงทางมาเจอกัน

บทความที่น่าสนใจ

แต่ในช่วงเวลาที่กำลังเคว้งคว้าง Harris ก็ได้พบ Charlotte (Scarlett Johansson) ซึ่งติดตามสามีมาทำงานที่โตเกียว ที่กำลังโดดเดี่ยวไม่ต่างจาก Harris เพราะสามีมักปล่อยให้เธออยู่โรงแรมเพียงลำพัง การพบกันระหว่าง Harris กับ Charlotte ที่บาร์ในโรงแรม จึงไม่ต่างอะไรกับคนเหงา 2 คน ได้เดินหลงทางมาทำความรู้จัก ก่อนสนิทสนมกัน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ  แต่ต่างก็อยู่ในความทรงจำอันงดงามของกันและกัน...ตลอดไป

Lost in Translation ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย ได้รับกระแสชื่นชมล้นหลาม กลายเป็นอีกหนึ่งหนังประจำชาติของเหล่าคนเหงาแห่งยุค และแจ้งเกิดให้กับ Scarlett Johansson ได้อย่างงดงาม

20 ปี Lost in Translation เมื่อคนเหงาหลงทางมาเจอกัน

โดย Sofia Coppola ได้บอกเล่าในเวลาต่อมาว่า เธอเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมาจากประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง ตอนที่ติดตามสามี Spike Jonze ผู้กำกับชื่อดัง ไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอรู้สึกไม่แตกต่างอะไรกับ Charlotte ตัวละครที่เธอสร้างขึ้นมาใน Lost in Translation และเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้นได้กลายเป็นปมในใจ ที่ส่งผลให้ชีวิตคู่ของเธอกับสามีต้องพังลง

และอีกหลายปีต่อมา ก็มีหนังคนเหงาสุดล้ำ แนวไซไฟโรแมนติก ที่ชื่อว่า Her กำกับโดย Spike Jonze โดยเจาะจงเลือก Scarlett Johansson มารับบทบาทสำคัญ และเขาได้บอกเล่าว่า สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการขอโทษ Sofia Coppola อดีตภรรยาของเขานั่นเอง 

20 ปี Lost in Translation เมื่อคนเหงาหลงทางมาเจอกัน

related