svasdssvasds

แตกแยกใน HARRY POTTER มุมมองผู้หญิงข้ามเพศ ‘ผู้เขียน’-‘นักแสดง’ ไปคนละทาง !

แตกแยกใน HARRY POTTER  มุมมองผู้หญิงข้ามเพศ ‘ผู้เขียน’-‘นักแสดง’ ไปคนละทาง !

ไม่เคยมีอะไรเปลี่ยนมุมมองของเธอคนนี้ได้ เจ.เค. โรว์ลิง “ยอมติดคุกดีกว่า ถ้าต้องเรียกผู้หญิงข้ามเพศว่าผู้หญิง"

เรื่องเหยียดเพศของ เจ.เค. เจ้าของผลงานวรรณกรรมระดับโลกอย่าง HARRY POTTER กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เพราะล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2023 เธอได้โพสต์ลงใน x ว่า “NO” ต่อภาพที่มีคำว่า “ผู้หญิงข้ามเพศคือผู้หญิง” ซึ่งเป็นการแสดงออกว่าเธอไม่เห็นด้วยกับกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิของหญิงข้ามเพศ โดยใครที่ออกมาโจมตีเพศภาพและอัตลักษณ์ทางเพศจะต้องจำคุกถึง 2 ปี ซึ่งกำลังเป็นกฎหมายที่พรรคแรงงานอังกฤษกำลังรณรงค์อยู่ตอนนี้

เธอยังคอมเมนต์ตอบโต้ผู้ใช้งาน x ถึงคนอื่นที่สนับสนุนนโยบายนี้ว่า “ฉันเต็มใจใช้เวลา 2 ปีในคุก ถ้าต้องถูกบังคับให้พูด ถูกบีบให้ไม่ยอมรับความจริงและความสำคัญของเพศ เอาไปฟ้องศาลได้เลย ฉันว่ามันต้องสนุกกว่าการเดินบนพรมแดง”

นอกจากนี้โพสต์ติดตลกหากต้องติดคุกจริง ๆ อีกว่า "ฉันหวังจะว่าจะไปใช้บริการห้องสมุด แต่งานในครัวฉันก็ทำได้ ส่วนซักผ้าอาจจะเป็นปัญหาเพราะผ้าชอบหดและ สีตก แต่คงไม่เป็นไรถ้าเป็นแค่พวกชุดฟอร์ม ผ้าปูที่นอน"

แน่นอนว่า เจ.เค. โดนโจมตีแง่ลบมากมาย แต่ถ้ารู้จักเธอดี จะรู้ว่าเธอไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนอื่น เพราะเธอยึดมั่นในแนวคิดนี้มาอย่างยาวนาน โดยเธอประกาศให้โลกรู้มาตั้งแต่ปี 2017 ด้วยการทวีตประณามกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของคนข้ามเพศ

ส่วนในปี 2019 เธอก็เข้าไปปกป้องพนักงานหญิงคนหนึ่งที่ถูกไล่ออกเพราะทวีตว่า "ผู้ชายไม่สามารถเปลี่ยนเป็นผู้หญิงได้" ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ได้กระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งระหว่าง เจ.เค. กับ แฟน ๆ ของเธออย่างต่อเนื่อง

แตกแยกใน HARRY POTTER  มุมมองผู้หญิงข้ามเพศ ‘ผู้เขียน’-‘นักแสดง’ ไปคนละทาง !

 

ไม่เพียงแต่แฟน ๆ เท่านั้นที่ออกมาต่อต้าน เพราะนักแสดงนำในแฟรนไชส์ HARRY POTTER ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับแนวคิดของเธอ

โดยเฉพาะ "แดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe)" นักแสดงผู้รับบท “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ก็ไม่เห็นด้วยกับความคิดของเธอเช่นกัน

เนื่องจาก แดเนียล ได้ร่วมงานกับ Trevor Project องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งเน้นการป้องกันการฆ่าตัวตายในกลุ่มคนข้ามเพศ มามากกว่า 10 ปี โดยเขาออกมาเผยว่า เขาไม่สามารถมองตัวเองในกระจกได้ หากไม่ออกมาพูดอะไรเลย

แดเนียลเคยกล่าวเอาไว้ในปี 2022 ว่า “หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง คำพูดใด ๆ ก็ตามที่บอกตรงกันข้ามถือเป็นการลบอัตลักษณ์และเกียรติของคนข้ามเพศ”

แดเนียลเล่าเพิ่มเติมว่า เขาได้พบกับแฟนคลับที่เป็นคนข้ามเพศมากมายที่เป็นแฟนหนังสือ HARRY POTTER ที่ต้องเจ็บปวดจากคำพูดของ เจ.เค. เขาเลยอยากมาแสดงออกว่าไม่ใช่ทุกคนที่มีส่วนกับแฟรนไชส์นี้ จะเป็นเหมือนเธอ”

ส่วน “เอ็มมา วัตสัน (Emma Watson)” นักแสดงผู้รับบท “เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์” ก็ได้เคยออกมาทวิตถึงประเด็นนี้ในปี 2020 ว่า “คนข้ามเพศคือคนที่เป็นในสิ่งที่พวกเขาบอกว่าตัวเองเป็น และสมควรที่จะใช้ชีวิตโดยไม่ถูกตั้งคำถามอยู่ตลอดเวลา” ซึ่งเธอยังได้ชวนให้แฟน ๆ ของเธอบริจาคให้กับ “Mermaids” องค์กรการกุศลของชาว LGBT ชั้นนำของสหราชอาณาจักร “Mama Cash” กองทุนสตรีนิยมสากลที่เก่าแก่ที่สุด เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนข้ามเพศอีกด้วย

เธอกล่าวเพิ่มเติมในทวีตต่อมาว่า “ฉันอยากให้ผู้ติดตามสาวข้ามเพศของฉันรู้ว่าฉันและคนอื่น ๆ ทั่วโลกเห็นคุณ เคารพคุณ และรักคุณในแบบที่คุณเป็น” วัตสันยังแนะนำให้แฟนๆ บริจาคให้กับ Mermaids "หนึ่งในองค์กรการกุศล LGBTQ+ ชั้นนำของสหราชอาณาจักร" รวมถึง Mama Cash "กองทุนสตรีนิยมสากลที่เก่าแก่ที่สุด" ที่สนับสนุน "การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์และบุกเบิกของเด็กผู้หญิง ผู้หญิง คนข้ามเพศ และคนข้ามเพศทั่วโลก"

อีกนึ่งนักแสดงนำอย่าง “รูเพิร์ต กรินต์(Rupert Alexander Lloyd Grint)” นักแสดงผู้รับบท “รอน วีสลีย์” ที่ปกติไม่ค่อยเล่นโซเชียล ก็ถึงกับต้องออกมาแสดงความคิดเห็นในปี เช่นกัน โดยรูเพิร์ต ให้เหตุผลว่า เขาต้องออกมายืนหยัดในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ เพื่อผู้คนและชุมชนที่ที่สนับสนุนเรา

“ผมยืนหยัดอย่างมั่นคงกับกลุ่มคนข้ามเพศ และเป็นเสียงสะท้อนความรู้สึกที่เพื่อนร่วมงานหลายคนแสดงออก ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง ผู้ชายข้ามเพศก็คือผู้ชาย เราทุกคนควรมีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ด้วยความรักและปราศจากการตัดสิน” รูเพิร์ต กล่าว

อย่างไรก็ตาม นี่คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่ เจ.เค. โรว์ลิง ถูกวิจารณ์ในแง่ลบเกี่ยวกับประเด็นนี้แน่นอน ทว่าก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เห็นด้วยกับแนวคิดของ เจ.เค. กัน ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่ามันน่ากังวลเหมือนกัน ที่วันหนึ่งหญิงข้ามเพศจะเดินเข้าห้องน้ำหญิงเหมือนเป็นเรื่องปกติ หรือหญิงข้ามเพศสามารถลงแข่งขันกีฬาของผู้หญิงได้ทุกรายการ ส่วนสาเหตุที่เจ.เค. ไม่ชอบกลุ่มคนข้ามเพศ แฟน ๆ มองว่าเพราะเธอเป็นแบบนี้มาตั้งแต่อดีตแล้ว ซึ่งไม่มีใครสามารถไปเปลี่ยนแปลงมุมมองของเธอได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Killers of the Flower Moon : สกอร์เซซี X ลีโอ อีกครั้ง หนังแห่งดำมืดของมนุษย์

แฮร์รี่ พอตเตอร์ สัญลักษณ์การเมืองจากดินแดนเวทมนตร์

มนต์รักนักพากย์ : หนังไทยฝากให้คิดถึง มิตร ชัยบัญชา หนังขายยา เสน่ห์พากย์สด

 

 

 

 

related