svasdssvasds

"I Will Always Love You" บทเพลงสุดอมตะ ที่ต้นฉบับไม่ได้เป็นของ วิทนีย์ ฮุสตัน

"I Will Always Love You" บทเพลงสุดอมตะ ที่ต้นฉบับไม่ได้เป็นของ วิทนีย์ ฮุสตัน

เพลง I Will Always Love You เพลงขวัญใจใครหลายคน ผลงานจากนักร้องเสียงทรงพลัง 'วิทนีย์ ฮุสตัน' ที่ร้อง cover เสียจนคนคิดว่าเป็นเวอร์ชั่น Original ทว่าต้นฉบับก็ตำนานไม่แพ้กัน แถมเป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อใช้กล่าวคำร่ำลา

“ใครจะเรียกว่าเป็นเพลงของวิทนีย์ก็ไม่เป็นไร ฉันโอเคมาก สามารถยกเครดิตให้วิทนีย์ได้เลย แค่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ฉันก็พอ” ดอลลี พาร์ตัน

25 พฤศจิกายน 1992 คือครั้งแรกที่คนทั่วโลกได้ยินบทเพลง “I Will Always Love You” ใน version ของ วิทนีย์ ฮุสตัน จากภาพยนตร์เรื่อง The Bodyguard บทเพลงสุดอมตะนี้ โด่งดังด้วยน้ำเสียงอันทรงพลัง การันตีด้วยยอดขายกว่า 20 ล้านก็อปปี้ จนถูกแซวว่า

“เพลงดังกว่าหนังเสียอีก”

แต่รู้หรือไม่ว่า เพลง I Will Always Love You คือเพลงที่วิทนีย์ ฮุสตัน cover มาจากนักร้องหญิงแห่งยุคอีกหนึ่งท่านนามว่า ดอลลี พาร์ตัน ที่ออกครั้งแรกในปี 1974 ในอัลบัม Jolene ทว่า แฟนเพลงทั่วโลกกลับจดจำว่านี่คือเพลงประจำตัวยามนึกถึง ‘วิทนีย์ ฮุสตัน’

เนื่องในโอกาสครบรอบ 31 ปี ของการออกฉายภาพยนตร์เรื่อง The Bodyguard เราจึงขอพาทุกท่านย้อนดูที่มาของเพลง I Will Always Love You บทเพลงที่ดอลลี พาร์ตัน แต่งขึ้นเพื่อใช้บอกลาใครสักคน

ใบปิดภาพยนตร์เรื่อง The Bideguard Cr. IMDb

แต่งเพลงเพื่อบอกลา

ย้อนกลับไปในปี 1967 ดอลลี พาร์ตัน ได้รับการชักชวนจาก Porter Wagoner นักร้องเพลงคันทรีย์ และพิธีกรรายการ The Porter Wagoner Show ที่ออกอากาศในยุค 60s

ดอลลีร้องเพลงอยู่ใน The Porter Wagoner อยู่ทั้งสิ้น 7 ปี ทั้งดอลลีและ Porter ได้สร้างเพลงฮิตมากมายอาทิ 'The Last Thing on My Mind' และ 'Please Don’t Stop Loving Me'

รายการ The Porter Wagoner Show Cr. IMDb  

ระหว่างนี้ดอลลีก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในฐานะนักร้องที่มีเสียงทรงพลัง ผมสีบลอนด์ และรอยยิ้มทรงเสน่ห์ ช่วงนี้ ดอลลี เริ่มรู้สึกว่าตัวเธอไม่สามารถปล่อยของได้เต็มที่ เนื่องจากถูกข้อจำกัดต่าง ๆ ของรายการ

ผนวกกับความฝันลึก ๆ ในใจว่าอยากเป็น นักร้องเดี่ยว (Solo Artist) ดอลลีจึงคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เธอจะไล่ล่าฝันในอาชีพนักร้อง ทว่า Porter เมื่อทราบเรื่อง เขาก็ค้านหัวชนฝา

จึงเกิดเป็นบทเพลงในตำนานอย่าง “I Will Always Love You” ที่ดอลลี พาร์ตัน แต่งขึ้นเพื่อใช้บอกลา Porter Wagoner ผู้มีพระคุณของเธอ

“ฉันจะทำยังไงดีนะ เพื่อให้ Porter รู้ว่าฉันซึ้งใจต่อเขาแค่ไหน ถึงเวลาที่ฉันต้องไปเริ่มต้นความฝันแล้ว ฉันจึงกลับไปบ้าน แล้วจู่ ๆ ก็นึกออกว่า ฉันแต่งเพลงสักเพลงหนึ่งก็แล้วกัน” ดอลลี พาร์ตัน กล่าว ถึงที่มาของเพลง

ใช้เวลาแต่ง 1 วัน

น่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก เมื่อคนเรามีไฟสุ่มอยู่ที่อกและพร้อมปลดปล่อยออกมาทุกเวลา เมื่อดอลลีเริ่มลงมือเขียน เธอใช้เวลาทั้งสิ้น 1 วันในการร่ายความในใจทั้งหมดที่เธออยากจะบอก Porter

ในวันรุ่งขึ้น ดอลลี พาร์ตัน ได้เตรียมกับวงดนตรีและจะเล่นเพลงนี้เป็นครั้งแรกต่อหน้า Porter Wagoner เพื่อจะสื่อสารว่า นี่คือสิ่งที่เธออยากจะบอกกับเขา Porter เมื่อได้ฟังเพลง I Will Always Love You ตั้งแต่ขึ้นดนตรีท่อนแรก จนถึงสิ้นเสียงดนตรี เขาก็เปลี่ยนใจและยอมปล่อยให้ดอลลี พาร์ตัน ได้ออกเดินทางไล่ตามฝันของเธอ

เดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยว

ดอลลี พาร์ตัน เปิดตัวครั้งแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวเป็นครั้งแรกด้วยอัลบัม Jolene (1974) มีทั้งสิ้น 14 เพลง และมีเพลงฮิตอย่าง “Jolene” และ “I Will Always Love You”

จากนั้นดอลลี พาร์ตัน ก็เริ่มต้นเป็นที่รู้จักอย่างเป็นวงกว้าง แต่การมาถึงของนักร้องหญิง Diva คนหนึ่งที่นำเพลง I Will Always Love You ไปร้อง cover ในภาพยนตร์เรื่อง The Bodyguard ได้เปลี่ยนความเข้าใจของเพลงนี้ไปโดยสิ้นเชิง

I Will Always Love You จากอัลบัม Jolene Cr. Dolly Parton

I Will Always Love you โดย วิทนีย์ ฮุสตัน

ในปี 1992 น้ำเสียงทรงพลังของนักร้องหญิงเสียงทรงพลัง เจ้าของฉายา “The Voice” ได้ขับร้อง I Will Always Love You ในเวอร์ชั่นของเธอเอง

ในตอนแรก วิทนีย์ ฮุสตัน เลือกร้องอีกเพลงหนึ่งเพื่อใช้ประกอบภาพยนตร์ ทว่า พระเอกของเรื่องอย่าง Kevin Costner ได้เสนอว่าให้ร้องเพลง I Will Always Love You แทน จนในที่สุด วิทนีย์ก็ตัดสินใจเลือกเพลงนี้เป็นเพลง Title Track ของภาพยนตร์

เป็นไปอย่างที่คิด เพลง I Will Always Love You ถล่มประสาทหูของผู้ฟังด้วยน้ำเสียงอันทรงพลังของ วิทนีย์ ฮุสตัน ผนวกกับลีลาการร้องที่ไม่ซ้ำใคร (แม้แต่ตัวเอง) ในการแสดงสดแต่ละครั้งไม่ว่าจะเป็น live performance ในปี 1994 ที่ประเทศแอฟริกา หรือ การแสดงสดต่อหน้าผู้ชมนับพันใน live performance ในปี 1999

เพลง I Will Always Love You โด่งดังไปทั่วโลก บ้างว่าดังกว่าตัวภาพยนตร์เสียอีก การันตีด้วยยอดขายกว่า 20 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก แถมฮิตตาดชาร์จนานถึง 14 สัปดาห์ ส่งอิทธิพลให้นักร้องรุ่นหลัง ๆ มากมายนับไม่ถ้วนอาทิ Lady Gaga, Jennifer Hudson, Alicia Keys, Pink, Rihanna, Beyonce, Christina Aguilera เป็นต้น ตัวแม่ทั้งนั้น!

ต้นฉบับที่โลกลืม

การร้อง cover ของ วิทนีย์ ฮุสตัน ในเพลง I Will Always Love You ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าทรงพลัง ไพเราะ และมีอิทธิพลต่อแฟนเพลง และนักร้องรุ่นหลัง ๆ อีกมากมายหลายชีวิต วิทนีย์ร้องดีเสียจนคนไม่รู้ว่า ต้นฉบับมาจากนักร้องหญิงอีกท่านนามว่า ‘ดอลลี พาร์ตัน

ภายหลังเมื่อมีคนเริ่มออกมาพูดว่า แท้จริงแล้วเป็นผลงานของ ดอลลี พาร์ตัน ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1974 แต่แฟนเพลงยุคหลัง ๆ ก็ไม่สนใจ แถมยังตอกกลับไปอีกว่านี่คือ “Whitney’s song”

Dolly Parton ปี 1988 Cr. Flickr

Dolly Parton ปี 1992

ดอลลี เล่าถึงครั้งแรกที่เธอได้ยินเพลงนี้อีกครั้ง เกิดขึ้นระหว่างตอนที่เธอขับรถไปอยู่ ระหว่างเพลิดเพลินอยู่กับการขับรถ ร้องเพลงตามวิทยาไปตามประสานักร้อง จู่ ๆ เธอก็ได้ยินว่า

“If I….”

เธอตกใจเป็นอย่างมาก เธอต้องหยุดรถเพื่อตั้งสติ และนั่งฟังอย่างตั้งใจ ก่อนจะพบว่านี่เป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นที่ดีมาก

ก่อนหน้านี้พระเอกจากเรื่อง The Bodyguard ได้ต่อสายตรงหาดอลลี แล้วไถ่ถามว่า ผมสามารถใช้เพลง I Will Always Love You ได้หรือเปล่า ผมกำลังมีหนังเรื่องใหม่

ดอลลี จึงตอบไปว่า ได้สิ ไม่มีปัญหา นำไปใช้ได้เลย ทว่าหลังจากนั้นเธอก็ไม่ทราบความคืบหน้าใด ๆ ว่าเพลงนี้ถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์เรื่องไหน จนกระทั่ง The Bodyguard ออกฉาย

แม้วิทนีย์ ฮุสตัน จะเป็นนักร้องที่จุดเชื้อไฟ ส่งให้เพลงนี้โด่งดังไปทั่วโลก วัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยล้วนรู้จักเพลง I Will Always Love You แต่วิทนีย์ก็ให้เกียรติและยกย่อง ดอลลี พาร์ตัน อยู่เสมอในฐานะต้นฉบับ

“ฉันเพิ่งคุยกับ ดอลลี พาร์ตันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อไม่นานมานี้เอง ดอลลีบอกฉันว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ฉันนำเพลงของเธอไปร้อง ฉันตอบกลับไปว่า ดอลลี คุณแต่งเพลงได้ยอดเยี่ยมมาก ดอลลีตอบทันควันว่า ใช่แล้ว แต่มันไม่เคยได้ผลดีกับฉันเลย แต่มันได้ผลดีกับเธอ เพราะเธอทุ่มเทให้กับเพลงนี้อย่างเต็มที่” วิทนีย์ ฮุสตัน เล่าถึงบทสนทนาระหว่างเธอกับดอลลี พาร์ตัน

ร่วมรับฟังต้นฉบับเพลง I Will Always Love You ที่ขับร้องโดย ดอลลี พาร์ตันได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=lKsQR72HY0s

 

ที่มา: songstoriesmatter

        people

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related