svasdssvasds

ปล่อยให้ฟังแล้ว! เพลง Now And Then ผลงานสุดท้ายของ The Beatles ด้วยเทคโนโลยี AI

ปล่อยให้ฟังแล้ว! เพลง Now And Then ผลงานสุดท้ายของ The Beatles ด้วยเทคโนโลยี AI

วงในตำนานอย่าง The Beatles สงผลงานสุดท้าย เพลง Now And Then ที่รังสรรค์ใหม่จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อจำลองเสียง John Lennon ขึ้นนมาใหม่

The Beatles (เดอะ บีทเทิลส์) วงในตำนนานที่โด่งดังไปทั่วโลก ได้ปล่อยผลงานเพลงชิ้นสุดท้ายแม้สมาชิกวงบางคนจะล่วงลับไปแล้วก็ตาม โดยเพลงใหม่ที่ปล่อยให้ฟังนี้ ชื่อ Now And Then ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แยกเสียงของ John Lennon ที่ถูกยิงจากเหตุเศร้าสลด ปี 1980 ซึ่งเคยร้องไว้ในเทปเดโมไว้เมื่อครั้งที่เขายังมีชีวิต

การจากไปของ John Lennon(จอห์น เลนนอน) ทำให้ อัลบั้ม Let It Be สตูดิโอ กลายเป็นอัลบั้มสุดท้าย ที่ออกมาในปี 1970 ซึ่งในปี 1995 สมาชิกที่เหลืออยู่ อย่าง เซอร์ พอล แม็คคาร์ทนี่ย์ , ริงโก สตาร์ และจอร์จ แฮร์ริสัน เคยพยายามที่จะสร้างสรรค์ผลงานของ The Beatles อีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากคุณภาพไฟล์เสียงของที่มีอยู่ในตอนนั้นของ จอห์น เลนนอน ผู้ล่วงลับไปแล้ว ไม่ได้คุณภาพดีพอที่จะออกมาเป็นชิ้นงานนั่นเอง

เพลง Now And Then ของ The Beatles (เดอะ บีทเทิลส์) คือผลงานชิ้นสุดท้ายของ 4 สมาชิกวง ซึงเคคยอัดเทปเสียงตัวอย่างไว้ แตเนื่องจาก John Lennon เสียชีวิตด้วยเหตุไม่คาดฝัน จึงทำให้เพลงดังกล่าวไม่ได้ถูกเผยแพร่ออกมาในฐานะผลงานของวง เพราะเพลงไม่ได้ถูกอัดจากสตูดิโอเพื่อให้มีคุณภาพเสียงที่ดีมากเพียงพอ

ผลงานสุดท้ายของ เดอะ บีทเทิลส์ มีโอกาสเป็นจริงมากขึ้น ตอนที่ผู้กำกับ ปีเตอร์ แจ็คสัน กำลังทำงานสารคดีเรื่อง Get Back ของ Disney Plus ทีมของเขาได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถนำเพลงใด ๆ ก็ได้ (แม้แต่เดโมโบราณ) รวมถึงสามารถ "แยกเสียงเครื่องดนตรี และเสียงนักร้อง ทั้งหมดออกเป็นไฟล์แยกกันต่างหากได้"

ทำให้ เซอร์ พอล แม็คคาร์ทนี่ย์ , ริงโก สตาร์ สมาชิกที่ยังเหลืออยู่ เห็นถึงโอกาสของพวกเขาที่จะย้อนกลับไปและมอบตอนจบที่แฟน ๆ สมควรได้รับ กับเพลง "Now And Then"

“ตอนนี้เราสามารถทำมันและบันทึกเพลงได้ด้วยคุณภาพที่เหมาะสมได้แล้ว” แม็กคาร์ตนีย์กล่าว 

ทั้งนี้ เมื่อ AI สามารถแยกเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชนิดอและเสียงนนักร้องออกมาได้ ทำให้ AI สามารถเรียนรู้และสร้างสรรค์เสียงใหม่ ๆ ออกมาได้ เช่น สร้างเสียงของ John Lennon(จอห์น เลนนอน) ขึ้นนมาใหม่ หรือแม้กระทั่งทำให้คุณภาพเสียงดีขึ้นจากไฟล์ต้นฉบับเดิม เป็นต้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related