svasdssvasds

เปิดที่มา หวาดระแวง - หิน เหล็ก ไฟ ไวรัล Tiktok เพลงชาติวัยรุ่นฟันน้ำนม 2024

เปิดที่มา หวาดระแวง - หิน เหล็ก ไฟ  ไวรัล Tiktok เพลงชาติวัยรุ่นฟันน้ำนม 2024

เปิดที่มา หวาดระแวง - หิน เหล็ก ไฟ กลับมาดังจนเป็นไวรัล เพลงชาติวัยรุ่นฟันน้ำนม 2024 และคลิปวัยรุ่นฟันน้ำนม จำนวนมาก ร้องท่อนฮุก "หวาดระแวง....งงงงงงง" พร้อมโยกหัวสุดชีวิต เต็ม Tiktok ไปหมด

เพลง หวาดระแวง เริ่มกลับมาดังอีกครั้งจากหนัง 4 Kings ภาคแรกฉายในช่วงปลายปี 2021 และมันก็เริ่มดังขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน ซึ่งผ่านเวลามาถึงตอนนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็มีภาค 2 ออกมาแล้ว

โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา คุณครูหลายๆคน ในหลายๆโรงเรียน (ผู้มีหัวใจร็อค และหายใจเข้าออกเป็นเสียงกีตาร์ที่ทะลุทะลวงหัวใจ ) นำเอาไปเปิดในโรงเรียนจนเด็ก ๆ โยกหัวจนแทบจะหลุดออกจากบ่า และร้องตามด้วยความพร้อมเพรียงกัน 

ปรากฏการณ์ "หวาดระแวง" แทบไม่ต่างกันกับเพลง “ทรงอย่างแบด” ของวง Paper Planes เพลงฮิตติดชาร์ทวัยรุ่นฟันน้ำนมเพลงแรก ในช่วงต้นปี 2023 เลย และ ณ เวลานี้ ต้นปี 2024 แม้จะผ่านพ้นวันเด็กไปแล้ว แต่เพลง หวาดระแวง ก็ถูกจับตามองว่า กำลังจะเป็น  เพลงชาติวัยรุ่นฟันน้ำนม 2024

 

 

ต้นตำรับเพลงหวาดระแวงจากหินเหล็กไฟ 

สำหรับ เพลง หวาดระแวง - หิน เหล็ก ไฟ ถือเป็นเพลงร็อกหนัก จังหวะหน่วงๆ ที่มาจากอัลบั้มลำดับที่ 2 "คนยุคเหล็ก" ของตำนานร็อกรุ่นใหญ่ "หิน เหล็ก ไฟ" ซึ่งวางขายตั้งแต่ปี 1995 หรือเอาให้ชัดคือ วางแผงเทปขายในวันที่  7 มีนาคม 2538 ในสังกัด RS  ,โดยชุดนี้ เป็นการสานต่อความสำเร็จจาก ชุดแรก ที่ฮิตทั่วเมืองกับเพลง "นางแมว" , "ยอม" , "เพื่อเธอ"  , "พลังรัก" , "สู้"  ในปี 2536 หรือปี 1993 

โดย หวาดระแวง เพลงนี้ มีท่อนฮุค ที่ง่ายๆ ถึงง่ายที่สุดว่า "หวาดระแวง...." ซึ่งไม่ว่าใครก็ร้องตามกันได้ง่ายๆ เลย 

เพลงหวาดระแวง เป็นเพลงสไตล์ Heavy Metal ที่ทรงพลัง โดดเด่น แหลมคมด้วยท่อนริฟกีต้าร์ จังหวะหนักแน่น โดยเฉพาะท่อนกีต้าร์โซโล่ กับเทคนิค Tapping จากฝีมือของกีตาร์ฮีโร่ จักรรินทร์ ดวงมณีรัตนชัย (ป๊อป The Sun)  เนื้อหาสะท้อนความจริงของสังคม พูดถึงความไม่น่าไว้ใจของคนสมัยนี้ ที่เต็มไปด้วยคน หน้าไหว้หลังหลอก หน้าเนื้อใจเสือ ไว้ใจใครได้ยาก 

หวาดระแวง - เพลงจากวง หิน เหล็ก ไฟ  ในอัลบั้ม คนยุคเหล็ก กลับมาดังจนเป็นไวรัล เพลงชาติวัยรุ่นฟันน้ำนม 2024

หากลงลึกถึงรายละเอียดแล้ว เพลงนี้ "พี่ลูกโป่ง" หรือ พี่โป่ง หินเหล็กไฟ เป็นผู้เขียนเนื้อเพลงด้วยความหนักหน่วงสุดลิ่ม พร้อมด้วยแนวคิดการใช้ชีวิต ที่เป็นมาทุกยุคทุกสมัย ใครและใครต่างก็หามิตรที่แท้จริงยาก และต้องคอยระแวง กลัวคนมาแทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ รู้หน้าไม่รู้ใจกันอยู่ตลอดเวลา

"ยิ้มนะยิ้มให้กัน แต่ข้างในคิด ดูเป็นมิตรไมตรี แต่ไม่จริงใจ มองดูตัวเราเอง เรายังสำนึก ว่าลึก ๆ ไม่อยากด้อยน้อยหน้าใคร ผู้คนแข่งขันแย่งชิง กันทุกอย่าง ทุกวิธีทุกทาง เพื่อให้ได้มา" 

"เรายินยอมให้ไปกลายเป็นฝ่ายแพ้ เราเผื่อแผ่น้ำใจกลายเป็นเหยื่อเขา เลิกวางใจระวังมองในแง่ร้าย ป้องกันไว้ก่อนภัยมาถึงตัวเรา"

"ผู้คนวันนี้เยาะเย้ยคอยถากถาง ใครล้ม พลาดพลั้งเหยียบกันขึ้นไป"

เนื้อเพลง เขียนมาถึงตรงนี้ จะเห็นว่า เพลงพูดประเด็นหนักมาก ในการใช้ชีวิตของสังคมที่ต้องเจอกับคนรู้หน้าไม่รู้ใจ และ ดูแล้ว ไม่น่าจะใช่ เพลงที่เด็กๆ ร้องตามกันได้ เพราะมันอาจจะซับซ้อน เกินกว่าที่ เด็ก ซึ่งประสบการณ์ยังน้อย จะเข้าใจความหมายที่แท้จริงในเนื้อเพลง 

อย่างไรก็ตาม หัวใจและศิลปะของเพลงนี้ มันกลับกลายเป็นการ เข้าถึงได้ง่าย ในท่อนฮุก ที่ผู้เขียนเนื้ออย่าง พี่โป่ง ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์  วางการหักมุม และ ร้องง่ายๆ ไว้อย่างแยบคาย ด้วยคำว่า "หวาดระแวง..." 

หวาดระแวง คิดมากไปหรือเปล่าหมอ
หวาดระแวง โรคประสาทใช่ไหมหมอ
หวาดระแวง รักษาได้ใช่ไหมหมอ
หวาดระแวง กลัวว่าหมอจะเลี้ยงไข้ไม่หายขาด

พี่โป่ง หินเหล็กไฟ เปรียบภาพของคนป่วยโรคจิต นอนคุยกับจิตแพทย์ในท่อนฮุค นี่คือการใช้เนื้อเพลงในเชิงการเขียนเนื้อเพลงที่หักมุม เป็นการนอนคุยกับหมอ ซึ่งทั้งที่จริงแล้ว มันไม่ได้สร้างภาพนี้มาตั้งแต่เขียนประโยคแรกเลย แต่มันก็เป็นภาพที่ชัดเจนในเนื้อเพลงมาก ๆ  นี่คืองานที่ฟังดูง่าย แต่หากวิเคราะห์จริงๆแล้ว มันกลั่นกรองมาเป็นอย่างดี และเต็มไปด้วยชั้นเชิงของภาษา

เพลง หวาดระแวง ที่กลับมา ฮิตอีกครั้ง เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่า "ของดี" มันจะถูกกลับมาพูดถึงเสมอ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของสังคม ...

เพลง หวาดระแวง 29 ปี กลับมา เปรี้ยงปร้างอีกครั้ง และมันจะยังคงเป็นการตอกย้ำว่า ร็อกไม่มีวันตาย Rock Never Die ของแทร่!

 Credit Youtube rsfriends

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related