svasdssvasds

เปิดเส้นทางชีวิต "โรเบิร์ต สายควัน" จากกระเป๋ารถเมล์สู่ตลกชื่อดัง

เปิดเส้นทางชีวิต "โรเบิร์ต สายควัน" จากกระเป๋ารถเมล์สู่ตลกชื่อดัง

การจากไปของตลกที่สร้างรอยยิ้มให้กับผู้คน และเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ "โรเบิร์ต สายควัน" หรือ “หมั่ง ไพรฑูตย์ พุ่มรัตน์” ผู้ผันตัวจากเจ้าหน้าที่กระเป๋ารถเมล์สู่ตลกเงินล้าน

หากจะพูดถึงตลกที่โด่งดังที่สุดใน พ.ศ.นี้ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “โรเบิร์ต สายควัน” ตลกสายอุปกรณ์(ยาเสพติด) ที่โด่งดังในโลกโซเชียลและถูกวัยรุ่นกล่าวถึงมากที่สุด จากมุขเล่นยา ห้องขัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำหรับเส้นทางชีวิตของโรเบิร์ตกันผ่านอะไรมาจนกระทั่งหมดลมหายใจ มีดังต่อไปนี้

1.”โรเบิร์ต สายควัน” หรือ “หมั่ง ไพรฑูตย์ พุ่มรัตน์” เป็นหนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน พ่อเป็นผิวดำ อาศัยอยู่กับยายที่มีอาชีพเป็นหมอนวดแผนไทยและน้องสาวในชุมชนแออัด ย่านบางเขนไม่ได้เรียนหนังสือและวนเวียนอยู่กับแหล่งอบายมุขมาตั้งแต่เยาว์วัย

2. อายุ 12 ปี หารายได้ให้ตัวเองด้วยการทำงานเป็นพนักงานเก็บค่าโดยสารให้กับรถสองแถว เส้นทางสะพานใหม่-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำให้เจอเพื่อนซี้ “หนู คลองเตย” ตลกในตำนาน

3. เส้นทางศิลปินตลกเริ่มต้นจากการเป็นนักดนตรีในคณะลิเก ทำหน้าที่เล่นระนาด ตีกลอง ก่อนพัฒนาตัวเองเป็นนักแสดง รับบทตัวโจ๊ก แถมยังได้นางเอกลิเกมาเป็นเมียด้วย

4. เหมือนฟ้าเป็นใจ"โจ้ สายันห์ ดอกมะดัน" รุ่นพี่ที่รู้จักกันในวงการลิเก ชักชวนให้ไปตีกลองกับคณะตลกตามคาเฟ่ ไปทำงานวันแรก นักแสดงขาดจึงถูกดึงตัวไปเล่นให้ “คณะมันจะฮา” แววดี “ชา ฉิ่งฉับ”  เลยชวนมาทำงาน เขาจึงได้เป็นตลกอาชีพทันที ไม่นานก็ถูก “ดี๋ ดอกมะดัน”ชวนไปอยู่ด้วยที่คณะดอกมะดัน ซึ่งดี๋เป็นคนตั้งชื่อ “โรเบิร์ต” ให้ โดยโรเบิร์ตมักจะเล่นมุขเลียนแบบศิลปินดัง เพลงไหนดังก็เอามาก๊อปปี้เล่นในรูปแบบตลก

5. ชีวิตตลกกำลังรุ่งโรจน์ หาเงินคล่อง แต่โรเบิร์ตกลับนำเงินที่ได้จากการเล่นตลกไปซื้อยาเสพติดอย่างจริงจัง ไล่ระดับตั้งแต่ กัญชา ยาม้า ยาบ้า ผงขาว และฉีดเฮโรอีนเข้าเส้น ต้องหยุดทำงานใช้ชีวิตขลุกอยู่กับยา นอนได้หมดทุกที่ ป้ายรถเมล์ หน้าห้างสรรพสินค้า จนดี๋ทนไม่ไหวต้องเรียกตำรวจมาจับเข้าคุกเพื่อให้เลิกยา

6.แต่เมื่อออกจากคุกมาได้ โรเบิร์ตก็กลับมาเสพยาอีก เลวร้ายกว่านั้นเขาเริ่มก่อเหตุตระเวนลักทรัพย์สินผู้อื่น เพื่อนำไปแลกซื้อยาเสพติด โดยขโมยหมวก 1 ใบแลกยาได้ 1 ห่อ เขาจมปรักกับยาเสพติดอย่างหนักเกือบ 4 ปี จนร่างกายทรุดโทรม บวกกับความรู้สึกอายลูก จึงคิดได้ตัดสินใจเข้ารับการบำบัดที่ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังบำบัดได้ 3 เดือน โรเบิร์ตก็เลิกยาเสพติดได้สำเร็จ

7.โรเบิร์ตกลับเข้าสู่วงการตลกอีกครั้ง แถมการกลับมาครั้งนี้ เขายังได้งานเป็นพิธีกรรายการเวทีไทสัญจร แต่ชีวิตก็ต้องมาสะดุดอีก เมื่อเขาติดเหล้าหนัก จนร่างกายทรุด ข้างในพังหมดจากยามาเหล้า ป่วยนอนติดเตียงเป็นปี ถึงขนาดต้องพกถังออกซิเจนไว้ที่บ้าน เพื่อนทยอยมาสั่งลากันแล้ว แต่สุดท้ายโรเบิร์ตฮึดสู้ อาการจึงดีขึ้นจนกลับมาทำงานได้อีกครั้ง

8.โรเบิร์ตกลับสู่เส้นทางตลกอีกครั้งจากการชักชวนของ “บอล เชิญยิ้ม” ให้มาร่วมทีมในวงดนตรีลักษณะร้อนเต้นเล่นตลก ตามผับบาร์ และสถานที่อื่นๆ ตามแต่ถูกว่าจ้าง และทำรายการ “บริษัทฮาไม่จำกัด” จนชื่อของเขาโด่งดังในโลกโซเชียล

9.เมื่อกลับมาโรเบิร์ตไม่หยุดพัฒนาตัวเอง จากความสามารถเลียนแบบศิลปินคนดัง และประสบการณ์ชีวิตใช้ยาเสพติด เขาทำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นมุขตลกสองแง่สองงามที่ส่อไปถึงการเล่นยาเสพติด และโคฟเวอร์ศิลปินดัง อย่าง ลิซ่า แบลคพิ้งค์ โรเบิร์ตก็ทำมาแล้ว

10.นอกจากเป็นตลกแล้ว ทุกวันนี้โรเบิร์ตยังรับบทบาทเป็นวิทยากรถ่ายทอดความผิดพลาดและผลกระทบที่ได้รับจากยาเสพติดในอดีตให้กับเยาวชนรับฟังตามสถานศึกษาต่างๆ อีกด้วย 

วันนี้ในวัย 55 ปี ก่อนหน้านี้โรเบิร์ได้ตตรวจพบมะเร็งที่ปอด และไม่สามารถให้คีโมได้ เนื่องจากร่างกายบอบช้ำจากยาเสพติดและเหล้ามามาก จนต้องพักงานเพื่อพักฟื้นร่างกาย และเมื่อวันที่ (18 ก.ย.2563) บอล เชิญยิ้ม พร้อมบรรดาเพื่อนตลก ได้ออกมาแถลงถึงอาการป่วยของ โรเบิร์ต ที่ได้ป่วยเป็นมะเร็งปอด ซึ่งได้หายจากอาการป่วยโรคมะเร็งแล้วแต่ยังคงป่วยเป็นวัณโรค และวันถัดมา โรเบิร์ต ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบปิดตำนานตลกผู้โด่งดังในโลกโซเชียล

related