svasdssvasds

พาหนะสะอาด การ์ดไม่ตก

พาหนะสะอาด การ์ดไม่ตก

การโดยสารสาธารณะในกรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในบริการสาธารณะที่น่าจับตามอง เมื่อทุกคนต้องใช้ชีวิตตามวิถีปกติใหม่ (New Normal) สาธารณูปโภคที่ต้องสัมผัสทุกวันเหล่านี้ล่ะ วางใจได้เพียงใด? เราใช้เวลา 1 วัน เพื่อเก็บข้อมูลมารายงานคุณ

เริ่มที่สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพมหานคร หนึ่งในจุดศูนย์กลางการเดินทางจากเมืองหลวงไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ในประเทศไทย

รถไฟได้กลับมาให้บริการตามปกติ ด้วยความเข้มงวดเรื่องสุขอนามัย ในแบบวิถีชีวิต New Normal ตามมาตรฐานสากล 

เช่นเดียวกับเครื่องบิน ตั๋วรถไฟก็จองออนไลน์ได้ หรือถ้ามาซื้อที่สถานี ผู้โดยสารต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ แน่นอนว่าต้องสวมหน้ากากผ้าทุกคน

พนักงานทำความสะอาดทำงานอย่างขันแข็ง ใส่ใจเช็ดจุดสัมผัสต่าง ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ  ทั้งที่ตัวสถานี เช่น ม้านั่ง พื้น ป้าย ห้องน้ำ และบนขบวนรถ

พาหนะสะอาด การ์ดไม่ตก

ที่สถานีรถขนส่งผู้โดยสารสายใต้ สายตะวันออก สายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ (หมอชิต) ต่างก็มีมาตรการเดียวกัน  

เราเห็นบริษัทเดินรถ ทำ Deep Cleaning อย่างต่อเนื่องทุก ๆ 1 ชั่วโมง ด้วยน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ บริเวณพื้นที่จุดสัมผัสต่าง ๆ เช่น เก้าอี้, เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว, ห้องน้ำ, ทางเดิน, ราวจับบันได, ส่วนที่ผู้โดยสารต้องสัมผัส เช่น ช่องเก็บสัมภาระภายในรถ, มือจับประตูห้องน้ำ  รวมทั้งจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ และสบู่เหลวสำหรับล้างมือให้บริการภายในรถโดยสารทุกคัน ทุกเส้นทาง

พาหนะสะอาด การ์ดไม่ตก ส่วนรถไฟอีก 2 ประเภท คือ รถไฟลอยฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน เราก็ได้ไปใช้เวลาสังเกตอยู่พักใหญ่ 

การใช้บริการรถไฟใต้ดิน MRT เป็นเช่นไร บนรถไฟลอยฟ้า BTS ก็ไม่ต่างกัน คือมีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนตรงทางเข้าออก จำกัดจำนวนผู้โดยสารแต่ละขบวนไม่ให้แออัดเกินไป ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากาก

พาหนะสะอาด การ์ดไม่ตก

การเดินทางทางน้ำก็เป็นอีกทางหนึ่งที่คนกรุงนิยมใช้ ทั้งการสัญจรข้ามฝั่งแม่น้ำ และการล่องเรือโดยสาร ทุกท่าเรือมีกฎเดียวกัน คือ New Normal และ Social Distancing เรือก็จำกัดจำนวนผู้โดยสารให้น้อยลงกว่าแต่ก่อน คือแต่ละลำจะรับคนได้ไม่เกิน 70% ของที่เคยรับ

พาหนะสะอาด การ์ดไม่ตก

ทั้งบนบกและในน้ำ ทุกการเดินทางโดยพาหนะสาธารณะ เรายังคงวางใจได้กับมาตรการใส่ใจในการรับมือและป้องกัน

โควิด-19  สมกับที่ไทยเป็นอันดับหนึ่งของโลกในเรื่องนี้  

ภูมิใจแล้ว เชื่อใจผู้ให้บริการแล้ว ที่เหลือก็คือตัวเรา ที่จะรักษากติกาการใช้ชีวิตในที่สาธารณะไหม ถ้าการ์ดไม่ตกเสียอย่าง เราเดินทางไปไหนก็สบายใจได้

ตามไปขึ้นรถลงเรือ เดินทางในประเทศไทยอย่างมั่นใจ​ด้วยมาตรการ​ตามวิถี New Normal 

 

related