svasdssvasds

อุ๊ บุกสถานทูตอเมริกา เชื่อมีการปล่อยข้อมูลบิดเบือนจากต่างประเทศ

อุ๊ หฤทัย ถึงหน้าสถานทูตแล้ว เผยเคลื่อนไหวเพื่อแสดงออกเรียกร้อง ตั้งข้อสังเกตุมีการปล่อยข้อมูลบิดเบือนจากต่างประเทศ เตรียมรวมตัวเคลื่อนไหวปกป้องสถาบันเร็วๆนี้ ยันไม่ปะทะกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มแน่นอน ด้านฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานทูต ออกแถลงการณ์ระบุ รัฐบาลสหรัฐไม่ได้สนับสนุนเงินทุน ประท้วง

อุ๊ บุกสถานทูตอเมริกา เชื่อมีการปล่อยข้อมูลบิดเบือนจากต่างประเทศ

เวลา10.00 นางสาวหฤทัย ม่วงบุญศรี หรืออุ๊ หฤทัย นักร้อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองพร้อมด้วยนายศาสตรา โตอ่อน นักวิชาการอิสระ และนายศุภอรรถ จันทรสกุนต์ ทนายความ นำมวลชนสวมเสื้อสีเหลือง เดินทางมาที่สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย โดยนำแผ่นป้ายกระดาษ เขียนข้อความในการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้อง ไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย

โดยนางสาวหฤทัย เปิดเผยว่า การมาเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ไม่ได้มีจดหมายมายื่นถึงตัวแทนสถานทูต แต่ต้องการแสดงออกเพื่อเรียกร้องไม่ได้มีการแทรกแซงกิจการภายในไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงที่มีการเคลื่อนไหว ของกลุ่มเด็ก เยาวชน และนักศึกษาในช่วงที่ผ่านมา ก็พบมีการปล่อยข้อมูลที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งคล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ อ้างว่า เพื่อทำให้เกิดประชาธิปไตยในประเทศนั้นๆ แต่ท้ายที่สุดแล้ว กลับทำให้หลายประเทศได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจ เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในประเทศ ประกอบกับเอกอัคราชทูต ไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เพิ่งย้ายจากฮองกงมาประจำการในประเทศไทย จึงต้องการเรียกร้องให้เคารพกฎหมายไทย ไม่ก้าวล่วงหรือทำให้เกิดความแตกแยกภายในประเทศ

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เป็นเด็กนักศึกษาในช่วงนี้ โดยยืนยันว่า พวกตนเร็วๆนี้จะมีการรวมตัว เพื่อเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เพื่อปกป้องสถาบันไม่ให้มีการล่วงละเมิด โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกกลุ่มอย่างแน่นอนและส่วนตัว เคารพความเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นการเมือง ทั้งเรื่องขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกและเรื่องการแก้ไขรัฐมนูญ ซึ่งตนเองก็ไม่ขัดข้องหากเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ควรนำเรื่องสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวทางการเมือง

ขณะเดียวกัน ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงยืนยันว่า รัฐบาลของสหรัฐไม่ได้มีการสนับสนุนเงินทุน การประท้วง บุคคลหรือพรรคการเมือง แต่สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม และในฐานะมิตรประเทศ ก็จะสนับสนุนทุกฝ่าย ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง มีส่วนร่วมในการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ถึงแนวทางที่ประเทศจะก้าวหน้าต่อไป

related