svasdssvasds

รู้หรือไม่ว่า ? มี 4 กลุ่มสินค้าส่งออกโตสวนกระแสโควิด-รับวิถีใหม่

รู้หรือไม่ว่า ? มี 4 กลุ่มสินค้าส่งออกโตสวนกระแสโควิด-รับวิถีใหม่

การส่งออก คือ เครื่องยนต์ตัวแรก ๆ ที่สำคัญกับเศรษฐกิจไทยมาก แต่ในปี 2563 นับว่าโชคร้ายมากๆ เมื่อโควิด-19 เล่นงานทั่วโลกทำให้ส่งออกไทยภาพรวมหดตัวแน่นอน แต่ยังมีบางกลุ่มที่เติบโตรับวิถีใหม่อยู่ จะพาไปส่อง 4 อุตสาหกรรมที่เติบโตช่วงโควิด-19

          หากสถานการณ์ปกติไม่มีโควิด-19 ระบาด การส่งออก ถือว่าเป็นพระเอกที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยเดินต่อไปได้ เป็นเสมือนเส้นเลือดใหญ่ให้ธุรกิจในเซ็กเตอร์อื่น ๆ ได้งอกงามด้วย แต่ในปีนี้เห็นทีการส่งออกไทยตัวเลขอาจไปไม่ถึงฝั่งฝันเพราะเป็นคู่ค้าต่างล้มกันระเนระนาดจากโควิด-19 พ่นพิษไปทั่วโลก ทำให้หลายฝ่ายออกมาประมาณการณ์ว่าส่งออกไทยปีนี้ติดลบแน่นอน

          ถึงภาพรวมการส่งออกของไทยจะมีแนวโน้มไปในทิศทางลบ แต่ยังมีบางอุตสาหกรรมที่แอบโตแบบเงียบ ๆ ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดลุกลามไปทั่วโลก วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะรวบรวมข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ มาเล่าสู่กันฟังว่ามีอุตสาหกรรมไหนบ้างที่ซุ่มเงียบโตวันโตคืนท่ามกลางภาวะวิกฤติ

          โดยนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปี 2563 เป็นปีที่ส่งออกไทยเจอศึกหนัก ทั้งภัยแล้ง สงครามการค้า ค่าเงินบาท การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เรียกได้ว่าปัจจัยลบรุมทึ้งตั้งแต่ต้นปียันปลายปี แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเรื่องที่ดีเลย เมื่อการส่งออกบางอุตสาหกรรมกลับเติบโตช่วงโควิด-19 ระบาด เนื่องจากคนกักตัวอยู่บ้านและป้องกันโรค ซึ่งตัวเลข 9 เดือนของปี 2563 หากเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกันมี 4 อุตสาหกรรมที่เติบโต

          ทั้งนี้กลุ่มแรกที่มีการเติบโต คือ อุตสาหกรรม อาหาร และอาหารแปรรูป สินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ อาหารสด ได้แก่ ไก่สด แช่เย็น แช่แข็ง ขยายตัวร้อยละ 21.68 ขยายตัวในจีน ฮ่องกง สิงคโปร หมูสดแช่เย็น แช่แข็ง ขยายตัวร้อยละ 642.90 ขยายตัวในฮ่องกง เมียนมา

          ต่อมาคือ อาหารกระป๋อง เช่น ทูน่ากระป๋อง ขยายตัวร้อยละ 9.11 เติบโตได้ดีในตลาด สหรัฐฯ เปรู อียิปต์ แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย กุ้งกระป๋อง ขยายตัวร้อยละ 10.20 ขยายตัวใน สหรัฐฯ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย เม็กซิโก อังกฤษ ต่อมา คือ ปลาหมึกกระป๋อง ขยายตัวร้อยละ 88.24 ขยายตัวในญี่ปุ่น สหรัฐฯ กัมพูชา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ไต้หวัน

          ข้าวโพดหวานกระป๋อง ขยายตัวร้อยละ 13.25 ขยายตัวในทุกตลาดส่งออกสำคัญ เช่น  ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ สหรัฐฯ หน่อไม้กระป๋อง ขยายตัวร้อยละ 37.76 ขยายตัวในทุกตลาดส่งออกสำคัญ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดา ออสเตรเลีย  น้ำผลไม้ผสม ขยายตัวร้อยละ 25.13 ขยายตัวในไต้หวัน กัมพูชา สหรัฐฯ จีน และสุดท้ายในกลุ่มอาหาร คือ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ขยายตัวร้อยละ 4.02 ขยายตัวในจีน สิงคโปร์ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา

          กลุ่มที่ 2 สินค้าป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาด ได้แก่ ถุงมือยาง สบู่ โดยถุงมือยาง ขยายตัวร้อยละ 61.34 ขยายตัวสูงต่อเนื่องเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะสหรัฐฯ อังกฤษ จีน ต่อมาคือสบู่ ขยายตัวร้อยละ 27.74 ซึ่งขยายตัวใน ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศ CLMV อังกฤษ

          ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ สินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน และสำหรับการทำงานที่บ้าน (Work from Home)  ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัว เช่น ตู้เย็น ขยายตัวร้อยละ 2.6 ในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เตาอบไมโครเวฟ ขยายตัวร้อยละ 32.06 ในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น แคนาดา  เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น ลำโพง ขยายตัวร้อยละ 81.53 ขยายตัวในสหรัฐฯ อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ ส่วนพัดลม ขยายตัวร้อยละ 1.26 ขยายตัวในสหรัฐฯ จีน แคนาดา คอมพิวเตอร์ ขยายตัวร้อยละ 3.33 ขยายตัวในสหรัฐฯ จีน เฟอร์นิเจอร์ ขยายตัวร้อยละ 11.83 ขยายตัวในสหรัฐฯ เวียดนาม เกาหลีใต้                            อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ 4 ยานพาหนะ คือ รถจักรยานยนต์ ขยายตัวร้อยละ 17.85 ขยายตัวในจีน ญี่ปุ่น เบลเยียม ทั้งนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าการส่งออกของไทยยังหดตัวน้อยกว่าหลายประเทศในภูมิภาค คาดว่าการส่งออกทั้งปี 2563 จะหดตัวไม่เกินร้อยละ -7.0 และจะค่อยๆ ฟื้นตัวในปี 2564

รู้หรือไม่ว่า ? มี 4 กลุ่มสินค้าส่งออกโตสวนกระแสโควิด-รับวิถีใหม่

รู้หรือไม่ว่า ? มี 4 กลุ่มสินค้าส่งออกโตสวนกระแสโควิด-รับวิถีใหม่

 

 

 

 

related