svasdssvasds

จากจุดเริ่ม"รัฐประหาร"เมียนมา เบนเป้าไปนักลงทุนต่างชาติ : Whats next?

จากจุดเริ่ม"รัฐประหาร"เมียนมา เบนเป้าไปนักลงทุนต่างชาติ : Whats next?

รัฐประหารเมียนมา อาจไม่ได้เป็นเพียงปัญหาภายในประเทศอีกต่อไปแล้ว ความรุนแรงครั้งนี้กำลังจะลุกลามบานปลาย จนกระทั่งอาจส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชีย เพราะเป้าหมายขณะนี้ไม่ได้อยู่แค่การต้านรัฐประหารเท่านั้น แต่อาจมุ่งไปกลุ่มธุรกิจที่เข้ามาลงทุนในประเทศ

ที่มาที่ไปรัฐประหารเมียนมา

ท่ามกลางสถานการณ์ประท้วงอันวิกฤตของเมียนมา นับตั้งแต่ 1 ก.พ.  โดยกองทัพเมียนมา ภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหาร และประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยอ้างเหตุผลจากการทุจริตผลการเลือกตั้ง ซึ่ง พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่นำโดย ออง ซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และผลที่ตามมาจากการประท้วงของประชาชนเมียนมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการต่อต้านรัฐประหาร เพิ่มขึ้นไม่หยุด (ตัวเลขล่าสุด มีผู้เสียชีวิต 183 คน จากการรายงานของ Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) วันอังคาร 16 มีนาคม)

เหตุประท้วงลามธุรกิจต่างชาติ 

โดยสถานการณ์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มจำนวนโรงงานของประเทศจีนอย่างน้อย  32 แห่ง ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารบุกโจมตี และมีโรงงานบางแห่งถูกวางเพลิงจุดไฟเผา มูลค่าการประเมิน  240 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.1 พันล้านบาท และมีชาวจีนบาดเจ็บจากการเผาโรงงานอย่างน้อย 2 คน จนส่งผลให้ สถานทูตจีนขอร้องให้ช่วยคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ของเมียนมา 
    สำหรับ สาเหตุที่โรงงานจีนตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วง เป็นเพราะจีนแสดงท่าทีแนะนำให้กองทัพเมียนมาใช้ความรุนแรงในการปราบปรามม็อบ  จึงทำให้โดนกระแสโต้กลับจากกลุ่มผู้ประท้วง
    อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากโรงงานจีนแล้ว โรงงานของประเทศญี่ปุ่นในเมียนมาอาจจะเป็นเป้าหมายต่อไป เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้ประเทศกลายรัฐล้มเหลว (failed state) โดยผู้ประท้วงมองว่าญี่ปุ่นอาจเป็นเพียงชาติที่เข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากเมียนมา แม้ว่าท่าทีของญี่ปุ่นจะร่วมประณามการก่อรัฐประหารครั้งนี้ก็ตาม 

จับตาญี่ปุ่นตอบโต้ "รัฐประหาร"

 โดย สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ญี่ปุ่น กำลังพิจารณามาตรการตอบโต้ต่อกองทัพเมียนมา และกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและอาจจะมีการตอบโต้เป็นมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จากการเปิดเผยของคัตซูโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น 
    สำหรับ ท่าทีของญี่ปุ่น นับเป็นประเทศในเอเชียประเทศที่ 2 ต่อจากเกาหลีใต้ที่ต่อต้านรัฐประหารของเมียนมา  โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ระงับความร่วมมือทางทหารทั้งหมด และแบนการส่งออกอาวุธทางทหาร เพื่อแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนคณะรัฐประหาร และความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในประเทศ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พม่าเดือด! ม็อบร่วงอีก 38 ศพ พร้อมประกาศกฎอัยการศึกหลายพื้นที่

• ทหารพม่าสุดทนการล้อมปราบ-ยิงประชาชน หันมาชู 3 นิ้ว

นองเลือด"เมียนมา"สลายชุมนุม วันเดียวดับแล้ว 18 ราย

• ทูตเมียนมา ชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหารเมียนมา ถูกปลดแล้ว ยัน สู้ต่อไป

• "ลู มิน" ดาราดังเมียนมาหนุน "ต้านรัฐประหาร" ถูกจับแล้ว!

related