svasdssvasds

เมื่อญี่ปุ่นห้ามคนขัดขวาง LGBT แต่งงาน : จุดประกายคู่รักเพศเดียวกัน

เมื่อญี่ปุ่นห้ามคนขัดขวาง LGBT แต่งงาน : จุดประกายคู่รักเพศเดียวกัน

เรื่องความเท่าเทียมกันในทุกๆมิติของสังคม นับเป็นประเด็นเรื่องที่โลกให้ความสำคัญในปัจจุบัน โดยเฉพาะสิทธิต่างๆของกลุ่ม "คู่รักเพศเดียวกัน (LGBT)" และดูเหมือนจะมีอีกหนึ่งก้าวเล็กๆที่สำคัญของ ประเด็นนี้ หลังจากญี่ปุ่นเพิ่งจะมีคำตัดสินจากศาลระบุว่าการห้ามคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานเป็นเรื่องที่ขัดหลักกฎหมาย.

ห้ามคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานขัดรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น

 * นับเป็นสัญญาณที่ดีในการใช้ชีวิตของกลุ่ม LGBT หรือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในญี่ปุ่น หลังจากศาลแขวงเมืองซัปโปโร ตัดสินคดีครั้งประวัติศาสตร์ จากเหตุการณ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้นั้น ถือเป็นการ ขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศญี่ปุ่น  เพราะนั่นหมายความว่า กลุ่ม LGBT ในญี่ปุ่น มีโอกาสเดินหน้า ใช้ชีวิตคู่สมรสและมีโอกาสจดทะเบียนสมรสได้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไปในอนาคต รอเพียงการรับรองตามกฎหมายเท่านั้น 


 * ที่มาที่ไปของการตัดสินคดีประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะมีคู่รักเพศเดียวกัน 3 คู่ ซึ่งประกอบด้วย คู่รักชาย 2 คู่ และคู่รักหญิง 1 คู่ รวม 6 คน ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อรัฐบาลญี่ปุ่นให้จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายให้โจทก์รายละ 1 ล้านเยน (ราว 270,000 บาท)  เนื่องจากต้องทุกข์ใจที่ไม่สามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และการที่ศาลแขวงซัปโปโรตัดสินว่า คู่รักเพศเดียวกันทั้ง 3 คู่ ไม่สามารถแต่งงานกันได้เป็นการขัดรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ    


* แนวทางการตัดสินของศาลแขวงเมืองซัปโปโรนั้น น่าจะเป็นแนวทางในการให้เมืองอื่นตัดสินไปในทิศทางเดียวกัน  และในภาพใหญ่ ญี่ปุ่นก็น่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อกลุ่ม LGBT เพราะมีโอกาสเดินหน้ากฏหมาย ให้ "รับรอง" การแต่งงานคนเพศเดียวกันได้ในอนาคต

LGBT Couple

 

ความเป็นมากฎหมายคู่รัก LGBT แต่งงานกันได้ 

* ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวในกลุ่ม G7 (แคนาดา,ฝรั่งเศส,เยอรมนี,อิตาลี,สหราชอาณจักร,อเมริกา และ ญี่ปุ่น) ที่ยังไม่รับรองการแต่งงานของเพศเดียวกัน


* ณ ปัจจุบัน ทั่วโลก มี 29 ประเทศที่รับรองการแต่งงานของกลุ่ม LGBT  แต่ในเอเชีย มีเพียง ไต้หวันที่อนุญาตในให้กลุ่ม LGBT แต่งงานได้ตามกฎหมาย เมื่อปี 2019 ขณะที่ชาติแรกของโลกที่อนุญาตให้กลุ่ม LGBT แต่งงานได้ตามกฎหมาย นั่นคือเนเธอร์แลนด์ โดยวันที่เป็นประวัติศาสตร์ของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ คือวันที่ 1 เมษายน 2001


 * โดย 29 ประเทศที่อนุญาตให้เพศเดียวกันแต่งงานได้ตามกฎหมาย ได้แก่ 1. เนเธอร์แลนด์ 2. สวีเดน 3. ฝรั่งเศส 4. ไอร์แลนด์ 5. เยอรมนี 6. เบลเยียม 7. โปรตุเกส 8. อุรุกวัย 9. กรีนแลนด์ 10. ออสเตรเลีย 11. สเปน 12. ไอซ์แลนด์ 13. นิวซีแลนด์ 14. โคลอมเบีย 15. แคนาดา 16. อาร์เจนตินา 17. สหราชอาณาจักร 18. ฟินแลนด์ 19. แอฟริกาใต้ 20. เดนมาร์ก 21. ลักเซมเบิร์ก 22. หมู่เกาะแฟไร 23. นอร์เวย์ 24. บราซิล 25. สหรัฐอเมริกา 26. มอลตา 27. ออสเตรีย 28. ไต้หวัน 29. คอสตาริกา

LGBT list

สถานะ LGBT ในไทย

* ขณะที่ ประเทศไทย  เรื่องราวของกลุ่ม LGBT ในสภาพความเป็นจริงทางสังคม เป็นที่ยอมรับมากขึ้นกว่าในอดีต และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากกฏระเบียบต่างๆมีการเปิดทางให้มากขึ้น อาทิ นักศึกษาสามารถแต่งกายไม่ตรงกับเพศสภาพของตนเองได้  

 

* ในแง่การผลักดันเรื่องกฎหมาย การเคลื่อนไหวสิทธิ LGBT ในไทย มีการผลักดันกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของสิทธิการสมรสเพศเดียวกันหรือ พ.ร.บ.คู่ชีวิต 

 

 * ในอดีต ประเด็นต่างๆ ของกลุ่ม  LGBT  ดูเหมือนจะเป็นเรื่องไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง  โดยมีภาพของการกดทับและกดขี่ในหลากหลายแง่มุมจากทุกมิติในสังคม  แต่ข่าวที่เป็นสัญญาณของกลุ่ม LGBT ในญี่ปุ่นครั้งนี้  เป็นว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวเล็กๆ ที่สะท้อนบอกกับ โลกทุกวันนี้ กำลังเดินไปสู่ความ "เท่าเทียมกัน"  ไม่ว่าจะเราจะเป็นใครก็ตาม

LGBT rainbow flag

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "สหรัฐฯ" จัดงานพาเหรดเฉลิมฉลอง "LGBT Pride"

• สกอตแลนด์จะเป็นประเทศแรกที่บรรจุหลักสูตร LGBT

• จริงหรือ? ประเทศไทยคือดินแดนสวรรค์ของ LGBT

•  "LGBT "เเดนอิเหนาเรียกร้อง  "เสรีภาพในการดำเนินชีวิต"

related