svasdssvasds

สธ. ยัน ศพโควิดที่ทำการเผาแล้วไม่แพร่เชื้อต่ออย่างแน่นอน 

สธ. ยัน ศพโควิดที่ทำการเผาแล้วไม่แพร่เชื้อต่ออย่างแน่นอน 

กระทรวงสาธารณสุข เผย ขอให้ประชาชนมั่นใจเตาเผาศพมีเพียงพอ  ส่วนการเผาศพโควิดนั้นจะต้องใช้อุณหภูมิการเผาไม่ต่ำกว่า 700 องศาเซลเซียสขึ้นไป  ชี้ เชื้อทุกอย่างถูกทำลายและไม่มีการแพร่เชื้อต่อแน่นอน หากทำพิธีการฝั่ง แนะไม่ควรเปิดถุงซิปล็อกศพออก 


6 ส.ค.64 ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุถึงข้อปฏิบัติณาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ว่า กระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้ กรมสนับสนุนบริกาาสุขภาพและกรมอนามัย ดำเนินการร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีวิศวกรรมทางการแพทย์ ร่วมกับวิศวกรอาสา และข้อมูลจากสำนักพระพุทธศาสนา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบในวัดกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี  นนทบุรี ทั้ง 189 วัด ขณะนี้ตรวจสอบไปแล้ว 31 วัด และมีวัดหยุดทำการเผาศพชั่วคราว 4 วัด เนื่องจากใกล้ชุมชน ไม่สะดวกมีผู้ติดเชื้อโควิดภายในวัด 

การลงพื้นที่ตรวจสอบวัดในครั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับ วัด ร่วมไปถึงวิศวกรอาสา ในเรื่องโครงสร้าง ระบบปฏิบัติงาน ส่วนใหญ่วัดจะมีศักยภาพในการเผาศพ 2-4 ศพต่อวัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเตาที่เผา 

ส่วนกรุงเทพมหานครมีวัด 92 แห่ง เผาศพได้เฉลี่ย 180ศพต่อวัน แต่ถ้าอยู่ในสภาวะวิกฤติสามารถเผาได้สูงสุด 2 เท่าต่อวัน  จ.นนทุบรี มี วัด 42 แห่ง สามารถเผาศพได้เฉลี่ย 100 กว่าศพต่อวัน แต่ถ้าอยู่ในสภาวะวิกฤติเผาศพได้ถึง 2 เท่าต่อวัน และจ.ปทุมธานี มีวัด 55 แห่ง สามารถเผาศพผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 222 ศพต่อวัน แต่ถ้าอยู่ในสภาวะวิกฤติเผาศพได้ถึง 2 เท่าจึงอยากขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ถ้ามีผู้เสียชีวิตจะมีวัดที่จะจัดงานณาปนกิจผู้เสียชีวิตได้อย่างเหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐาน

ซึ่ง สบส.ทำระบบ GIS วัดเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่ามีวัดไหนที่จัดงานณาปนกิจศพได้โดยไม่ต้องแออัดอยู่ในวัดใดวัดหนึ่ง และช่วยยืดอายุการใช้งานของเตาเผาศพ  หากเตาเผามีปัญหา จะทำการหาข้อมูลพบ 7 บริษัทที่ใช้เวลาการติดตั้งเตาเผาศพไม่นานประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในการดำเนินการและเตาที่เพียงพอ 


ขณะที่ นพ.ดนัย  ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย  ระบุ สถานการณ์ในปัจจุบันพบว่ายอดผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 เพิ่มขึ้น ในกรณีผู้เสียชีวิตอยู่ในโรงพยาบาลการจัดการศพมีขั้นตอนที่ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการอยู่แล้วทั้งเรื่องเอกสารและการจัดการศพเพื่อนำประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนกรณีที่พบผู้เสียชีวิตนอกโรงพยาบาลมีทีมอาสาสมัครกู้ภัยเข้าร่วมดำเนินการ ซึ่งได้มีการให้คำแนะนำขั้นตอนวิธีการดำเนินการที่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนในการตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตการแจ้งการตายต่อนายทะเบียนซึ่งจะมีการออกใบมรณะบัตรให้ภายใน 24 ชั่วโมง  

ส่วนการนำศพ ผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธี การปฏิบัติมีขั้นตอนที่ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการฝึกอบรมมาแล้วซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคซึ่งต้องบรรจุร่าง ผู้เสียชีวิตในถุงซิปโดยห้ามเปิดถุงซิปส่วนของอาสาสมัครหรือผู้ที่ดำเนินการก็ต้องสวมชุดป้องกัน จนถึงขั้นตอนการเผาศพ ที่เมรุ โดย มีการใช้อุณหภูมิการเผาไม่ต่ำกว่า 700 องศาเซลเซียสส่วนของการเผาควันต้องอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 1000 องศาเซลเซียส  ซึ่งยืนยันได้ว่าการประกอบพิธีการเผาหลังเสร็จกระบวนการเชื้อทุกอย่างถูกทำลายแล้ว ไม่มีการแพร่เชื้อได้อีก หากเป็นพิธีทางศาสนาที่ต้องมีการฝังแนะนำหลังจากนำร่างบรรจุในถุงซิปล็อกแล้วไม่ควรเปิดถุงซิปอีกและให้ฝังร่างพร้อมถุงซิปล็อกเลยเพื่อไม่ให้สารคัดหลังหรือของเหลวจากร่างของผู้เสียชีวิตสามารถแพร่เชื้อได้อีก

related