svasdssvasds

หากตรวจโควิด19ด้วย ATK เองแล้วผลเป็นบวก ต้องทำอย่างไร?

เปิดแผนรองรับการแจก Antigen test kit ให้ประชาชนตรวจเอง หากพบผลบวกเข้า Home Iso ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำ แต่ถ้าเข้า Community Iso หรือโรงพยาบาล ต้องตรวจซ้ำ

ที่มาการใช้ ATK

- นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. กล่าวว่า

ก่อนหน้านี้ไทยใช้  RT-PCR เพราะผลเที่ยงตรงสูง ผู้ติดเชื้อยังไม่มากและห้องแล็บพอ ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยน มีผู้ติดเชื้อสูงถึงหลัก 1-2 หมื่น/วัน การทำ RT-PCR คนไข้ต้องรอนานและทำให้การป้องกันโรคล่าช้า

-จึงเกิดแผนนำ Antigen test kit (ATK) มาใช้ แบบทั้งแบบ Professional use ใช้โดยแพทย์ และ Self-use ประชาชนตรวจเอง


- ATK จะมีผลบวกปลอม ประมาณ 3-5% แม้ว่าข้อดีของ ATK คือ การทราบผลตรวจเร็ว ใน 30 นาที ประชาชนสามารถตรวจได้เอง แต่มักจะมีผลบวกลวง 3-5% ดังนั้นเพื่อไม่ให้คนไม่ป่วยจริง ต้องไปอยู่รวมกับผู้ป่วยจริง จนทำให้กลายเป็นติดเชื้อไปด้วย แนวปฏิบัติก่อนส่งผู้ป่วยเข้าระบบ (รพ.สนาม หรือ Comunity Isolation) จึงจำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่หากไม่มีอาการ และทำ Home Isolation ที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำ เพราะกักตัวที่บ้านไม่ได้สัมผัสกับคนอื่นอยู่แล้ว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

การเข้าระบบรักษาในปัจจุบัน

- หากตรวจ ATK เองแล้วผลเป็นบวก
ใน กทม. โทร 1330 กด14 หรือแอดไลน์ สปสช. @nhso @comcovid-19 แจ้งเจ้าหน้าที่ทำ Home Isolation ได้เลย แต่ถ้าอาการรุนแรงขึ้นก็จะมี ตรวจ RT-PCR แบบ Fast Track เช่น โรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อให้รีบทราบผลให้เร็วสุด
 

- แต่ถ้าผลเป็นลบ  แต่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ
ตรวจซ้ำ ใน 3-5 วัน หรือ ถ้ามีอาการป่วยก่อน ก็ตรวจซ้ำได้เลย

 

สถานการณ์ในอนาคต

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาฯ(สปสช.) กล่าวว่า อนาคตต้องรบกวนให้ประชาชนตรวจด้วยตัวเอง จะแจกชุดตรวจให้แก่กลุ่มเสี่ยงผ่านหน่วยบริการ ตั้งแต่

โรงพยาบาล

ศูนย์บริการสาธารณสุข

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

คลินิกชุมชนอบอุ่น

และร้านยา

เมื่อพบผลตรวจเป็นบวก ต้องติดต่อกลับที่หน่วยบริการเหล่านี้ เพื่อประสานเข้าระบบต่อไป ส่วนวิธีการรับชุดตรวจนั้น กำลังหารือ อาจส่งไปรษณีย์ไปให้ หรือ ให้ Rider ไปส่ง ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะชุดตรวจ ATK นั้น ยังมาไม่ถึง...

related