svasdssvasds

บิ๊กตู่ ปลดธรรมนัส เหมือนชนะ แต่อาจแพ้

บิ๊กตู่ ปลดธรรมนัส เหมือนชนะ แต่อาจแพ้

บิ๊กตู่ เด็ดธรรมนัส สะเทือนถึงบิ๊กป้อม สั่นคลอนความสัมพันธ์ของกลุ่ม 3 ป. ที่ว่ากันว่า ตราบใดที่ 3 ป. ยังสามัคคีกัน ก็จะครองอำนาจไปได้ตราบนานเท่านาน

1. เด็ดธรรมนัส สะเทือนถึงบิ๊กป้อม

หลังจากที่ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ปลดฟ้าผ่า ร.อ.ธรรมนัส กระแสสังคมค่อนข้างตอบรับ เพราะหากจะว่าไปแล้ว สังคมยังค้างคาใจเกี่ยวกับความเป็นมาของ ร.อ.ธรรมนัส ในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะการที่เคยตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย

แต่การปลด ร.อ.ธรรมนัส ในช่วงนี้ ก็ไม่ได้ทำให้สังคมรู้สึกชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ แต่อย่างใด เพราะอย่างที่รู้ๆ กัน มันเป็นเรื่องการล้างแค้นส่วนตั๊วส่วนตัว ไม่ได้ปลด ร.อ.ธรรมนัส เพื่อประเทศชาติแต่อย่างใด

มิหนำซ้ำ การปลดครั้งนี้ยังสร้างความชอกช้ำให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พี่ใหญ่แห่ง 3 ป. และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ถูกวางตัวให้แม่ทัพใหญ่ในศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งเตรียมการต่างๆ ไว้เนิ่นๆ แล้ว

โดยเฉพาะการเป็นตัวตั้งตัวตีในการยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คล้ายระบบการเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญปี 2540 และญัตติดังกล่าวก็ผ่านความเห็นชอบของสภาวาระที่ 3 เรียบร้อย แต่เมื่อเกิดความระส่ำขึ้น ก็ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นฐานอำนาจของบิ๊กตู่ ตกอยู่ในสภาพไม่พร้อมรบ หากมีการเลือกตั้งช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า ตามที่คาดการณ์ไว้

บิ๊กตู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. บิ๊กตู่ ปรับแผนอยู่จนครบเทอม เป็นไปได้ไหม ?  

แต่ครั้นบิ๊กตู่จะปรับแผน เปลี่ยนไปพยายามยื้ออยู่ให้ครบเทอม มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ตราบใดที่ยังคุมอำนาจในพรรคพลังประชารัฐได้อย่างไม่เบ็ดเสร็จ

แต่สมมตินะ สมมติ บิ๊กป้อมยอมถอยให้บิ๊กตู่เข้ามาจัดการภายในพรรคได้อย่างเต็มที่ ก็ใช่ว่าการบริหารต่างๆ จะเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะอย่าลืมว่า ที่ผ่านมาบิ๊กป้อมเป็นผู้ทำหน้าที่ดีลกับนักการเมืองแทนบิ๊กตู่มาโดยตลอด

หรือในกรณีบิ๊กป้อม ไม่ยอมถอย ยังเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไป ในขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค บิ๊กตู่ก็ตกอยู่ในสภาพขาลอย เสี่ยงโดนสอยได้ทุกเมื่อ

ธรรมนัส

3. อวสาน 3 ป. ?

ว่ากันว่า และว่ากันมานานแล้ว ตั้งแต่หลังรัฐประหาร ปี 2549 ที่กลุ่ม 3 ป.เริ่มมีอำนาจขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งรัฐประหาร ปี 2557 ที่กลุ่ม 3 ป. มีอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ โดยการที่จะทำให้กลุ่ม 3 ป. สิ้นอำนาจนั้น มีอยู่วิธีเดียว ก็คือต้องทำให้แตกกัน

แต่ด้วยความรักความผูกพันของทั้งสาม ที่เหนียวหนึบและหนักแน่น ทำให้ที่ผ่านมาไม่มีใครทำให้ทั้งสามบาดหมางกันได้เลย จนหลายคนคิดว่ามันคงเป็นไปไม่ได้

แต่แล้วจู่ๆ ก็เป็น พล.อ.ประยุทธ์ เอง ที่สั่นคลอนความสัมพันธ์ของกลุ่ม 3 ป. เพียงเพราะต้องการลดความร้อนรุ่มที่สุ่มอยู่เต็มอก ที่ความรู้สึกว่าถูก ร.อ.ธรรมนัสหักเหลี่ยม ทำให้ตัวเองได้ผลโหวตรองบ๊วย แต่กลับใช้วิธีเอาคืนแบบทื่อๆ หวังเชือดธรรมนัสเพื่อความสะใจ

แต่ไปๆ มาๆ การกระทำดังกล่าวกลับส่งผลกระทบกับตัวบิ๊กตู่เองอย่างมหาศาล โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับบิ๊กป้อม ที่เสี่ยงต่อการแตกหัก เสี่ยงต่อการทำให้กลุ่ม 3 ป. ล่มสลาย

ฉะนั้นแล้ว ปฏิบัติการปลดฟ้าผ่าธรรมนัส ที่ตอนแรกดูเหมือนบิ๊กตู่จะชนะ แต่ไปๆ มาๆ กลับกลายเป็นว่า อาจจะพ่ายแพ้ เพราะนับจากนี้มองไปข้างหน้า แทบมองไม่เห็นหนทางว่า บิ๊กตู่จะรักษาอำนาจต่อไปได้อย่างไร  

บิ๊กป้อม

related