svasdssvasds

น้ำท่วมปี2554 บทเรียนราคาแพงทุบเศรษฐกิจ หวั่นน้ำท่วมปี2564 จะซ้ำรอย !

น้ำท่วมปี2554 บทเรียนราคาแพงทุบเศรษฐกิจ หวั่นน้ำท่วมปี2564 จะซ้ำรอย !

พาเปิดบทเรียนน้ำท่วมปี2554 บทเรียนราคาแพง ที่ทุบเศรษฐกิจไทยให้พังพินาศสุดๆ หลายฝ่ายหวั่นใจว่าน้ำท่วมปี2564 จะซ้ำรอย พร้อมซ้ำเติมเศรษฐกิจที่โดนโควิด-19 เล่นงานอยู่แล้ว มาลุ้นกัน

หากสังเกตดูดี ๆอะไรจะบังเอิญขนาดนั้นว่าน้ำท่วมใหญ่ 2 ครั้งจะลงท้ายด้วยเลข 4 ทั้งน้ำท่วมปี2554 กับ น้ำท่วมปี2564 ซึ่งตอนนี้ในหลายจังหวัดกำลังเจอกลับน้ำท่วมอย่างหนัก โดเฉพาะจังหวัดภาคกลาง ปริมณฑล รวมถึงกรุงเทพที่ต้องลุ้นระทึกว่าน้ำจะบุกเข้ามาเหมือนปี2554 หรือไม่ ? เพราะพายุก็ยังไม่ซาลง สถานการณ์น้ำเหนือก็ยังระบายมาอย่างต่อเนื่อง ได้แต่...ภาวนาอย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยปี2554 เพราะจะเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยที่เผชิญกับโควิด-19 อยู่แล้วในตอนนี้

ต้องจับตาสถานการณ์น้ำท่วมปี2564 ต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

• ของจำเป็นช่วงน้ำท่วม มีอะไรบ้าง ? พาณิชย์สั่งห้ามขึ้นราคา     

• รับมือน้ำท่วม อย่างปลอดภัย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

• เช็กด่วน! ปภ. แจ้งเตือนภัย พื้นที่เฝ้าระวัง น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม

วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมสถาณการณ์จริงที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมปี2554 ว่าน้ำท่วมครั้งนั้นกระทบอะไรกับชีวิตผู้คน ธุรกิจ เศรษฐกิจไทย เสียหายมากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นบทเรียนในเหตุการณ์น้ำท่วมปี2564 สามารถดูได้ตามรายละเอียดที่สรุปให้ดังนี้

บทเรียนน้ำท่วมปี2554 กระทบเศรษฐกิจตรงไหนบ้าง?

น้ำท่วมปี2554 บทเรียนราคาแพงทุบเศรษฐกิจ หวั่นน้ำท่วมปี2564 จะซ้ำรอย !

-ประชาชนหลายจังหวัด กทม. เดือดร้อน

-ธุรกิจ ค้าขาย หยุดชะงัก

-น้ำท่วมใจกลางย่านเศรษฐกิจ

-โรงงานจมน้ำ กระทบส่งออก

-กระทบการท่องเที่ยว ต่างชาติชะลอเดินทาง

-สินค้าเกษตรเสียหาย ขาดตลาด ราคาพุ่ง

-นักลงทุนไม่มั่นใจลงทุนในไทย

-สนามบินดอนเมืองถูกน้ำท่วม

น้ำท่วมในอดีตทำเศรษฐกิจทรุดแค่ไหน?

โดยข้อมูลจากคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ฯ เปิดเผยว่า น้ำท่วมปี2554 ทำเศรษฐกิจไทยสูญเงิน 328,154 ล้านบาท นอกจากนี้ยังกดจีดีพีโตลงเหลือแค่ 0.1% ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยลบที่ทำให้เศรษฐกิจไทยไม่เติบโตไปตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ ทั้งนี้ภาคธุรกิจ ความเป็นอยู่ผู้คนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำให้รัฐบาลต้องใช้เวลาพอสมควรในการเยียวยาประชาชนกว่าจะกอบกู้เศรษฐกิจให้กลับมาได้ รัฐต้องใช้เงินในเยียวยาจำนวนมหาศาล ภาคธุรกิจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวพอสมควร เพราะเมืองหลวง อย่างกรุงเทพน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ ท่วมสนามบินดอนเมือง หวังว่าน้ำท่วมปี2564 จะไม่เกิดแบบนี้

บทเรียนน้ำท่วมปี2554 หวังว่า...จะไม่เกิดขึ้นในน้ำท่วมปี2564 ในครั้งนี้ เพราะเศรษฐกิจไทยกำลังบอบชํ้าอย่างหนักจากโควิด-19 ที่กำลังรอการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน ต้องจับตาสถาการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และภาวนาขอให้อย่าเกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 !

 

related