svasdssvasds

ลุ้นเปิดประเทศพ.ย.นี้ ช่วยต่อลมหายใจ ภาคท่องเที่ยวที่ตกงานกว่า 3 ล้านคน

ลุ้นเปิดประเทศพ.ย.นี้ ช่วยต่อลมหายใจ ภาคท่องเที่ยวที่ตกงานกว่า 3 ล้านคน

โควิด-19 ยังทำคนตกงานสูงอยู่ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ตกงานแล้วกว่า3ล้านคน สทท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 3/2564 ธุรกิจตกต่ำสุด ลุ้นเปิดประเทศพ.ย.นี้ ช่วยต่อลมหายใจ

เปิดประเทศ คือ ความหวังกู้ชีพแรงงานท่องเที่ยว

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้ร่วมกันแถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาสที่ 3/2564 อยู่ที่ระดับ 7 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุด พร้อมทั้งได้คาดการณ์ว่าไตรมาสที่ 4/2564 จะอยู่ที่ระดับ 29 อาจปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้

เปิดประเทศความหวังของการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

• เลื่อนเปิดประเทศพ.ย.กระทบธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ระนาว !     

• COUNTDOWN! เปิดประเทศใน 31 วัน ฉีดวัคซีนโควิด 734,597 โดส

• เกมวัดดวงเปิดประเทศต.ค. กระตุ้นเศรษฐกิจจะปัง หรือ พัง ? ลุ้นกันต่อไป

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว แรงงาน ยังระทม

ทั้งนี้จากการสำรวจ พบว่า ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเปิดให้บริการเพียงร้อยละ 51 ลดลงจากไตรมาส 2 ร้อยละ 7 ซึ่งเป็นการปิดกิจการชั่วคราวร้อยละ 44 เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 และปิดกิจการถาวรร้อยละ 5 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 และพบว่าร้อยละ 84 ของสถานประกอบการมีพนักงานเหลืออยู่ไม่ถึงครึ่ง จึงทำให้มีคนตกงานเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นต้องไปลุ้นเปิดประเทศ

แรงงานท่องเที่ยว 3 ล้านคนยังลอยแพ

ในขณะเดียวกันยังพบอีกว่าแรงงานท่องเที่ยวตกงานออกจากระบบร้อยละ 71 หรือประมาณ 3,053,000 คน และร้อยละ 54 ของสถานประกอบการระบุว่าไม่มีรายได้เข้ามาให้หมุนเงินได้เลย อย่างไรก็ตามแรงงานท่องเที่ยวที่ตกงานอยู่ในขณะนี้ต่างรอความหวังที่จะเปิดประเทศเดือน พ.ย. 2564 นี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการกลับมาจ้างงานอีกครั้ง พร้อมกันนี้ยังต้องลุ้นกันต่อไปว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเป็นอย่างไรต่อไป

 

related