svasdssvasds

ไทย ไม่ปฏิบัติตาม วาด้า WADA ถูกแบนจัดแข่งขันกีฬานานาชาติ และ ห้ามใช้ธงชาติ

ไทย ไม่ปฏิบัติตาม วาด้า WADA ถูกแบนจัดแข่งขันกีฬานานาชาติ และ ห้ามใช้ธงชาติ

ไทย , อินโดนีเซีย และ เกาหลีเหนือ ไม่ปฏิบัติตาม ข้อกำหนดขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า (WADA) ส่งผลให้ ไทย ไม่ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับโลก ร่วมถึง ไม่สามารถใช้ธงประจำชาติแข่งขันในรายการที่ ไอโอซี IOC และ WADA เป็นผู้ดูแลจัดการแข่งขัน

สำนักข่าว รอยเตอร์ เปิดเผยว่า ไทย เป็นหนึ่งใน 3 ชาติ ที่ไม่ปฏิบัติตาม ข้อกำหนดขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า (WADA) และนั่นส่งผลให้ ไทย ไม่ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับโลก ร่วมถึง ไทย จะไม่สามารถใช้ธงประจำชาติแข่งขันในรายการที่ ไอโอซี IOC และ WADA เป็นผู้ดูแลจัดการแข่งขัน รวมถึงในโอลิมปิก และพาราลิมปิกด้วย 
.
นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมี อินโดนีเซีย และเกาหลีเหนือ อีก 2 ประเทศ ที่กระทำผิดกฎระเบียบขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือ WADA ด้วย
.
โดย ผู้แทนของทั้ง 3 ประเทศ ทั้งไทย , อินโดนีเซีย และ เกาหลีเหนือ จะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบอร์ดของหน่วยงานการกีฬาจนกว่าทั้งหมดจะได้รับสถานะกลับคืนสู่สถานะเดิม เป็นระยะเวลา 1 ปี หรือมากกว่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ ประเทศไทย กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการดำเนินการร่างกฎหมาย แต่ยังคงมีการเจรจาความคืบหน้ากับทาง องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก WADA อย่างต่อเนื่อง
.
อย่างไรก็ตาม ด้าน ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ให้ความเห็นต่อประเด็นนี้  โดยมองว่าประเทศไทยติดปัญหาที่เรื่องช่วงเวลาของการตรวจโด๊ปเท่านั้น และไม่น่าจะเป็นปัญหาแต่อย่างใด 

"กรณีของประเทศไทย แตกต่างจากอินโดนีเซียและเกาหลีเหนือที่มีนักกีฬาโดนแบนจากการใช้สารกระตุ้น เท่าที่ผมทราบ ของเราติดปัญหาที่เรื่องกฎการตรวจสารกระตุ้นที่มีการจำกัดเวลาเท่านั้นแต่ทางกฎของทาง WADA ต้องสามารถตรวจได้ทุกเมื่อตลอด 24 ชั่วโมง"
.
"เรื่องนี้มีการพูดคุยหารือกันมาสักพักแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขอยู่ ผมไม่ทราบรายละเอียดลึก ๆ แต่เชื่อว่าหากมีกาแก้ไขทุกอย่างเรียบร้อยก็จะไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ให้ความเห็น 

ทั้งนี้ปัญหาการตรวจสารกระตุ้นในไทยที่เป็นปัญหาก็คือ สามารถได้ในระหว่างเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก หรือในระหว่างเวลาทำการ เท่านั้น แต่ทาง องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า (WADA) ต้องการให้ตรวจได้ตลอด 24 ชั่วโมง
.
ทั้งนี้ มหกรรมกีฬาที่ไทยจะลงแข่งขันในช่วงระยะเวลา 1 ปีหลังจากนี้ ได้แก่ กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์, กีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทย (ยังไม่กำหนดวันเวลา), กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ในเดือนพฤษภาคม ที่ประเทศเวียดนาม, กีฬาเวิลด์เกมส์ ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7-22 กรกฎาคม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหังโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน
.
สำหรับบทลงโทษแบนในลักษณะนี้ของ IOC เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับประเทศรัสเซีย ที่ถูกตรวจพบว่ามีนักกีฬาใช้สารกระตุ้นในโอลิมปิกฤดูหนาวที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2014 ทำให้ถูกแบนในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ผ่านมา โดยห้ามใช้ชื่อประเทศ ธงชาติ และเพลงชาติ แต่สามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันได้ตามปกติในนามคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียแทน

related