svasdssvasds

อินเดียกำลังจะมี 7-Eleven สาขาแรก นำเข้ามาโดยมหาเศรษฐีที่รวยสุดในเอเชีย

อินเดียกำลังจะมี 7-Eleven สาขาแรก นำเข้ามาโดยมหาเศรษฐีที่รวยสุดในเอเชีย

มูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่รวยที่สุดในเอเชีย ประกาศจะเปิดร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น 7-Eleven สาขาแรกของอินเดียขึ้นที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ในวันนี้ (9 ตุลาคม)

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน ว่า บริษัท Reliance Industries (รีไลแอนซ์ อินดรัสทรีส์) ของนายมูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีร่ำรวยสุดในอินเดียและทวีปเอเชีย เตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แห่งแรกในอินเดีย ที่นครมุมไบ เมืองเศรษฐกิจของประเทศ วันนี้ (9 ตุลาคม 2021) ...และมีแผนจะขยายสาขาไปทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้
.
สำหรับ การเปิด ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แห่งแรกในอินเดียในครั้งนี้ ถือว่าเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  เพียง 2 วันหลังจากที่บริษัท Future Retail ซึ่งแต่เดิมได้เช็นสัญญาในการเปิดร้านกับ 7-Eleven, Inc. ตั้งแต่ปี 2019 ทว่ากลับไม่สามารถเปิดร้านค้าหรือจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ได้ ทำให้สัญญาเป็นที่สิ้นสุดลง และต้องถูกแทนที่ด้วย Reliance Retail ซึ่งเป็นของ มูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีอินเดีย 
.
ในเบื้องต้น ร้าน 7-Eleven แห่งแรกของอินเดีย ที่มี นายมูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) นำพาเข้ามา จะตัดริบบิ้นเปิดที่ชานเมืองมุมไบ และจะตามมาด้วย "การเปิดตัวอย่างรวดเร็ว" เพิ่มเติมอีก อย่างไม่นานเกินรอ
.
การเปิด ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ครั้งนี้ ทำให้ อินเดียกลายเป็นประเทศล่าสุด ที่มีแบรนด์ค้าปลีกแบรนด์นี้เข้าไปบุกตลาด ซึ่งอินเดียเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อมหาศาลกว่า 1,400 ล้านคน จึงเป็นคำถามที่น่าสนใจว่า ร้านสะดวกซื้อ  7-Eleven  จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ กับตลาดที่มีขนาดใหญ่มากแบบนี้ ? 

 มูเกช อัมบานี บนวัย 64 ปี มีทรัพย์สินจากประเมิน อยู่ที่ ราวๆ 99,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ นายโจเซฟ เดอปินโต ประธานและซีอีโอของ 7-Eleven  กล่าวว่า อินเดียเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกและเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุด มันเป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่จะเข้าไปยังประเทศอินเดีย

ธุรกิจ 7-Eleven
.
แบรนด์ ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven บริษัทแม่ที่มีฐานในรัฐเทกซัส สหรัฐ โดยปัจจุบัน ขยายไปแล้ว มากกกว่า 20 ประเทศ และมีสาขามากกว่า 77,000 สาขา และมีบางประเทศที่เคยมี ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven มาแล้ว และเลิกกิจการไปก็มี  โดยปัจจุบัน มีร้านที่เปิดทำการอยู่ ทั่วโลก ได้แก่ 
.
ทวีปเอเชีย : 1. ญี่ปุ่น 2. กัมพูชา ,3. จีน (ฮ่องกง และ มาเก๊า) 4. มาเลเซีย ,5. ฟิลิปปินส์ ,6. สิงคโปร์ ,7 เกาหลีใต้ , 8 ไต้หวัน ,9 ไทย ,10 เวียดนาม  ,11 ยูเออี  ,12 อินเดีย 
ทวีปอเมริกา :13.สหรัฐอเมริกา ,14 แคนาดา ,15 เม็กซิโก 
ทวีปยุโรป  :16 เดนมาร์ก ,17 นอร์เวย์   ,18 สวีเดน 
ทวีปออสเตรเลีย : 19. ออสเตรเลีย

ขณะที่ ประเทศที่เคยมี 7-Eleven แต่เลิกกิจการแล้ว ก็มี อาทิ ,บราซิล , อินโดนีเซีย และ สหราชอาณาจักร  โดยในไทย มี ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven  แห่งแรกสาขาถนนพัฒน์พงษ์ โดยตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนพัฒน์พงษ์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2532 นับเป็นจุดเริ่มต้นของเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย
.
ด้าน Bloomberg สื่อชื่อดังแสดงความคิดเห็นต่อกรณีนี้ โดย ชี้ว่า การได้รับแฟรนไชส์ของ 7-Eleven ของมหาเศรษฐี มูเกช อัมบานี ในครั้งนี้ จะเข้ามาเป็นจิ๊กซอว์ให้กับธุรกิจของผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ในการยึดพื้นที่ค้าปลีกของอินเดียที่กำลังเติบโต
.
ปัจจุบัน มูเกช อัมบานี บนวัย 64 ปี มีทรัพย์สินจากประเมิณ อยู่ที่ ราวๆ 99,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือราวๆ 3.3 ล้านล้านบาท จากการเปิดเผยของนิตยสารฟอร์บส์  โดยเขาเป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายด้าน ทั้ง ปิโตรเคมี , น้ำมัน , แก๊ส , โทรคมนาคม และ ธุรกิจค้าปลีก 

related