svasdssvasds

ฉีดวัคซีนครบเที่ยวซิดนีย์ ไม่ต้องกักตัว

ฉีดวัคซีนครบเที่ยวซิดนีย์ ไม่ต้องกักตัว

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19 ครบถ้วน เมื่อเดินทางเข้าซีดนีย์ไม่จำเป็นต้องกักตัว 14 วัน เริ่ม 1 พ.ย. นี้

โดมินิก เปรอตเตต นายกรัฐมนตรีนิวเซาท์เวลส์ เผยว่า ซิดนีย์จะยุติการกักกันโควิด19 สำหรับนักเดินทางต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. หลังจากที่ปิดกั้นนักท่องเที่ยวมายาวนานกว่า 19 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 โดยอนุญาตให้เฉพาะประชาชนและผู้อยู่อาศัยถาวรเข้าประเทศได้ แต่จะต้องผ่านการกักตัวในโรงแรมเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์โดยออกค่าใช้จ่ายเอง

"เราต้องการคนกลับมา เรากำลังนำประเทศออกจากโรคระบาด เรากำลังเปิดซิดนีย์และนิวเซาท์เวลส์สู่สายตาชาวโลก" เพอร์รอตต์ กล่าว

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย วางแผนเปิดประเทศอีกครั้งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยจะเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปกับประเทศที่ปลอดภัยเมื่ออัตราการฉีดวัคซีนโควิด19 ของประเทศถึง 80%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

และคาดว่ารัฐสำคัญอย่างนิวเซาท์เวลส์จะฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ครบสองโดส ราว 80% ในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศจะค่อยๆ ไต่ระดับอัตราการฉีดวัคซีนตามมา

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการเปิดพรมแดนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ มาจากยอดผู้ป่วยโควิด19 รายวัน มียอดลดลงมาอยู่ที่ 399-406 ราย/วัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายนยอดติดเชื้อรายวันอยู่ราว 1,599 ราย/วัน

ออสเตรเลียปลอดจากโควิด19 เป็นส่วนใหญ่เกือบตลอดทั้งปีนี้ จนกระทั่งเกิดการระบาดระลอกที่สาม ที่มาจากโควิดเดลต้า  ส่งผลให้ต้องล็อกดาวน์ในซิดนีย์ เมลเบิร์น และแคนเบอร์ราเป็นเวลาหลายเดือน

สถิติโควิด19 โดยรวมของออสเตรเลียยังค่อนข้างต่ำ โดยมีผู้ป่วยโควิด19 อยู่ราว 139,000 ราย และเสียชีวิต 1,506 ราย

related