svasdssvasds

โปรตุเกสไฟเขียว ผ่านกฎหมาย ห้ามนายจ้าง ติดต่องานกับลูกน้องนอกเวลางาน

โปรตุเกสไฟเขียว ผ่านกฎหมาย ห้ามนายจ้าง ติดต่องานกับลูกน้องนอกเวลางาน

พนักงานออฟฟิสถูกใจสิ่งนี้! รัฐสภาโปรตุเกสผ่านกฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงาน ฉบับใหม่ โดยมีการกำหนดบทลงโทษ ในกรณีที่ หัวหน้า หรือนายจ้าง ส่งข้อความ ติดต่องานเกี่ยวข้องกับงานให้ลูกน้อง นอกเวลางาน

ประเทศโปรตุเกส ไฟเขียว ผ่านกฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงาน โดย ห้ามบริษัทที่มีพนักงานตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โทรหา ส่งข้อความ ซูม หรือส่งอีเมล ถึงพนักงาน ภายหลังเวลาทำการปกติ ดังนั้นแปล่าว่า หากหัวหน้าส่งข้อความหาลูกน้องนอกเวลางาน จะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายทันทีในโปรตุเกส
.
สำหรับ กฏหมายคุ้มครองแรงงานฉบับนี้ของโปรตุเกส เพิ่งผ่านการอนุมัติใช้ เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายจ้างอาจจะถูกลงโทษหากส่งข้อความติดต่อเรื่องงานนอกเวลางาน รวมถึง นายจ้างถูกออกคำสั่งให้ต้องช่วยดูแลค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นจากการต้อง Work From Home เช่น ค่าไฟ หรือค่าอินเทอร์เน็ต แต่ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงค่าน้ำประปา 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐสภาโปรตุเกส เปิดเผยว่า กฎฉบับใหม่นี้ออกมาเพื่อพยายามสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวให้กับสังคมการทำงาน และอีกส่วนหนึ่งต้องการดึงดูดผู้ที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก และใช้ชีวิตแบบไม่ปักหลักอยู่ที่ใดนานๆ เข้ามาภายในประเทศ
.
ทั้งนี้ อนา เมนเดส โกดินโญ (Ana Mendes Godinho) รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของโปรตุเกสเปิดเผยว่า "โปรตุเกสเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกที่แรงงานกลุ่ม Digital Nomad ใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก และ Remote Workers จะเลือกเป็นที่อยู่อาศัย และเราต้องการดึงดูดพวกเขามาที่ประเทศของเรา" 

อย่างไรก็ตาม กฏหมายคุ้มครองแรงงานของโปรตุเกส ก็ไม่ใช่ว่า จะผ่านฉลุยทุกๆข้อเรียกร้องจากส่วนของลูกจ้าง เพราะ รัฐสภาโปรตุเกสเพิ่งปัดตกกฎหมาย ‘สิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ’  (right to disconnect) ที่กำหนดให้พนักงานมีสิทธิปิดมือถือและเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดหลังจากเลิกเวลางาน

related