svasdssvasds

ตัดสินแล้ว! นักข่าวชาวอเมริกันถูกสั่งจำคุก 11 ปีโดยกองทัพเมียนมาร์

ตัดสินแล้ว! นักข่าวชาวอเมริกันถูกสั่งจำคุก 11 ปีโดยกองทัพเมียนมาร์

แดนนี เฟนสเตอร์ บรรณาธิการบริหารประจำสักนักข่าวออนไลน์ Frontier Myanmar ถูกตัดสินจำคุก 11 ปี ความผิดฐานยุยงและปลุกระดมคน

ในวันนี้ (วันศุกร์ที่ 12 พ.ย.2564) ศาลในการปกครองโดยกองทัพเมียนมาร์สั่งจำคุกนักข่าวสัญชาติอเมริกัน แดนนี เฟนสเตอร์ (Danny Fenster) เป็นระยะเวลา 11 ปี ทางด้านทนายและนายจ้างกำลังพยายามขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯในการปล่อยตัวแดนนีชั่วคราว

เฟนสเตอร์ เป็นบรรณาธิการบริหารประจำที่นิตยสารออนไลน์ Frontier Myanmar แดนนีเป็นชายชาวอเมริกันวัย 37 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยุยงและละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง สำนักข่าวได้ออกมาโจมตีด้วยว่า “ประโยคดังกล่าวนั้นรุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ภายใต้กฎหมาย”

Danny Fenster cr.The guardian

แดนนีเป็นนักข่าวชาวตะวันตกคนแรกที่ถูกจำคุกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในเมียนมาร์ จากการก่อรัฐประหารตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง นำโดยนางอองซานซูจี เธอถูกยุติบทบาททางการเมืองทันที จึงเป็นการจุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศจากความไม่เห็นด้วยของประชาชนส่วนหนึ่ง และก่อให้เกิดการปะทะกันที่รุนแรงในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไม่มีเหตุผลโดยเด็ดขาดที่จะตัดสินลงโทษแดนนี ทุกคนที่ Frontier ผิดหวังมากกับคำตัดสินในครั้งนี้ เราต้องการเห็นแดนนีถูกปล่อยตัวโดยเร็วที่สุดเพื่อที่เขาจะได้กลับบ้านไปหาครอบครัวของเขา” โธมัส คีน (Thomas Kean) บรรณาธิการใหญ่ของสำนักข่าว Frontier Myanmar กล่าว

แดนนีถูกจับขณะพยายามเดินทางออกนอกประเทศในเดือนพฤษภาคมและถูกคุมขังในเรือนจำอินเส่ง (Insein) อันโด่งดังของย่างกุ้ง เขาถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติมและร้ายแรงกว่านั้น ในเรื่องของการปลุกระดมและการละเมิดพระราชบัญญัติการก่อการร้ายเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่มีคำอธิบายจากทางการ การจับกุมครั้งนั้นถูกตั้งการลงโทษสูงสุดไว้ที่ 20 ปีเลยทีเดียว

ครอบครัวของเขาเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาหลายครั้ง ครอบครัวของเขาต้องใจสลายหลายต่อหลายครั้ง หลังจากที่เขาถูกจับขังไป การพิจารณาคดีของแดนนีไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะและโฆษกของคณะกรรมการไม่ตอบสนองใดๆต่อคำร้องขอทั้งจากสำนักข่าว ทนายความและครอบครัวของเขาเอง

มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า cr.Khit Thit Media แดนนีเป็น1ใน10ของนักข่าวอีกหลายคนที่ถูกควบคุมตัวในเมียนมาร์หลังจากมีการประท้วงและการโจมตีระหว่างประชาชนชาวเมียนมาร์กับกองทัพ สื่ออิสระหลายแห่งถูกฟ้องในข้อหาสุดฮิตคือ “ร่วมกันปลุกระดม”

พลเรือนกว่า 1,200 คนถูกสังหารในการประท้วงและอีกหลายพันคนถูกควบคุมตัวตั้งแต่เกิดรัฐประหาร

ส่วนทางสหรัฐอเมริกาได้มีการผลักดันให้มีการปล่อยตัวแดนนี แต่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯในเมียนมาร์ไม่ตอบสนองต่อคำร้อง รวมถึงไม่มีคำตอบใดๆหลังการตัดสินคดีเมื่อวันศุกร์ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า การกักขังเขานั้น ไม่ยุติธรรมอย่างสุดซึ้ง และเป็นที่เปิดเผยให้โลกได้เห็นแล้ว อีกทั้งทางกระทรวงยังร่วมเรียกร้องให้ผล่อยตัวเขาทันที

ที่มาข้อมูล REUTERS 

related