svasdssvasds

ชิปฝังในสมอง ช่วยคนอัมพาต พิมพ์ 90 อักษรต่อนาที "แค่ใช้ความคิดเท่านั้น"

ชิปฝังในสมอง ช่วยคนอัมพาต พิมพ์ 90 อักษรต่อนาที "แค่ใช้ความคิดเท่านั้น"

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาชิปฝังในสมองรุ่นใหม่ ที่จะช่วยให้ คนสามารถพิมพ์ตัวอักษรได้เร็วถึง 90 ตัวอักษรต่อนาที โดยใช้แค่ความคิดเท่านั้น

นอกจาก "เวลา" ที่เดินไปไม่หยุดนิ่งแล้ว ก็ยังมี "เทคโนโลยี" ที่พัฒนาและก้าวเดินไปไม่หยุดรั้งรอ เพราะถึงแม้ปัจจุบันหากเป็น "คนพิการ" ถึงขั้นเป็นอัมพาตที่ยากจะสื่อสารกับคนอื่น แต่นักวิทยาศาสตร์ก็พยายาม หา "สิ่งประดิษฐ์" รวมถึงหาวิธีที่นำมาใช้ให้คนที่เป็นอัมพาตสามารถสื่อสารกับคนอื่นๆได้
.
โดยล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แคลิฟอเนีย สหรัฐฯ เพิ่งจะออกมาประกาศความสำเร็จในการพัฒนาชิปฝังในสมองรุ่นใหม่ ที่จะช่วยให้ คนสามารถพิมพ์ตัวอักษรได้เร็วถึง 90 ตัวอักษรต่อนาที โดยใช้แค่ความคิดเท่านั้น และสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคตแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ คนที่เป็น อัมพาต ไม่สามารถสื่อสารกับคนอื่นๆได้ ก็จะ ทำได้ทันที แม้จะช้าหน่อยก็ตาม
.
เทคโนโลยี ชิปฝังในสมอง ในลักษณะนี้ ไม่ใช่เกิดครั้งแรก เพราะในรูปแบบเก่าของสิ่งประดิษฐ์  ระบบพิมพ์ตัวอักษรด้วยความคิดในอดีตนั้น มักจะอาศัยการให้ผู้ป่วยอัมพาต ขยับ "เคอร์เซอร์" ไปยังตัวอักษรที่ต้องการด้วยความคิด ทำให้การพิมพ์ออกมาช้ากว่าความสามารถจริงๆ ของผู้ใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในปี 2020 ทีมนักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ ใช้วิธี ในการแปลสัญญาณพฤติกรรมของสมอง (cognitive signals) จากการนึกถึงการเขียนหนังสือด้วยลายมือในหัว ก่อนที่จะแปลงการเคลื่อนไหวในสมองนี้ให้กลายเป็นข้อความได้แบบทันที ซึ่งทำสำเร็จเป็นครั้งแรกและได้รับการตีพิมพ์แล้วในวารสารชื่อ “Nature” ซึ่ง ณ เวลานั้น ยังทำได้ 18 คำต่อนาที 
.
แต่ ระบบใหม่ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แคลิฟอเนีย สหรัฐฯนั้น กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองเปลี่ยนขั้นตอนนี้  เป็นการให้ผู้ป่วยจินตนาการว่าตัวเองกำลังเขียนคำด้วยมือแทน และใช้ AI ถอดรหัสสัญญาณประสาท เป็นตัวอักษรและคำต่างๆ บนจออีกที 
.
หลังจากการทดลองในเบื้องต้น นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ดได้พบว่า ระบบนี้จะทำให้ผู้พิการมือเป็นอัมพาต สามารถกลับมาพิมพ์ข้อความต่างๆ ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 90 คำต่อนาที และมีความแม่นยำถึง 94.5% เลยด้วย (หมายเหตุ การพิมพ์ข้อความจะแม่นยำสูงเพิ่มขึ้นถึง 99% หากใช้ระบบ Autocorrect ช่วย)

ชิปฝังในสมอง ช่วยคนอัมพาต พิมพ์ 90 อักษรต่อนาที "แค่ใช้ความคิดเท่านั้น"

"เรื่องพวกนี้มันเป็นเพียงแค่ ยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้นค่ะ...เราเข้าใจว่าสมองทำงานผ่านระบบประสาทอะไรยังไงมาเป็น 100 ปีแล้ว ดังนั้นเราน่าจะสามารถสั่งให้สมองทำงานอะไรก็ตาม ที่ซับซ้อนได้มากกกว่านี้ค่ะ" คริสห์น่า เชย์นอย นักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกล่าวถึงชิปฝังในสมองรุ่นใหม่
.
ทั้งนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานจากเทคโนโลยีเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะใช้ช่วยเหลือเหล่าผู้พิการในการสื่อสารกับผู้อื่นได้เท่านั้น แต่มันยังสามารถ "ต่อยอด" ไปประยุกต์และพัฒนาเพื่อใช้งานในการพิมพ์ความเร็วสูงด้วย...แต่หากมองให้ดีๆ...นวัตกรรมตัวนี้ อาจทำให้คน "หัวใส" บางคน ที่มีความขี้เกียจเกาะกุมชีวิต ถึงขั้นขี้เกียจพิมพ์ข้อความ อาจหาทาง ฝังชิป ตัวนี้ลงในสมอง...ก็เป็นได้... 

ชิปฝังในสมอง ช่วยคนอัมพาต พิมพ์ 90 อักษรต่อนาที "แค่ใช้ความคิดเท่านั้น"

related