svasdssvasds

17 พ.ย. 1970 : วันกำเนิด "เมาส์" mouse ตัวแรกของโลก

17 พ.ย. 1970 : วันกำเนิด "เมาส์" mouse ตัวแรกของโลก

17 พ.ย. 1970 ถือเป็นครบรอบการจดสิทธิบัตร เป็นครั้งแรกของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชิ้นสำคัญ นั่นคือ เมาส์ , โดย ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต นักประดิษฐ์สหรัฐ นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นเวลาเกินครึ่งศตวรรษแล้ว ที่เมาส์เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ให้ทุกคนทำงานได้ง่ายขึ้น

กำเนิดของเมาส์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามใจสั่ง
.
อุปกรณ์ เมาส์ คอมพิวเตอร์ ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาบนโลก ในปี 1963  โดย ผู้คิดค้นประดิษฐ์เมาส์ mouse มีชื่อว่า ด็อกเตอร์ ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต  (Douglas Carl Engelbart) นักประดิษฐ์ที่เป็นคนปอร์ทแลนด์ โอเรกอน จากสถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด (Stanford Research Institute) 

โดยอุปกรณ์เมาส์ คอมพิวเตอร์ ค่อยๆถูกสร้าง และพัฒนามาตั้งแต่ปี 1963 หลังจากการทดสอบการใช้งานอย่างละเอียด จนกระทั่งในวันที่ 17 พฤศจิกายน 1970 ด็อกเตอร์ ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ตได้รับสิทธิบัตร "เมาส์" เลขที่ US3541541  ชื่อ X-Y Position Indicator ((ตัวระบุตำแหน่ง X-Y สำหรับระบบแสดงผล) ในตอนนั้น ตั้งใจจะพัฒนาจนสามารถใช้เมาส์ได้ด้วยมือเดียว
.
และนั่นถือเป็นการ มีตัวตน มีเจ้าของไอเดียอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกสำคัญ "เมาส์" 

กำเนิดของเมาส์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามใจสั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

12 พ.ย. 2018 : วันที่ "สแตน ลี" ผู้ให้กำเนิดจักรวาลมาร์เวล จากโลกนี้ไปตลอดกาล

6 พฤศจิกายน : วันแซ็กโซโฟนโลก รำลึกถึงผู้สร้างเครื่องดนตรีสุดแคลสสิก

ครบรอบ 20 ปี ภาพยนตร์ Harry Potter แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ฉายครั้งแรก

ทราบหรือไม่ ? เมาส์ เคยเรียกว่า บัก

ในอดีต เมาส์ คอมพิวเตอร์ เคยมีอีกชื่อหนึ่งว่า “บัก” (bug) แต่ในภายหลัง ได้รับความนิยมน้อยกว่าคำว่า “เมาส์”  โลกและคนทั้งหลายจึงหันมาเรียกว่า เมาส์ กันหมด อย่างทุกวันนี้ 
.
เมาส์ตัวแรกของโลก นั้นมีขนาดใหญ่ และใช้เฟือง 2 ตัววางในลักษณะตั้งฉากกัน การหมุนของแต่ละเฟืองจะถูกแปลไปเป็นการเคลื่อนที่บนแกนในปริภูมิ 2 มิติ 

กำเนิดของเมาส์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามใจสั่ง

เมาส์แบบต่อมาถูกประดิษฐ์ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 โดย บิล อิงลิช (Bill English) ที่ศูนย์วิจัยของบริษัท ซีรอกส์ (Xerox PARC) โดยแทนที่ล้อหมุนด้วยลูกบอลซึ่งสามารถหมุนไปได้ทุกทิศทาง การเคลื่อนไหวของลูกบอลจะถูกตรวจจับโดยล้อเล็ก ๆ ภายในอีกทีหนึ่ง เมาส์ชนิดนี้คล้าย ๆ กับแทร็กบอล และนิยมใช้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ตลอดทศวรรษที่ 1980 และ 1990 ทำให้การใช้เมาส์และคีย์บอร์ดในเวลาเดียวกันสามารถเป็นจริงได้
.
เมาส์ในปัจจุบันได้รับรูปแบบมาจาก École polytechnique fédérale de Lausanne (EPFL) ภายใต้แรงบันดาลใจของ ศาสตราจารย์ ฌอง ดาเนียล นิโคล Jean-Daniel Nicoud ร่วมกับวิศวกรและช่างนาฬิกาชื่ออองเดร กีย์นาร์  André Guignard ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้ทำให้เกิดบริษัท โลจิเทค (Logitech) ผลิตเมาส์ ที่ได้รับความนิยมสูงเป็นยี่ห้อแรก

ทราบหรือไม่ ? เมาส์ คอมพิวเตอร์ เคยเรียกว่า บัก

related