svasdssvasds

19 พ.ย. 45 ประกาศใช้ พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพฯ 19 ปี 30 บาท รักษาทุกโรค

19 พ.ย. 45 ประกาศใช้  พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพฯ 19 ปี 30 บาท รักษาทุกโรค

วันนี้ ครบรอบ 19 ปี การประกาศใช้ พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2545 ในการดำเนินการนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค อย่างเป็นการ

30 บาท รักษาทุกโรค เป็น 1 ในนโยบายหาเสียงของพรรคไทยรักไทย (พรรคเพื่อไทย) ในการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2544 ต่อมาเมื่อพรรคดังกล่าว ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล กก็ได้ผลักดันนโยบายนี้ให้เป็นจริง

19 พ.ย. 45 ประกาศใช้  พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2545

โดยการนำร่องโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในวันที่ 1 เมษายน 2544 กับพื้นที่ 6 จังหวัด แล้วขยายไปครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศในเวลาไม่ถึง 1 ปี

และได้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2545 ตั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อเป็นตัวแทนประชาชน บริหารระบบการจัดการของโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

กำหนดและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้ประชาชนได้รับบริการอย่างเท่าเทียม มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ โดยมี นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้ผลักดันโครงการ เป็นเลขาธิการ สปสช. คนแรก

นโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มาของ นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค

โดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ในเวลานั้น) หนึ่งในผู้ผลักดันนโยบาย ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นมาก่อนจะเป็นระบบสุขภาพถ้วนหน้า ดังนี้

นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ได้พยายามนำเสนอแนวคิดนี้ ด้วยการไปพูดคุยกับพรรคการเมืองหลายพรรค แต่ไม่มีพรรคไหนเชื่อว่าจะทำให้เป็นจริงได้

แต่เมื่อ นพ.สุรพงษ์ ได้คุยกับ นพ.สงวน และเชื่อว่านี่คือความฝันเดียวกัน จึงเริ่มทำข้อมูลร่วมกัน แล้วนำไปพูดคุยกับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขณะนั้นเป็นหัวหน้าไทยรักไทย พรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่และอยู่ในช่วงลงพื้นที่และรวมรวมข้อมูลเพื่อนำมาจัดทำนโยบายพรรค

การคุยครั้งนั้น ใช้เวลา 40 นาทีเพื่ออธิบายแนวคิด วิธีการทำ พร้อมทั้งงบประมาณที่จะครอบคลุมโครงการ ซึ่งประเมินว่าใช้มากกว่าแสนล้านบาท และทักษิณ ตอบตกลงและบอกว่า “ไม่น่าจะใช้เงินขนาดนั้น เติมงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขไปอีกไม่เท่าไร คิดว่าทำได้”

เมื่อพรรคไทยรักไทย ได้เป็นรัฐบาลก็ถูกจับจ้องอย่างหนักว่า โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค จะเกิดขึ้นได้ไหม ? อย่างไรก็ตาม ในช่วงนำร่องและจัดการระบบ นพ.สงวน บอกว่า อาจต้องใช้เวลา 2 ปี แต่ นพ.สุรพงษ์ อยากให้สำเร็จภายในหนึ่งปี

“ถ้าวันนั้นรอ 2 ปี วันนี้จะไม่มีสามสิบบาท จะมีคนค้านเยอะจนไม่ได้ทำ จนไปถึงว่า ฝ่ายค้านก็ทักทุกวัน สามสิบบาทตายทุกโรค” นพ.สุรพงษ์กล่าว

ที่มา FB : พรรคเพื่อไทย

 

related