svasdssvasds

ออสเตรเลีย ลงนามข้อตกลง AUKUS ซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์

ออสเตรเลีย ลงนามข้อตกลง AUKUS ซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์

ออสเตรเลีย ตกลงซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ในข้อตกลงแบ่งปันข้อมูล AUKUS ร่วมกับทาง สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร

ออสเตรเลียลงนามในข้อตกลงกับสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ในการทำให้การเข้าถึงข้อมูลเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ในโครงการความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เรียกว่า AUKUS

ข้อตกลงการแลกเปลี่ยนข้อมูลการขับเคลื่อนนิวเคลียร์ของกองทัพเรือเป็นศูนย์รวมแรกของข้อตกลงสามทางที่ประกาศในเดือนกันยายน โดยที่ออสเตรเลียมองหาการจัดหาเรือดำน้ำที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ท่ามกลางกำลังทางทะเลที่กำลังเติบโตของจีน

ข้อตกลงดังกล่าวจะอนุญาตให้สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรแบ่งปันความลับของเรือดำน้ำนิวเคลียร์กับประเทศที่สามได้เป็นครั้งแรก

"ข้อตกลงนี้จะสนับสนุนออสเตรเลียในการดำเนินการตรวจสอบข้อกำหนดอย่างละเอียดถี่ถ้วนและครอบคลุมเป็นเวลา 18 เดือน ซึ่งเป็นรากฐานของการส่งมอบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์" รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ปีเตอร์ ดัตตัน กล่าวในแถลงการณ์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ข้อตกลงดังกล่าวยังเป็นกลไกสำหรับบุคลากรของออสเตรเลียในการเข้าถึงการฝึกอบรมและการศึกษาจากคู่หูในสหรัฐฯ และอังกฤษ เกี่ยวกับวิธีการสร้าง ใช้งาน และสนับสนุนเรือดำน้ำนิวเคลียร์อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ถ้อยแถลงระบุ

ออสเตรเลียเน้นย้ำอีกครั้งว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ โดยสังเกตว่าข้อตกลงดังกล่าวอนุญาตให้แบ่งปันข้อมูลการขับเคลื่อนนิวเคลียร์ของกองทัพเรือเท่านั้น และเรือดำน้ำจะติดอาวุธตามอัตภาพ

การเคลื่อนไหวของออสเตรเลียเพื่อซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์จำนวน 8 ลำภายใต้ความร่วมมือด้านความมั่นคงของ AUKUS ได้นำไปสู่ความขัดแย้งทางการทูตกับฝรั่งเศส ส่งผลให้แคนเบอร์รายกเลิกสัญญาสำหรับเรือดำน้ำดีเซล 12 ลำของฝรั่งเศส

related