svasdssvasds

แพทย์แอฟริกาใต้ ผู้พบโควิดโอไมครอน (Omicron) เผยคนไข้ป่วยอาการไม่รุนแรง

แพทย์แอฟริกาใต้ ผู้พบโควิดโอไมครอน (Omicron) เผยคนไข้ป่วยอาการไม่รุนแรง

แพทย์หญิง ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ ที่ตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบกลายพันธุ์ชนิดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529 เผยว่า อาการของผู้ติดเชื้อแบบกลายพันธุ์ชนิดนี้ แปลกแต่ไม่ได้รุนแรงมากนัก

แองเจลีก โคเอตซี (Angelique Coetzee) แพทย์หญิง ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ ที่ตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบกลายพันธุ์ชนิดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529   เผยว่า อาการของผู้ติดเชื้อแบบกลายพันธุ์ชนิดนี้แปลกแต่ไม่รุนแรงนัก 
.
ทั้งนี้ แองเจลีก โคเอตซี (Angelique Coetzee) แพทย์หญิง ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า เธอพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529 ราวๆ 30 รายในรอบ 10 วันที่ผ่านมา แต่ทั้งหมดนี้เป็นอาการที่ไม่ค่อยจะได้พบเห็นนัก  อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิงแอฟริกาใต้คนนี้ยังบอกให้เบาใจว่า อาการของทุกคนไม่ได้รุนแรงใดๆ

แพทย์แอฟริกาใต้ ผู้พบโควิดโอไมครอน (Omicron) เผยคนไข้ป่วยอาการไม่รุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย เธอเปิดเผยว่า คนไข้เข้ามารักษาที่คลินิกของเธอใน Pretoria พริทอเรีย พบว่าคนเหล่านี้มีผลตรวจออกมาเป็นบวก แต่กลับมีอาการที่แปลกไปจากคนไข้โรคโควิด-19 ที่เธอเคยรักษา คือ ไม่พบว่าเสียการรับรสหรือกลิ่น แต่มีอาการอื่นๆ หลายอย่าง 
.
แองเจลีก โคเอตซี (Angelique Coetzee) แพทย์หญิงแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า คนไข้โควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529  ของเธอจะมีอาการทที่ชัดที่สุด คือ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, ระคายเคืองคอ และ มีอาการไอแห้ง นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ไข้สูง 

แพทย์แอฟริกาใต้ ผู้พบโควิดโอไมครอน (Omicron) เผยคนไข้ป่วยไม่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม  แพทย์หญิงแอฟริกาใต้รายนี้ ย้ำว่าคนไข้ที่มารักษาทุกคนนั้นมีสุขภาพดีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว สิ่งที่เธอกังวลคือผู้สูงอายุและคนที่ไม่ได้รับวัคซีนมากกว่า เพราะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529 อาจส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้อย่างหนัก โดยเฉพาะคนที่มีโรคเรื้อรังประกอบด้วย อาทิ โรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจ
.
ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ได้รับรายงานถึง โควิดสายพันธุ์ ​B.1.1.529 หรือ โอไมครอน Omicron ครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีตำแหน่งการกลายพันธุ์ของยีนมากถึง 50 ตำแหน่ง ซึ่งถือว่ามากผิดปกติอย่างยิ่ง โดยพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในภายระยะเวลาเดียวกันที่ตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอน ตัวอย่างเชื้ออันแรกที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์นี้ มีการเก็บมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.
.
ปัจจุบัน (29 พ.ย. 2021 ) โควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529 พบผู้ป่วยแล้ว อย่างน้อย 15 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้,บอตสวานา,เนเธอร์แลนด์,ฝรั่งเศส,ฮ่องกง,เยอรมนี,สหราชอาณาจักร,ออสเตรเลีย,เดนมาร์ก , แคนาดา, อิสราเอล ,อิตาลี , เบลเยียม , สาธารณรัฐเช็ก , ออสเตรีย 

related