svasdssvasds

นางอองซาน ซูจี ถูกศาลสั่งจำคุก 4 ปี หลังวิจารณ์คณะเผด็จการทหาร

นางอองซาน ซูจี ถูกศาลสั่งจำคุก 4 ปี หลังวิจารณ์คณะเผด็จการทหาร

ไม่ยุติธรรมเอาซะเลย เสียงบ่นของนักวิจารณ์ในเมียนมา กล่าวถึงกรณีศาลพิจารณาคดีสั่งตัดสินโทษจำคุกแก่นาง อองซาน ซูจี ข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง

ศาลเมียนมาซึ่งปกครองโดยกองกำลังทหาร สั่งจำคุก 4 ปี ผู้นำอองซาน ซูจีที่ถูกโค่นอำนาจลงในวันจันทร์นี้ ด้วยข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งและฝ่าฝืนมาตรการด้านการป้องกันไวรัสโคโรนาภายใต้กฎหมายภัยธรรมชาติ แหล่งข่าวที่ประจำอยู่ที่ศาลพิจารณาคดีระบุว่า ในกรณีนี้นักวิจารณ์มองว่าเป็นเรื่องที่น่าตลก

นางอองซาน ซูจีเผชิญความผิดทั้งหมด 11 กระทง ซึ่งถูกประฌามกันเป็นวงกว้างว่ามันไม่ยุติธรรมเอาซะเลย และเธอเองก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด เธอถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านของเธอตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทำให้เกิดการล้มล้างรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของเธอเอง ผู้ที่สนับสนุนเธอไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการรัฐประหารนี้ อองซาน ซูจี Cr.Reuters แต่ยังไม่แน่ชัดว่านางอองซาน ซูจีจะถูกจำคุกเมื่อไหร่หรือจำคุกหรือไม่ นอกจากนี้จำเลยร่วม วิน มินต์ (Win Myint) อดีตประธานาธิบดีแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของอองซาน ซูจี ก็ถูกจำคุกด้วยเช่นกันและพร้อมกันในเวลา 4 ปี ภายใต้ข้อกล่าวหาเดียวกันทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลิซ ทรัส (Liz Truss) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรได้ออกมาประฌามการพิจารณาคดีดังกล่าว และเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด และอนุญาตให้กลับสู่ระบอบประชาธิปไตยได้แล้ว

“การกักขังนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งตามอำเภอใจ ยิ่งจะสร้างความเสี่ยงต่อความไม่สงบมากขึ้นเท่านั้น”

และกลุ่มสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี้ (Amnesty International) เรียกข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า “หลอกลวง” โดยกล่าวว่า นี่เป็นตัวอย่างล่าสุดของความมุ่งมั่นของทหารที่พยายามจะขจัดการต่อต้านของประชาชนและเสรีภาพในเมียนมาให้หมดสิ้นไป

ทั้งนี้ นางอองซาน ซูจี มีกำหนดขึ้นศาลในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ซึ่งเธอจะต้องเผชิญกับข้อหาครอบครองเครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุที่ผิดกฎหมายด้วย

เมียนมาอยู่ในความสับสนอลหม่านนับตั้งแต่การทำรัฐประหารต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของนางอองซาน ซูจี ซึ่งได้จุดฉนวนให้เกิดการประท้วงที่รุนแรงไปทั่วประเทศและก่อให้เกิดความกังวลด้านการต่างประเทศเกี่ยวกับการยุติการปฏิรูปการเมืองเบื้องต้น ภายหลังการปกครองโดยทหารที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมานานหลายทศวรรษ

นางอองซาน ซูจี เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ด้วยวัย 76 ปี ที่ถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เกิดรัฐประหารพร้อมกับผู้นำสูงสุดของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของเธอ ซึ่งมีคนอื่นๆกำลังอาศัยหรือหลบซ่อนอยู่ต่างประเทศ อีกทั้งยังไม่มีโฆษกพรรคไหนแสดงความคิดเห็น

ริชาร์ด ฮอร์ซี (Richard Horsey) ผู้เชี่ยวชาญชาวเมียนร์มาจาก International Crisis Group Think Tank กล่าวว่า

“ข้อหาดังกล่าวเป็นเรื่องน่าหัวเราะ มันถูกออกแบบมาเพื่อแก้แค้นผู้นำที่ได้รับความนิยมชมชอบ ดังนั้น คำตัดสินว่ามีความผิดและโทษจำคุกที่ได้รับมานั้น มันไม่น่าแปลกใจเลย”

โฆษกกองทัพไม่ตอบสนองต่อความพยายามของสำนักข่าว Reuters ที่พยายามจะติดต่อเพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาคดี ที่กำลังมีการรายงานอย่างกว้างขวางในสื่อต่างประเทศหลายสำนัก

กองทัพไม่ได้ให้รายละเอียดว่าอองซาน ซูจีถูกควบคุมตัวที่ไหนและไม่ชัดเจนในทันทีว่าการพิจารณาคดีจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงในทันที

การพิจารณาคดีในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา และสื่อถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงและช่องข้อมูลสาธารณะของรัฐบาลทหารไม่ได้กล่าวถึงการดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งทนายความของอองซาน ซูจีถูกห้ามไม่ให้สื่อสารกับสื่อและสาธารณชน

อองซาน ซูจีต้องเผชิญกับคดีหลายสิบคดี ซึ่งรวมถึงข้อหาคอรัปชั่นหลายกระทง บวกกับการละเมิดกฎหมายความลับของรัฐ กฎหมายโทรคมนาคม และระเบียบเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดมากกว่า 1 ศตวรรษ

ที่มาข้อมูล

BBC

REUTERS

related