svasdssvasds

โควิดโอไมครอนรายแรกโผล่ที่ประเทศจีนแล้ว

โควิดโอไมครอนรายแรกโผล่ที่ประเทศจีนแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขของประเทศจีน ระบุ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดโอไมครอนรายแรก ในเมืองเทียนจิน ทางเหนือของประเทศ ที่เดินทางเข้ามาตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.

กระทรวงสาธาณสุขประเทศจีน เผยว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนรายแรกบนแผ่นดินใหญ่ในเมืองเทียนจิน ทางเหนือของจีน ซึ่งมาจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ต่อยุทธศาสตร์โควิดศูนย์รายของประเทศ และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งใกล้เข้ามา

ผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนรายแรกถูกระบุว่าเป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งกำลังเข้ารับการรักษาแบบแยกเดี่ยวในโรงพยาบาล รายงาน

โควิดโอไมครอน ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ปัจจุบันได้แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วกว่า 50 ประเทศ เป็นดั่งสัญญาณเตือนรัฐบาลต่างๆ กระตุ้นให้ออกมาตรการจำกัดการเดินทาง

นักวิทยาศาสตร์ ยังไม่ทราบข้อมูลอีกมากเกี่ยวกับโควิดโอไมครอน แต่จากการกลายพันธุ์จำนวนมากจนผิดปกติ ทำให้กังวลว่า โควิดโอไมครอนอาจแพร่เชื้อได้มากขึ้นและวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่สามารถควบคุมได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของจีนและสื่อของรัฐเคยแสดงความมั่นใจในความสามารถของประเทศในการจัดการกับโควิดโอไมครอน โดยอ้างถึงมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดของจีน และความสามารถในการระบุและแยกผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างรวดเร็ว

ในประเทศจีน ผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงต่างประเทศทั้งหมดต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดก่อนที่จะออกจากสนามบิน ตามด้วยกักกันแบบรวมศูนย์อย่างน้อยสองสัปดาห์ และตามด้วยการกักตัวที่บ้านต่ออีกเป็นเวลานาน

ผู้เดินทางที่ติดเชื้อรายใหม่รายนี้อยู่ใน "การจัดการแบบปิด" สำหรับผู้เดินทางเข้าต่างประเทศเมื่อเข้าสู่จีน ตามรายงานของสื่อของรัฐ หมายความว่าพวกเขาไม่ได้เปิดเผยผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นโดยตรงต่อโควิดโอไมครอน

แต่กลยุทธ์โควิดศูนย์รายที่ทะเยอทะยานของจีน ที่ประกอบด้วยการตรวจจำนวนมาก การล็อกดาวน์ และการกักกันที่กว้างขวาง ยังมาพร้อมกับต้นทุนทางเศรษฐกิจที่สูง รวมถึงการไม่ขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน

เมื่อโอลิมปิกฤดูหนาวใกล้เข้ามา ทางการกำลังใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการควบคุมการระบาดในท้องถิ่น ซึ่งยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่องด้วยความถี่ที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้ประเทศได้รายงานกรณีการติดต่อในท้องถิ่นทุกวันในช่วงแปดสัปดาห์ที่ผ่านมา

มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกที่สำคัญของประเทศ รายงานผู้ป่วยรายใหม่ 44 ราย ทำให้ยอดรวมเคสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงกว่า 200 ราย

เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้กักกันผู้อยู่อาศัยหลายหมื่นคนอย่างรวดเร็ว ระงับธุรกิจ กิจกรรมและกลุ่มทัวร์ และยกเลิกเที่ยวบิน เรือข้ามฟาก และรถประจำทาง

ข้อจำกัดการเดินทางในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงปานกลางและสูงจะมีผลจนถึงวันที่ 15 มี.ค. ปีหน้า หลังจากที่โอลิมปิกฤดูหนาวสิ้นสุดลง และในระหว่างที่การประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีของประเทศจะเสร็จสิ้นในกรุงปักกิ่ง

การป้องกันการติดเชื้อจากเมืองหลวงของจีนถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของรัฐบาล เนื่องจากเมืองนี้เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาในเดือนกุมภาพันธ์ ทุกเที่ยวบินจากเมืองหนิงโปซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมหลักไปยังปักกิ่งได้ถูกยกเลิก ขณะที่เที่ยวบินจากหางโจวซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลไปยังปักกิ่งได้เพียงเที่ยวเดียวต่อวัน

ในส่วนอื่น ๆ ของประเทศก็มีรายงานการติดเชื้อเช่นกัน ในภาคเหนือ มองโกเลียในรายงานผู้ป่วย 5 รายและการติดเชื้อที่ไม่มีอาการ 4 ราย ในขณะที่มณฑลเฮยหลงเจียงและส่านซีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน 1 ราย ตามรายงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

ในมณฑลทางใต้ของกวางตุ้ง คนสองคนในศูนย์กลางการผลิตของตงกวน ได้รับการทดสอบในเชิงบวกเมื่อวันจันทร์ กระตุ้นให้มีการล็อกดาวน์ในท้องถิ่น

related